Tùy chỉnh Windows Desktop

Màn hình rộng – Widescreen - quả thực rất hữu ích cho việc xem phim và xếp các cửa sổ bên cạnh nhau, tuy nhiên có rất nhiều lúc phần không gian trống đó trở nên lãng phí. Chính vì vậy trong bài này chúng tôi muốn giới thiệu một mẹo đơn giản có thể áp dụng cho các máy laptop và netbook: Chuyển thanh taskbar sang bên cạnh của màn hình. Thêm vào đó, chúng tôi còn giới thiệu cả cách thức thay đổi kích thước của các biểu tượng trên Vista và cách lưu các Layout của biểu tượng trên Desktop.

Chuyển Taskbar sang cạnh màn hình

Nếu đã sử dụng Windows từ lâu, chắc hẳn bạn sẽ không thích điều này. Tuy nhiên hãy nghĩ lại vấn đề: Các trang web, các tài liệu word hầu như cần đến nhiều không gian theo chiều đứng, chính vì vậy tại sao bạn không bổ sung thêm cho nó phần không gian này bằng cách chuyển thanh taskbar sang bên phải hoặc bên trái màn hình.

Bằng cách chuyển thanh taskbar sang phía trái hoặc phía phải của màn hình, bạn sẽ tăng được phần không gian thẳng đứng cho những thứ mà bạn sử dụng hàng ngày này.

Hãy thử nghiệm với cách thức này. Các bước tiến hành trong cả hai hệ điều hành Windows Vista và Windows 7 đều giống nhau:

1. Kích chuột phải vào phần không gian trống của taskbar và hủy chọn dấu kiểm đã được tích trước đó bên cạnh mục Lock the taskbar.

2. Kích và giữ chuột trái vào một vùng trống của taskbar, sau đó kéo nó sang phía trái hoặc phải của mình hình. Khi đến gần vị trí mà bạn cần đặt, bạn sẽ thấy nó được ghim vào, lúc này bạn có thể thả chuột.

Đó là tất cả những gì cần phải thực hiện! Người dùng Vista có thể mở rộng bề rộng của taskbar để có thể xem các nhãn các chương trình mà nó đang chạy một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên Windows 7 vẫn giữ taskbar như nguyên bản, không có các nhãn của các chương trình đang chạy. Có thể nói việc đặt taskbar bên cạnh có thể tốt hơn trong Windows 7 khi so sánh với các phiên bản trước đó của hệ điều hành này. Chính vì vậy nếu bạn có một hệ thống với một màn hình rộng, hãy thử nghiệm với nó một điều ngày để xem liệu mình có thực sự cảm thấy thích sự thay đổi này không. (Nếu không thích, bạn có thể kéo taskbar quay trở lại vị trí bên dưới cũ của nó).

Thay đổi kích thước của các biểu tượng trên Vista

Tùy chỉnh Windows Desktop ảnh 1

Liệu bạn có thể thay đổi được kích thước của các biểu tượng trên desktop của hệ điều hành Vista? Cho ví dụ, những di trú gần đây từ Windows XP thường có các biểu tượng nhỏ hơn đối với các biểu tượng lớn của Vista. Nếu bạn đang sử dụng hệ điều hành Vista trên TV hoặc màn hình độ phân giải siêu cao, khi đó bạn hoàn toàn có thể làm cho các biểu tượng của mình lớn hơn.

Cách để thay đổi kích thước của biểu tượng phụ thuộc vào tầm nhìn của bạn. Trước khi tìm thấy nó, có một lưu ý mà các bạn cần biết: Nếu bạn đã sắp xếp các biểu tượng của mình theo một cách nào đó, thì việc thay đổi lại kích thươc của chúng sẽ có thể làm lộn xộn thứ tự. Tuy nhiên điều này không quá quan trọng vì bạn có thể sắp xếp lại chúng khi đã thực hiện thay đổi kích thước nhưng vấn đề mà chúng tôi nhắc bạn là để các bạn tránh gặp phải tình huống bị sốc khi thấy các biểu tượng của mình đột nhiên bị lẫn lộn.

Đây là cách kích thước lại chúng.

1. Kích chuột phải vào bất cứ vùng nào đang mở trên desktop (nghĩa là không được kích vào biểu tượng của chương trình).

2. Trong menu xuất hiện, bạn đưa chuột qua View để thấy các lựa chọn của mình. Mặc định của Vista là Medium. Nếu bạn muốn các biểu tượng kiểu XP, hãy chọn Classic Icons. Để có được các biểu tượng lớn, hãy chọn Large Icons.

Lưu các Layout biểu tượng trên Desktop

Tùy chỉnh Windows Desktop ảnh 2

Một số game và ứng dụng có thể thay đổi độ phân giải màn hình của bạn và khi nó thay đổi trở lại, layout của biểu tượng rất có thể sẽ bị lộn xộn.

Có một cách để khắc phục tình trạn đó là sử dụng tiện ích: DesktopOK. Tiện ích này sẽ cho phép bạn lưu và khôi phục lại layout của các biểu tượng. Thiết lập các biểu tượng của bạn theo cách mà bạn mong muốn, sau đó lưu layout lại, khi cần thiết, bạn chỉ cần khôi phục nó là bạn lại trở về được trạng thái layout trước.

Bạn không bị hạn chế với một layout mà có thể lưu nhiều layout nếu muốn, điều này quả tuyệt vời nếu bạn muốn các layout khác nhau trong quá trình sử dụng, chẳng hạn như sử dụng laptop khi có màn hình ngoài và không có màn hình ngoài.

DesktopOK làm việc với Windows XP và Vista, tuy nhiên không chắc nó đã làm việc trên Windows hay không.

Theo QuanTriMang/PCworld

Đọc thêm