Ứng dụng tiết kiệm pin thông minh dành cho thiết bị chạy Android

Easy Battery Saver là một trong những ứng dụng tiết kiệm pin trên Android được nhiều người yêu thích và sử dụng vì cách thức sử dụng đơn giản và hiệu quả mà ứng dụng này mang lại.

Download và cài đặt ứng dụng miễn phí tại đây hoặc tại đây (tương thích Android 2.0 trở lên).
Đúng như tên gọi của mình, Easy Battery Saver (“Easy” nghĩa là “đơn giản”, “dễ dàng” trong tiếng Anh) có cách thức sử dụng rất đơn giản. Giao diện chính của ứng dụng sẽ hiển thị thông tin về tình trạng pin hiện tại trên thiết bị, bao gồm mức độ % pin còn lại, thời gian có thể sử dụng với dung lượng pin hiện tại này (dùng để gọi điện, lướt web hay nghe nhạc, xem video…). 
Tại giao diện này, người dùng cũng có thể thay đổi một vài thuộc tính trên thiết bị như tắt/mở kết nối Wifi, 3G, GPS, Bluetooth, thay đổi độ sáng màn hình…

Ứng dụng tiết kiệm pin thông minh dành cho thiết bị chạy Android ảnh 1

Các chế độ tiết kiệm pin
Khác với các ứng dụng tiết kiệm pin dành cho Android khác thường thực hiện việc tiết kiệm pin bằng cách vô hiệu hóa hay ngừng các tiến trình đang chạy ngầm trên Android để giải phóng tài nguyên hệ thống, từ đó giúp tăng thời lượng pin sử dụng, tuy nhiên với Easy Battery Saver sẽ cung cấp nhiều chế độ khác nhau, mà mỗi chế độ, ứng dụng này sẽ đưa ra các thiết lập phù hợp với hệ thống để giúp kéo dài thời lượng pin sử dụng.
Để tùy chọn các chế độ tiết kiệm pin, người dùng nhấn vào nút “Normal Mode” trên giao diện chính của ứng dụng, hoặc chọn “Optimization” ở menu bên dưới. Ứng dụng cung cấp 5 chế độ khác nhau, bao gồm:

Ứng dụng tiết kiệm pin thông minh dành cho thiết bị chạy Android ảnh 2

- Normal Mode: chế độ bình thường. Với chế độ này ứng dụng sẽ không thay đổi gì và vẫn giữ nguyên các thiết lập của người dùng trước đó.
- General Power Saving Mode: Chế độ tiết kiệm năng lượng cơ bản, với chế độ này kết nối Wifi và 3G sẽ tự động ngắt khi màn hình được tắt, kết nối sẽ được khôi phục trở lại khi màn hình được bật. Điều này giúp pin trên smartphone không bị lãng phí trong thời gian chờ (người dùng không dùng đến).
- Intelligent Power Saving Mode: Chế độ tiết kiệm năng lượng thông minh. Chế độ tiết kiệm này sẽ tùy thuộc vào tình trạng hiện tại của dung lượng pin để thay đổi các thiết lập cho phù hợp, chẳng hạn khi pin xuống còn dưới 20%, chế độ này sẽ tự động hạ độ sáng màn hình, tắt các kết nối Wifi, 3G… để giúp kéo dài thời lượng pin sử dụng.
- Super Power Saving Mode: Chế độ siêu tiết kiệm năng lượng. Bạn nên sử dụng chế độ này khi dung lượng pin còn thấp nhưng bạn chưa thể sạc điện thoại. Với chế độ này, màn hình sẽ được hạ độ sáng xuống mức tối thiểu, các kết nối sẽ tự động bị ngắt (Wifi, Bluetooth, 3G…) đồng thời các ứng dụng đều bị vô hiệu hóa, ngoại trừ ứng dụng tin nhắn và gọi điện. 
Khi bạn kích hoạt một ứng dụng cần có kết nối Internet trên smartphone, Easy Battery Saver sẽ hỏi bạn có cho phép ứng dụng này kết nối Internet để sử dụng hay không. Nhấn “Allow” từ hộp thoại hiện ra để cho phép ứng dụng kết nối Internet, hoặc nhấn “Ignore” để bỏ qua và ứng dụng không được quyền kết nối. 

Ứng dụng tiết kiệm pin thông minh dành cho thiết bị chạy Android ảnh 3

- Advanced Customized Mode: đây là chế độ cho phép người dùng tự do tùy biến các tùy chọn tiết kiệm năng lượng trên Easy Battery Saver, với chế độ này người dùng có thể tự thiết lập cách thức mà ứng dụng tiết kiệm pin. Tuy nhiên nhìn chung người dùng chỉ cần sử dụng các chế độ do Easy Battery Saver cung cấp là đủ.
Lưu ý: để chọn chế độ tiết kiệm pin, bạn nhấn vào chế độ tương ứng trong danh sách, sau đó nhấn nút “Apply” để chuyển sang chế độ tiết kiệm pin đã chọn. Sau đó thoát khỏi ứng dụng (nhấn nút “Back” trên thiết bị rồi nhấn nút “Minimize” từ hộp thoại hiện ra) để chế độ được chọn phát huy tác dụng.

Ứng dụng tiết kiệm pin thông minh dành cho thiết bị chạy Android ảnh 4

Nhấn Minimizer sau khi nhấn nút “Back” trên thiết bị Android để thoát khỏi ứng dụng
Các tiến trình tiêu tốn pin nhiều nhất
Easy Battery Saver cũng cung cấp chức năng cho phép người dùng theo dõi những thành phần nào tiêu tốn pin nhiều nhất trên thiết bị. Để sử dụng chức năng này, chọn “Consumption” từ menu của ứng dụng. Danh sách các tiến trình và tỷ lệ chúng tiêu tốn pin sẽ được liệt kê cho người dùng được rõ.
Từ đây, bạn sẽ biết tiến trình của ứng dụng nào tiêu tốn pin nhiều nhất và nếu đó là ứng dụng mà bạn không sử dụng đến, hãy gỡ bỏ chúng ra khỏi thiết bị để kéo dài thêm thời lượng pin sử dụng.

Ứng dụng tiết kiệm pin thông minh dành cho thiết bị chạy Android ảnh 5

Tại đây, ứng dụng cũng cho biết thời lượng người dùng sử dụng thiết bị trên pin (kể từ lần khởi động máy gần đây nhất). Theo lời khuyên bạn nên khởi động lại máy một lần sau vài ngày sử dụng (2 đến 3 ngày) để giúp thiết bị hoạt động ổn định hơn.
Những lời khuyên giúp kéo dài thời lượng pin của Easy Battery Saver
Bên cạnh các chức năng tiết kiệm pin, ứng dụng này cũng đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp người dùng kéo dài thời lượng và tuổi thọ pin trên smartphone. Bạn có thể đọc những lời khuyên này tại mục “Tutorials”.
Những lời khuyên do Easy Battery Saver đưa ra đều là tiếng Anh, dưới đây là một vài lưu ý quan trọng mà ứng dụng này đưa ra nhằm kéo dài thời lượng pin sử dụng:
- Mỗi tháng, bạn nên ít nhất một lần sạc pin từ mức dưới 20% liên tục đến khi đạt 100% để kéo dài tuổi thọ của pin.
- Nhiệt độ của thiết bị khi sạc nên từ mức 0 đến 45 độ C, quá nóng hay quá lạnh có thể làm ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.
- Không nên đặt smartphone quá lâu dưới ánh nắng mặt trời hay những khu vực có nhiệt độ cao.
- Nên tháo lớp vỏ bọc bảo vệ ra khỏi smartphone trong khi sạc bởi lẽ lớp vỏ bọc này có thể khiến smartphone không thể thoát được nhiệt khi sạc, tạo ra nhiệt độ cao và làm ảnh hưởng tuổi thọ của pin.
- Nên tắt các kết nối Wifi, 3G, Bluetooth, GPS, tự động đồng bộ hóa, tự động nâng cấp… trên smartphone khi không cần thiết để kéo dài thời lượng sử dụng pin.
- Hạ độ sáng màn hình, giảm thời gian màn hình tự động tắt khi không dùng đến cũng có thể giúp kéo dài thời lượng pin.
- Ngoại trừ khi bạn ở nơi đông người và không thể mở nhạc chuông, còn lại bạn không nên kích hoạt chế độ rung trên smartphone (bao gồm cả chế độ vừa đổ chuông vừa rung) vì chế độ rung sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng, khiến thời lượng pin bị rút ngắn.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm