Ứng dụng Android giúp tìm kiếm thông tin bài hát qua giai điệu

Hiện có khá nhiều ứng dụng trên nền tảng Android với chức năng nhận diện và tìm kiếm thông tin ca khúc thông qua giai điệu của ca khúc đó, nhưng nổi bật nhất trong tất cả là ứng dụng SoundHound.
SoundHound là ứng dụng miễn phí, không chỉ cho phép người dùng nhận dạng bài hát thông qua các ca khúc đang được phát từ các nguồn khác nhau (tivi, radio, Internet…) mà thậm chí còn cho phép nhận diện ca khúc thông qua lời nhạc do chính người dùng hát.
Bên cạnh chức năng nhận diện và tìm kiếm thông tin ca khúc, SoundHound còn là công cụ hữu ích cho người yêu nhạc, cung cấp một kho tàng các ca khúc đang “hot” và được yêu thích hiện nay để từ đó giúp người dùng có thể tìm tòi và khám phá ra thêm những ca khúc mới cho riêng mình.
SoundHound là ứng dụng tương thích với cả smartphone lẫn máy tính bảng sử dụng Android.
Download và cài đặt ứng dụng miễn phí tại đây hoặc tại đây (tương thích Android 2.2 trở lên).
Sử dụng ứng dụng rất đơn giản. Sau khi cài đặt, bạn chỉ việc bật đoạn nhạc cần xác định thông tin, sau đó nhấn vào nút “SoundHound Touch Here” trên giao diện chính của ứng dụng, đồng thời đưa smartphone đến gần nguồn phát nhạc.

Ứng dụng Android giúp tìm kiếm thông tin bài hát qua giai điệu ảnh 1

Ứng dụng sẽ bắt đầu lắng nghe đoạn nhạc để phân tích và tìm kiếm thông tin liên quan đến bản nhạc. Sau một vài giây, thông tin về bản nhạc sẽ được SoundHound cung cấp, bao gồm tên nghệ sĩ trình bày, năm ra mắt cũng như album của bản nhạc…
Từ giao diện kết quả do SoundHound cung cấp, người dùng có thể nhấn vào nút “Search online” để tìm lời của bản nhạc (lyrics) thông qua công cụ tìm kiếm Google, hoặc nhấn vào nút “Search Youtube” để tìm kiếm video clip của bản nhạc trên trang Youtube.

Ứng dụng Android giúp tìm kiếm thông tin bài hát qua giai điệu ảnh 2

Với một vài ca khúc sau khi tìm kiếm, người dùng có thể nhấn vào nút “Play” (biểu tượng tam giác, khoanh đỏ ở hình minh họa trên) để nghe qua một đoạn của ca khúc kết quả, từ đó biết được kết quả tìm kiếm của mình có chính xác hay không.
Ngoài ra, nếu cảm thấy thích với ca khúc mà mình vừa tìm kiếm được và muốn chia sẻ với bạn bè trên mạng xã hội, người dùng có thể nhấn vào biểu tượng chia sẻ (Share) ở góc trên bên phải, giao diện tìm kiếm của SoundHoud, sau đó điền nội dung muốn chia sẻ, đánh dấu chọn mạng xã hội muốn chia sẻ (Facebook hay Twitter), sau đó nhấn nút “Share” để chia sẻ ca khúc mà mình thấy yêu thích với bạn bè.

Ứng dụng Android giúp tìm kiếm thông tin bài hát qua giai điệu ảnh 3

Đặc biệt, ngoài khả năng tìm kiếm các bản nhạc thông qua các nguồn phát khác nhau, SoundHound thậm chí còn cho phép người dùng tìm kiếm bản nhạc bằng cách hát trực tiếp vào smartphone (hay máy tính bảng).
Theo đó, từ giao diện chính của SoundHound, người dùng chỉ việc nhấn nút “SoundHound  Touch Here”, sau đó hát vào microphone của thiết bị. Sau khi hoàn tất đoạn nhạc do mình tự hát, nhấn trở lại vào nút tìm kiếm của SoundHound để xác nhận, lập tức ứng dụng sẽ phân tích thông qua lời bài hát của người dùng để tìm kiếm ca khúc phù hợp.
Dĩ nhiên, để sử dụng chức năng này, người dùng cần phải hát đúng nhạc (không nhất thiết phải hát đúng lời).
Khám phá những ca khúc mới thông qua SoundHound
Bên cạnh tính năng chính là tìm kiếm ca khúc thông qua giai điệu, SoundHound còn là một công cụ hữu ích cho những người yêu nhạc có thể tìm hiểu và khám phá những ca khúc mới đang “hot” hay đang được yêu thích hiện nay. Đây là những ca khúc được người dùng SoundHound trên toàn cầu tìm kiếm và nhận dạng nhiều nhất trong một tuần gần đây.
Để sử dụng tính năng này, từ giao diện chính của SoundHound, người dùng nhấn vào biểu tượng biểu đồ ở bên dưới. Danh sách những ca khúc phổ biến được nhận diện và tìm kiếm nhiều nhất sẽ được liệt kê.

Ứng dụng Android giúp tìm kiếm thông tin bài hát qua giai điệu ảnh 4

Người dùng có thể nhấn vào từng ca khúc có trong danh sách để nghe thử giai điệu hoặc tìm kiếm các thông tin liên quan, tìm kiếm video clip trên Youtube… từ đó nhiều khả năng bạn sẽ khám phá và tìm ra thêm một ca khúc mới phù hợp với gu âm nhạc của mình.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm