Ứng dụng giúp phát hiện camera quay lén trong khách sạn

Mới đây, hai gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc là Baidu và Qihoo 360 đã trình làng ứng dụng giúp người dùng phát hiện camera quay lén, một vấn đề khá phổ biến hiện nay.

Các nhà nghiên cứu cho biết hầu hết những loại camera quay lén đều sử dụng cùng một công nghệ, kết nối thông qua WiFi, điều này đồng nghĩa với việc kẻ gian có thể điều khiển camera từ xa thông qua ứng dụng.

Thiết bị theo dõi, quay lén được bán khá nhiều trên mạng, một số loại còn được lắp đặt sẵn trong đồng hồ báo thức, chìa khóa xe, bóng đèn và thậm chí trong giày thể thao.

Về cơ bản, ứng dụng Privacy Protection Special Version không thể xác định chính xác được vị trí gắn camera, tuy nhiên nó sẽ cảnh báo cho người dùng biết rằng bạn đang bị ai đó theo dõi.

Bạn đọc quan tâm có thể tải ứng dụng tại địa chỉ http://bit.ly/camera-quay-len-baidu, tương thích với các thiết bị Android. Trước khi cài đặt, hãy đảm bảo tùy chọn Unknown source (không rõ nguồn gốc) trong phần Settings (cài đặt) - Security (bảo mật) đã được kích hoạt. Lưu ý, tên và vị trí các tùy chọn có thể thay đổi tùy vào thiết bị bạn đang sử dụng.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng smartphone để phát hiện tia hồng ngoại được phát ra từ camera quay lén. Đầu tiên, bạn cần tắt hết đèn điện trong phòng, lúc này đèn hồng ngoại trên camera sẽ tự động kích hoạt (nếu có).

Tiếp theo, người dùng chỉ cần mở ứng dụng camera trên điện thoại, sau đó lia máy khắp phòng. Nếu trên khung ngắm xuất hiện các đốm sáng màu tím hoặc màu đỏ thì chắc chắn căn phòng này có thể có gắn camera quay lén.

Đối với iPhone, bạn có thể cài đặt ứng dụng Spy Camera Camera (2,99 USD), ngược lại, nếu đang sử dụng các thiết bị Android, người dùng chỉ cần sử dụng phần mềm Glint Finder (miễn phí, có quảng cáo).

Mặc dù khả năng phát hiện không tốt bằng máy dò camera chuyên dụng, tuy nhiên đa số ứng dụng này đều được cung cấp miễn phí. Sau khi cài đặt, bạn chỉ cần làm theo các hướng dẫn của nhà phát triển (được mô tả trên trang cài đặt) để dò tìm camera quay lén.

Cuối cùng, bạn nên kiểm tra kỹ lại các vật dụng xung quanh. Camera quay lén thường được giấu bên trong bình hoa, tranh treo tường, chụp đèn, hộp báo cháy (khói)… Mặt bàn, ghế đệm, tủ, kệ cũng là những vị trí mà bạn không nên bỏ qua.

Nếu phát hiện trong phòng có một tấm gương đáng ngờ, bạn hãy tắt đèn và sử dụng đèn pin (hoặc đèn flash trên điện thoại) và chiếu vào tấm gương để xác định xem đây là gương bình thường hay gương hai mặt (nghĩa là người bên ngoài có thể nhìn vào trong phòng nhưng bạn thì không thể nhìn thấy họ).

Hy vọng với những mẹo nhỏ bên trên, bạn đọc có thể an tâm hơn khi đi du lịch ở khách sạn, mua sắm hoặc thử đồ tại các trung tâm thương mại.

Đọc thêm