Ứng dụng báo thức giúp bạn không “ngủ nướng” và tỉnh táo khi thức dậy

Trên mọi điện thoại di động đều có chức năng báo thức, tuy nhiên để tắt chức năng báo thức người dùng chỉ cần một cú lướt tay hay một cú bấm nút đơn giản. Điều này khiến không ít người rơi vào trường hợp tiếp tục ngủ sau khi đã tắt chuông báo thức.
Puzzle Alarm Clock là ứng dụng miễn phí, không cho phép người dùng tắt chuông báo thức trên smartphone chỉ bằng một cú nhấp tay đơn giản, mà thay vào đó buộc người dùng phải giải các trò chơi nhỏ để có thể tắt chuông báo thức.
Những trò chơi do Puzzle Alarm Clock không quá phức tạp, nhưng cũng đủ để người chơi cần sự tỉnh táo để giải đáp và có được sự tỉnh táo sau khi đã tắt chuông báo thức để ra khỏi giường.
Download và cài đặt ứng dụng miễn phí tại đây hoặc tại đây (tương thích Android 2.3 trở lên).
Sau khi cài đặt, giao diện của ứng dụng tương tự như các ứng dụng đồng hồ báo thức khác, tại đây người dùng có thể nhấn dấu “+” để thêm các mục báo thức mới.
Ứng dụng báo thức giúp bạn không “ngủ nướng” và tỉnh táo khi thức dậy
Tại mục thiết lập báo thức, bạn nhấn vào thông tin giờ đang hiển thị để thiết lập giờ báo thức. Mục “Repeat” cho phép bạn thiết lập lặp lại báo thức cho các ngày trong tuần. Mục “Sound Settings” để thiết lập âm thanh sử dụng cho báo thức. Mặc định ứng dụng sẽ sử dụng nhạc chuông để làm âm thanh báo thức.
Ứng dụng báo thức giúp bạn không “ngủ nướng” và tỉnh táo khi thức dậy
Chức năng quan trọng và hữu ích nhất trên ứng dụng Puzzle Alarm Clock đó là cho phép người dùng thiết lập chế độ để tắt chuông báo thức. Để thiết lập chế độ này, bạn chọn mục “Dismiss mode”.
Tại đây, ứng dụng cung cấp 5 chế độ khác nhau để tắt chuông báo thức, bao gồm:
- Normal: chế độ thông thường, người dùng chỉ việc nhấn nút trên ứng dụng để tắt chuông báo thức.
- QR: yêu cầu người dùng phải quét mã QR Code được thiết lập trước để tắt chuông báo thức.
- Puzzle: yêu cầu người dùng phải giải các trò chơi, câu đố mới có thể tắt chuông báo thức.
- NFC: yêu cầu phải kết nối với thẻ NFC để tắt chuông báo thức.
- Shake: người dùng cần phải lắc máy một số lần nhất định để tắt chuông báo thức.
Ở đây, chúng ta sẽ sử dụng cách thức “Puzzle” để yêu cầu người dùng phải giải các trò chơi mới có thể tắt chuông báo thức. Điều này đảm bảo rằng bạn sẽ có đủ tình táo để tắt chuông báo thức và sau khi giải xong các trò chơi, bạn sẽ không còn “ngủ nướng” trên giường mà sẽ có đủ tình táo để ra khỏi giường.
Người dùng cũng có thể thiết lập số lượng cũng như mức độ của các trò chơi cần phải thực hiện để có thể vô hiệu hóa chuông báo thức. Bạn chỉ nên thiết lập mức độ trò chơi ở mức vừa phải (Medium) để không mất quá nhiều thời gian tắt chuông báo thức, vừa có đủ tỉnh táo để rời khởi giường.
Ứng dụng báo thức giúp bạn không “ngủ nướng” và tỉnh táo khi thức dậy
Khi đến thời điểm báo thức, chuông báo thức của ứng dụng sẽ vang lên, khi người dùng nhấn nút “Stop” để tắt chuông, lập tức một trong  các trò chơi sẽ hiện ra yêu cầu người dùng phải vượt qua để tắt chuông báo thức. Đó có thể là các trò chơi ghi nhớ, lặp lại dòng chữ hay thậm chí là câu đó giải toán...
Ứng dụng báo thức giúp bạn không “ngủ nướng” và tỉnh táo khi thức dậy
Nếu giải sai trò chơi, bạn sẽ phải tiếp tục giải các trò chơi khác cho đến khi đưa ra được đáp án đúng.
Lưu ý: ứng dụng cũng cung cấp chức năng cho phép người dùng tắt chuông báo thức và “ngủ nước” (Snooze), tuy nhiên nếu đã quyết tâm thức dậy và không muốn “ngủ nướng”, bạn nên vô hiệu hóa chức năng này tại mục “Snooze” trong thiết lập báo thức. (Bỏ đánh dấu tùy chọn Snooze).
Kiểm tra chắc chắn bạn đã thức dậy
Một ưu điểm khác của ứng dụng đó là đảm bảo chắc chắn rằng người dùng đã thức dậy và không ngủ quên sau khi đã tắt báo thức.
Để sử dụng chức năng này, bạn nhấn vào tùy chọn “Wake-up helpers” trong mục thiết lập báo thức. Tại đấy, đánh dấu vào tùy chọn “Check if I’m awake” để ứng dụng kiểm tra chắc chắn rằng người dùng đã thức dậy.
Ứng dụng báo thức giúp bạn không “ngủ nướng” và tỉnh táo khi thức dậy
Theo đó sau khi kích hoạt chức năng này, một nhạc chuông thông báo sẽ xuất hiện sau khi chuông báo thức được tắt 5 phút, yêu cầu người dùng nhấn vào thông báo này. Nếu người dùng không nhấn vào hộp thoại xác nhận, chuông báo thức sau đó sẽ lại vang lên để đánh thức người dùng.
Đặc biệt, ứng dụng còn cho phép người dùng gửi tin nhắn “cầu cứu” bạn bè của mình để đề phòng trường hợp ngủ quên. Để sử dụng chức năng này, bạn nhấn vào mục “Set emergency contact” để chọn một địa chỉ liên lạc có trong danh bạ, là địa chỉ sẽ nhận tin nhắn “cầu cứu”, sau đó nhấn vào mục “Edit SMS text” để thay đổi nội dung tin nhắn.
Bây giờ, mỗi khi chuông báo thức kêu và nhấn vào nút “Snooze” để tiếp tục “ngủ nướng”, hoặc chuông báo thức liên tục kêu mà bạn không tắt, ứng dụng sẽ tự động gửi tin nhắn đến địa chỉ bạn đã chọn với nội dung tin nhắn đã thiết lập từ trước, để hy vọng người nhận sẽ gọi điện đến báo thức bạn dậy.
Nhìn chung, với sự giúp đỡ của Puzzle Alarm Clock, bạn có thể bỏ qua thói quen “ngủ nướng” trên giường và có đủ tình táo vào mỗi khi thức dậy khi chuông báo thức kêu.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân Trí)

Đọc thêm