Ubuntu sẵn sàng cho máy tính bảng và điện thoại

Thời gian chính thức để thiết bị di động đầu tiên dùng nền tảng Ubuntu ra mắt vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên theo trang công nghệ Technewsworld, máy mẫu đang được các nhà phát triển gấp rút nghiên cứu.

Để hoạt động được trên điện thoại di động, Canonical dựa vào giao diện Unity, được trang bị các phiên bản mới nhất của Ubuntu. Unity sẽ thay thế môi trường Gnome để có thể thích ứng được với nhiều loại thiết bị, nhất là những thiết bị dùng màn hình nhỏ.

Ubuntu sẵn sàng cho máy tính bảng và điện thoại ảnh 1

Giao diện hệ điều hành Ubuntu.

Canonical cũng cung cấp các dịch vụ trên nền tảng điện toán đám mây cho phép đồng bộ hóa dữ liệu giữa các thiết bị khác nhau. Hệ điều hành có thể tương thích với nhiều bộ xử lý máy tính như Intel và AMD cũng như trên cấu trúc ARM của điện thoại di động.

Tuy Canonical tự tin Ubuntu có đầy đủ thế mạnh để chiếm lĩnh thị phần thiết bị di động, thực tế nhiều khó khăn đang chờ đón hệ điều hành mới này. Trong lĩnh vực PC, Windows ngự trị với 92 % thị phần, Mac OS chiếm 7 % và hệ điều hành dựa trên Linux chỉ có 1 %. Hệ thống Linux chỉ chiếm ưu thế trong lĩnh vực về siêu máy tính.

Còn về các thiết bị di động, Ubuntu sẽ phải cạnh tranh mạnh mẽ với Android, một hệ thống dựa trên nhân Linux và iOS của hãng Apple. Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường Gartner, Android chiếm 38,5 % thị phần smartphone trong năm 2011, tiếp theo là iOS (19,4 %) và hệ điều hành cho BlackBerry (13,4 %).

Theo Hà Mai (VNE)

Đọc thêm