Ứng dụng bảo mật và chống trộm toàn diện không thể thiếu cho Android

Avira Free Android Security là ứng dụng bảo mật toàn diện dành cho nền tảng Android. Ứng dụng này không chỉ giúp thiết bị sử dụng Android (cả smartphone lẫn máy tính bảng) chống lại các ứng dụng độc hại xâm nhập, mà còn trang bị các tính năng để chống trộm, như chuông báo động, xác định vị trí của thiết bị, xóa sạch dữ liệu hay khóa thiết bị.
Download và cài đặt ứng dụng miễn phí tại đây hoặc tại đây (tương thích với Android 2.2 trở lên)
Hướng dẫn thiết lập để sử dụng Avira Free Android Security
Trong bước sử dụng đầu tiên sau khi cài đặt ứng dụng, Avira Free Android Security yêu cầu người dùng đăng ký hoặc đăng nhập (nếu đã có từ trước) vào tài khoản Avira. Đây là tài khoản được sử dụng cho chức năng chống trộm và quản lý thiết bị từ xa thông qua trang web của Avira.
Nhấn vào nút Login nếu bạn đã có tài khoản Avira từ trước, hoặc nhấn “Creat account” để khởi tạo một tài khoản mới.
Lưu ý: quá trình khởi tạo hay đăng nhập vào tài khoản Avira yêu cầu thiết bị phải có kết nối Internet.

Ứng dụng bảo mật và chống trộm toàn diện không thể thiếu cho Android ảnh 1

Sau khi đăng ký và đăng nhập thành công vào tài khoản, ứng dụng sẽ yêu người dùng kích hoạt tính năng quản lý thiết bị để cho phép khóa máy hay xóa toàn bộ dữ liệu trên thiết bị từ xa, trong trường hợp máy bị đánh cắp hay bị mất.
Nhấn nút “Enable” tại giao diện tiếp theo, sau đó chọn “Kích hoạt” để kích hoạt chức năng này.

Ứng dụng bảo mật và chống trộm toàn diện không thể thiếu cho Android ảnh 2

Các chức năng trên Avira Free Android Security
Sau khi hoàn tất các bước thiết lập ban đầu như hướng dẫn ở trên, giao diện chính của Avira Free Android Security sẽ được hiện ra, với các chức năng tương ứng với từng mục.

Ứng dụng bảo mật và chống trộm toàn diện không thể thiếu cho Android ảnh 3

Antivirus: đây là chức năng cho phép quét và loại bỏ các loại mã độc (nếu có) trên thiết bị của người dùng. Ngoài ra, cơ sở dữ liệu các loại mã độc sẽ luôn được cập nhật. Chức năng này cũng sẽ tự động kiểm tra các ứng dụng mới khi cài đặt chúng lên thiết bị của người để ngăn chặn kịp thời các ứng dụng độc hại xâm nhập vào thiết bị.
Để quét và kiểm tra “độ sạch” của thiết bị, bạn nhấn vào nút “Scan” tại mục Antivirus, ứng dụng sẽ tự động quét toàn bộ các file và các ứng dụng khác đã cài đặt trước đó trên thiết bị.

Ứng dụng bảo mật và chống trộm toàn diện không thể thiếu cho Android ảnh 4

Blacklist: là chức năng cho phép chặn cuộc gọi hay tin nhắn gửi đến từ một số điện thoại sẵn có trong danh bạ, hoặc do người dùng tự thêm vào “danh sách đen”.
Các tin nhắn gửi đến từ số điện thoại đã được đưa vào “danh sách đen” sẽ không được đưa vào hộp thoại tin nhắn như thông thường hay không hiển thị thông báo tin nhắn như mặc định mà thay vào đó sẽ được đưa vào cơ sở dữ liệu của ứng dụng, để cho phép người dùng có thể đọc được những tin nhắn này nếu muốn, thay vì chặn chúng hoàn toàn.
Anti-Thief: chức năng chống trộm dành cho thiết bị di động. Để sử dụng chức năng này, người dùng sẽ truy cập thông qua trang web của hãng bảo mật Avira.
Hướng dẫn sử dụng chức năng chống trộm và định vị điện thoại
Như trên đã đề cập, để sử dụng chức năng chống trộm trang bị trên ứng dụng Avira Free Android Security, đầu tiên người dùng phải truy cập vào https://android.avira.com/, sử dụng địa chỉ email và mật khẩu tài khoản Avira mà bạn đã đăng ký ở trên để đăng nhập.
Sau khi đã đăng nhập, các chức năng cần thiết cho việc xác định vị trí hiện tại của thiết bị cũng như xóa dữ liệu đều được hiện ra, cho phép người dùng chọn chức năng tương ứng mà mình muốn.
Locate Traking: đây là tính năng xác định vị trí hiện tại của thiết bị hoặc vị trí gần đây nhất mà thiết bị được sử dụng để kết nối Internet. Chức năng này sẽ cho phép người dùng xác định để hy vọng tìm lại thiết bị đã bị đánh cắp của mình.

Ứng dụng bảo mật và chống trộm toàn diện không thể thiếu cho Android ảnh 5

Nhấn nút “Locate your device” để bắt đầu xác định vị trí của thiết bị. Thông thường phải mất từ 1 đến 3 phút để ứng dụng bắt đầu xác định được vị trí chính xác hiện tại của thiết bị.
Lưu ý: để sử dụng tính năng này, chức năng GPS trên thiết bị phải luôn đặt ở chế độ mở. Do vậy, bạn nên để mở GPS mặc định trên thiết bị để phòng khi cần thiết.
Wipe: trong trường hợp không thể tìm lại được thiết bị và không muốn các dữ liệu, thông tin cá nhân của mình bị lấy cắp, chức năng này sẽ cho phép xóa toàn bộ dữ liệu hiện có trên thiết bị.
Người dùng cũng có thể tùy chọn những dữ liệu nào có thể xóa, như dữ liệu lưu trên SIM hay các dữ liệu lưu trên thẻ nhớ, khôi phục lại trạng thái của thiết bị như ban đầu. 
Lưu ý: những dữ liệu đã bị xóa sẽ không thể khôi phục được, do vậy bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi sử dụng chức năng này.
Scream: tính năng này sẽ cho phép thiết bị phát chuông báo động với âm lượng lớn (ngay cả khi thiết bị đang ở chế độ im lặng) trong 20 giây liên tục mà không thể tắt đi được âm thanh này. Tính năng này cho phép định vị và tìm kiếm nếu thiết bị đang ở trong phạm vi gần.
Lock: thay vì xóa hết dữ liệu như ở trên, người dùng có thể khóa hoạt động của thiết bị, vừa để giúp bảo vệ dữ liệu có trong đó, vừa giúp kéo dài thời gian và hy vọng để tìm kiếm lại thiết bị đã bị mất của mình.
Để khóa lại thiết bị, bạn cần phải thiết lập và xác nhận mã bảo vệ (4 ký tự), đồng thời hiển thị một thông điệp để gửi đến người đang cầm thiết bị của mình, với hy vọng họ sẽ liên hệ để trả lại thiết bị. Thông điệp này có độ dài tối đa 120 ký tự, do vậy bạn có thể gửi đi thông tin liên hệ của bản thân để xin chuộc lại máy nếu cần.
Mã bảo mật 4 ký tự kể trên chính là mã được sử dụng để mở khóa lại thiết bị sau khi đã khóa máy. Trong trường hợp bạn quên mã bảo vệ này, cần phải truy cập vào trang web quản lý thiết bị của Avira (https://android.avira.com/) để mở khóa thiết bị.

Ứng dụng bảo mật và chống trộm toàn diện không thể thiếu cho Android ảnh 6

Ưu điểm của ứng dụng
Một ưu điểm của ứng dụng đó là sẽ tự ý ghi nhớ các lệnh được gửi đi từ trang web quản lý, để ngay khi thiết bị được mở hoặc ngay khi có kết nối Internet, lập tức các lệnh đã được gửi đi sẽ phát huy tác dụng, chẳng hạn chức năng khóa máy hay xóa dữ liệu, lập tức các dữ liệu trên thiết bị sẽ được xóa ngay khi có kết nối Internet.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm