Tuyệt chiêu giúp bảo vệ máy tính an toàn tuyệt đối khi duyệt web

Cùng với sự phát triển của Internet, xuất hiện ngày càng nhiều các trang web lừa đảo, có chứa mã độc hại xâm nhập vào hệ thống của người dùng để đánh cắp thông tin. Phần mềm TrafficLight của hãng bảo mật danh tiếng BitDefender có thể giúp bạn giải quyết triệt để vấn đề này.
BitDefender TrafficLight là phần mềm miễn phí, sẽ thực hiện chức năng kiểm tra độ “sạch” của mỗi trang web trước khi người dùng ghé thăm và đưa ra cảnh báo kịp thời. Điều này không chỉ giúp người dùng an toàn trên môi trường Internet mà còn giúp phòng tránh khả năng mất thông tin hay hệ thống bị xâm nhập từ Internet, vốn là một mối nguy hại đang rất phổ biến hiện nay.
Download phần mềm miễn phí tại đây hoặc tại đây.
Sau khi download, từ hộp thoại cài đặt phần mềm, đánh dấu vào tùy chọn ‘I accept the terms of License Agreement’ rồi nhấn nút Install để bắt đầu quá trình cài đặt phần mềm. Tại hộp thoại cài đặt, bạn có thể đánh dấu thêm tùy chọn ‘Enable SSL Scanning’.
SSL là giao thức bảo mật được một vài trang web, trong đó có Gmail hay Facebook được sử dụng để mã hóa và bảo vệ dữ liệu tốt hơn. Hiện tại, một vài trang web lừa đảo và các loại malware cũng được trang bị giao thức SSL này. Do vậy, TrafficLight trang bị tính năng quét giao thức SSL để bảo đảm rằng không để sót bất kỳ trang web nào trong quá trình kiểm tra.

Tuyệt chiêu giúp bảo vệ máy tính an toàn tuyệt đối khi duyệt web ảnh 1

Lưu ý: trong quá trình cài đặt, bạn cần phải đóng tất cả các trình duyệt web đang chạy của mình, bao gồm Chrome, Firefox, IE hay Safari…
Sau khi cài đặt, phần mềm sẽ hoạt động ngay trên cửa sổ trình duyệt web của bạn dưới dạng một biểu tượng khá nhỏ mà không để ý bạn sẽ khó phát hiện ra.
Kích vào biểu tượng này để hiển thị giao diện tùy chọn của TrafficLight, nhấn nút Settings để thay đổi các thiết lập của phần mềm.

Tuyệt chiêu giúp bảo vệ máy tính an toàn tuyệt đối khi duyệt web ảnh 2

Trên thực tế TrafficLight đã trang bị đầy đủ các tính năng cần thiết để bảo vệ người dùng an toàn khi duyệt web, như tự động lọc quảng cáo không mong muốn, lọc các trang web lừa đảo hay lọc các trang web có chứa mã độc… Do vậy, người dùng không cần phải thiết lập lại bất kỳ tùy chọn nào khác trên TrafficLight. 
Phần mềm cũng cung cấp tính năng cho phép phát hiện và cảnh báo người dùng những đường link giả mạo và lừa đảo phát tán trên các mạng xã hội như Facebook và Twitter, vốn đang rất phổ biến hiện nay.
Nói cách khác, TraffiLight là phần mềm bảo mật theo kiểu “cài đặt rồi quên đi”, nghĩa là sau khi cài đặt phần mềm lên hệ thống, TrafficLight sẽ tự động thực hiện công việc của mình mà không yêu cầu người dùng phải thực hiện một thiết lập nào khác.
Một tính năng hữu ích khác không thể không nhắc đến của TrafficLight đó là khả năng nhận diện mức độ an toàn của các trang web trên kết quả tìm kiếm.
Giờ đây, mỗi khi bạn tìm kiếm một cụm từ nào đó, đằng trước mỗi kết quả tìm kiếm sẽ xuất hiện thêm một biểu tượng của TrafficLight thông báo cho bạn biết trang web có “sạch” hay không. Nếu xuất hiện biểu tượng màu xanh, nghĩa là trang web an toàn để ghé thăm, ngược lại nếu xuất hiện biểu tượng màu đỏ thì tốt nhất là nên tránh xa.
Chức năng này không chỉ hoạt động với công cụ tìm kiếm phổ biến là Google mà còn hoạt động với cả Bing hay Yahoo…

Tuyệt chiêu giúp bảo vệ máy tính an toàn tuyệt đối khi duyệt web ảnh 3

Biểu tượng cảnh báo hiển thị trước mỗi kết quả tìm kiếm
Tóm lại, với những chức năng mình cung cấp, TrafficLight được xem là một “trợ thủ đắc lực” cho các phần mềm diệt virus hiện có trên hệ thống. Về cơ bản phần mềm này không thực hiện chức năng quét hay diệt virus trên máy tính, mà thực hiện chức năng phòng ngừa để ngăn chặn khả năng máy tính bị lây nhiễm virus từ các trang web độc hại, vốn đang rất phổ biến hiện nay.
Để gỡ bỏ và không tiếp tục sử dụng, bạn chỉ việc gỡ bỏ TrafficLight như gỡ bỏ một phần mềm bình thường trên Windows.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm