Tuyệt chiêu chặn quảng cáo trên Android

Đối với người dùng Chrome trên PC, add-on Adblock từ lâu đã trở thành “người bạn thân thiết”, giúp các bài viết trở nên thoáng mắt, dễ đọc hơn (vì các banner quảng cáo đã bị phần mềm gỡ ra khỏi trang web). Nhưng trên các thiết bị di động, Google lại không cho phép tích hợp các add-on, cũng như các thành phần bổ sung (extension), nên việc xuất hiện một công cụ như Adblock vẫn chưa thể thành hiện thực.

Biết được nhu cầu chặn quảng cáo trên di động là rất lớn, chính nhóm phát triển add-on Adblock trên Chrome đã ra mắt trình duyệt Adblock Browser Beta – trình duyệt chặn quảng cáo đầu tiên trên di động. Tất nhiên đây chỉ là phiên bản beta và nhà phát triển vẫn phải làm rất nhiều việc để có thể đạt được sự ổn định nhất định, nhưng phiên bản này vẫn khá hoàn thiện và đủ đáp ứng cho nhu cầu sử dụng hàng ngày.

Nhóm phát triển vẫn chưa ra mắt ứng dụng này trên chợ ứng dụng Google Play, mà chỉ phát hành dưới dạng file APK.

Bạn đọc sử dụng HDH Android có thể tải về file cài đặt tại đây

Hướng dẫn cài đặt

Trước tiên, nếu đây là lần đầu tiên các bạn cài đặt ứng dụng có đuôi apk lên smartphone của mình, thì phải kích hoạt khả năng cài đặt app từ bên ngoài: Vào Setting -> Security -> Unknown Sources -> Enable. Như vậy các bạn đã kích hoạt khả năng cài app từ bên thứ 3 (không thông qua chợ Google Play), lưu ý điều này tiềm ẩn những rủi ro về bảo mật cho thiết bị của bạn. Nên hạn chế cài đặt ứng dụng từ bên ngoài nếu không xác định rõ nguồn gốc và xuất xứ của ứng dụng.

Sau khi tải về, các bạn cài đặt file tải về như một app bình thường

Sau đó các bạn mở ứng dụng Adblock Browser để bắt đầu sử dụng (xem ảnh bên dưới)

Tuyệt chiêu chặn quảng cáo trên Android ảnh 3Tuyệt chiêu chặn quảng cáo trên Android ảnh 4Tuyệt chiêu chặn quảng cáo trên Android ảnh 5

Đánh giá khả năng chặn quảng cáo

Nhìn chung đây chỉ là bản beta, nên một số thiết bị cấu hình thấp (RAM dưới 1GB, CPU 2 nhân) có thể sẽ bị “văng” (Force Close) trong quá trình sử dụng. Có thể trong tương lai sẽ có những bản cập nhật mới nhằm mở rộng phân khúc điện thoại được hỗ trợ. Thiết bị thử nghiệm trong bài viết là LG Gpad 8.3, Qualcomm Snapdragon 600 1.7Ghz, Ram 2GB, sử dụng kết nối Wifi.Mình sẽ lần lượt mở các trang web tương ứng từ hai trình duyệt Chorme và Adblock Browser để các bạn dễ dành so sánh và hình dung.

Tốc độ tải trang khá chậm, nếu so sánh với Google Chrome thì có thể nói là chậm hơn khá rõ rệt, bù lại trang web được dàn trang và trình bày tương đương với Chrome. Trong quá trình di chuyển trong bài báo, có độ trễ nhất định và thời gian để bắt đầu tải liên kết mới phải mất gần 5s để thực hiện, tuy vậy các quảng cáo được loại bỏ hầu như ở các trang web trong bài test. Tuy nhiên, khá hài hước là ở một số website, không biết có phải lỗi hay không mà Adblock Browser lại “tặng thêm” khá nhiều quảng quảng cáo, những banner bằng flash mà Google Chrome thậm chí còn… không hiển thị được. Có lẽ đây là một lỗi còn tồn tại trong bản beta này.

Chặn quảng cáo trên trang 24h

Trên Dân Trí

Tuyệt chiêu chặn quảng cáo trên Android ảnh 8
Trên Thanh Niên

Ngoài tốc độ tải trang không ổn định, Adblock Browser vẫn “vướng” một điểm yếu chết người, đó là tốn bộ nhớ. Dù chỉ bật đúng một tab, nhưng trình duyệt mới ra mắt này vẫn “ngốn” tới… 288MB Ram, con số này không hề nhỏ, nếu so sánh với trình duyệt Chrome bật một tab chỉ tốn 68,7MB Ram. Nếu bạn đang sở hữu một thiết bị có bộ nhớ RAM khá khiêm tốn thì nên cân nhắc trước khi sử dụng ứng dụng này.

Lời kết

Adblock Browser đã mở một “lối thoát hiểm” vô cùng đáng giá cho những người hay đọc tin trên mobile, vốn là đối tượng bị các nhà làm website hướng đến nhiều nhất với vô số quảng cáo khó chịu, lấp đầy màn hình của một chiếc smartphone chỉ từ 4 đến 5 inch. Trong tương lai, đây chắc chắn là một trình duyệt mạnh mẽ, cung cấp khả năng lọc quảng cáo duy nhất trên thiết bị di động và biết đâu được, Chrome lại tích hợp chức năng hữu ích này lên trình duyệt của họ thì sao?

Đọc thêm