Virus từ file “Cá voi sát thủ”

Graham Cluley, cố vấn công nghệ cao cấp tại Công ty an ninh mạng Sophos cảnh báo người dùng khi họ tìm từ khóa như 'killer whale video pictures' (những hình ảnh video cá voi sát thủ) và "Dawn Brancheau video" (video Dawn Branchaeu) có thể dẫn tới những kết quả tìm kiếm nguy hiểm.

"Bạn có thể nói rằng những ai tìm kiếm hình ảnh của vụ tai nạn kinh hoàng này xứng đáng với những gì họ nhận được, nhưng thực ra kẻ bệnh hoạn chính là những tin tặc đang muốn kiếm lợi từ cái chết của người phụ nữ vô tội trong một vụ tai nạn".

Các tin tặc đã tạo ra các trang web chứa những đoạn video của huấn luyện viên dày dạn kinh nghiệm Brancheau bị kéo xuống nước ở Seaworld, Florida bởi con cá heo sát thủ khổng lồ có cái tên Tilikum.

Tuy nhiên, khi những người dùng web click vào link thì một cửa sổ pop-up chống virus giả mạo sẽ nhảy lên, cảnh báo người dùng về các vấn đề an toàn và giục họ tải xuống một phần mềm chống phá hoại có yêu cầu cung cấp chi tiết thẻ tín dụng. Những pop-up cảnh báo này rất khó gỡ bỏ và có thể khiến máy tính ngưng họat động.

Cluley  cho biết, các tin tặc đã dùng cách tương tự để lừa người dùng cung cấp mật khẩu, như vụ diễn viên Natasha Richardson thiệt mạng trong một tai nạn trượt tuyết ở Canada và diễn viên Patrick Swayze qua đời sau một thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư.

Theo HẠNH NGUYÊN (TTO, AFP)

Đọc thêm