Tưới cây, bật đèn bằng... iPhone

Tưới cây, bật đèn bằng... iPhone ảnh 1

Kết nối thử nghiệm iPhone với Smart Controller.

Thú vị

Vườn quốc gia Hoàng Liên một buổi chiều đầu tháng 12. Giải quyết xong hàng loạt công việc liên quan tới nghiên cứu nuôi mô tế bào, trồng hoa cây cảnh, anh Nguyễn Bá Thế, Phó trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế vườn Quốc gia Hoàng Liên phấn khởi đón đoàn công tác từ khoa Điện tử Viễn thông (trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia) từ Hà Nội lên để lắp đặt thử nghiệm thiết bị điều khiển từ xa để điều khiển hệ thống bơm nước tưới cây bằng điện thoại di động.

Bắt tay ngay vào công việc thử nghiệm. Đầu tiên phải kể đến việc lựa chọn vị trị hợp lý để đặt bộ điều khiển, tính toán mua dây điện để kéo điện tới vị trí đặt máy và sau đó là việc thử nghiệm. Thế nhưng không như mọi người suy nghĩ lúc đầu là việc lắp đặt thử nghiệm hoàn toàn thuận lợi. Ngay trong lần thử nghiệm đầu tiên, thiết bị không nhận tín hiệu từ chiếc iPhone. Vậy là làm lại.

Anh Thế đã cùng PGS, TS Ngô Diên Tập (trường ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội) kiểm tra lại hệ thống dây điện và các đầu kết nối thiệt bị. Cuối cùng, mọi người cũng đã tìm “trúng” nguyên nhân khiến chiếc máy bơm vẫn… ì ạch, đó là do tín hiệu kết nối điện thoại ở vùng núi vườn quốc gia Hoàng Liên chập chờn. Vậy là chỉ ngay sau đó, khi sóng môbai “ok”, sau khi chiếc iPhone được nhập mã số, tiếng động cơ từ chiếc máy bơm nước vang lên rộn rã. Đồng thời, hệ thống phun tưới nước cho vườn lan hoạt động rộn ràng.

Cả đoàn công tác ai nấy đều phấn khởi. Để thử lại, anh Thế liền vào hẳn trong vườn sưu tập Lan và dùng điện thoại di động để nhấn số. Ngay khi vừa nhập xong mật khẩu và ấn vào phím 1 theo hướng dẫn của nhóm nghiên cứu trường ĐH Công nghệ, chỉ sau khoảng 10 giây hệ thống phun nước ở vườn lan đã hoạt động. Anh Thế hào hứng: “Công việc bận rộn, giờ đây tôi không cần phải chạy ra vườn Lan và chỗ đặt máy bơm để bật điện bơm nước theo cách thủ công nữa, mà chỉ cần dùng chính chiếc di động là có thể điều khiển hệ thống bơm tưới phun cho vườn Lan”.

Cũng tương tự như việc lắp đặt thiết bị điều khiển từ xa thông minh tại vườn quốc gia Hoàng Liên, hiện nay nhà hàng Hoa Đào (thị trấn Sa Pa) cũng đã thử nghiệm lắp thiết bị này để đóng ngắt hệ thống đèn chiếu sáng và biển hiệu. Anh Nguyễn Thành Luân, chủ nhà hàng cho biết: Công việc khá bận rộn do thường phải xuống khu vực thành phố Lào Cai để chọn thực phẩm phục vụ cho nhà hàng nên anh đã thử nghiệm thiết bị khi di chuyển trên ô tô. Anh Luân thấy rất thú vị vì chỉ cần nhấn số và mật khẩu, hệ thống đèn biển hiệu ở nhà hàng đang cách xa anh đến vài chục cây số cũng có thể bật và tắt.

“Nhờ cả vào Smart Controller”

Theo PGS, TS Ngô Diên Tập, việc điều khiển hệ thống phun nước này được thông qua thiết bị điều khiển từ xa thông minh gọi là Smart Controller do tập thể khoa Điện tử viễn thông nghiên cứu sản xuất. Thiết bị cho phép người dùng sử dụng các phím trên một chiếc máy điện thoại cố định hoặc di động thông thường (từ “cục gạch” vài trăm nghìn đồng đến tiền triệu, tuỳ ý muốn) để điều khiển đóng ngắt thiết bị riêng dùng điện 220V.

Thiết bị Smart Controller còn cho phép kiểm tra giao tiếp bằng mật khẩu để tránh những đối tượng truy cập trái phép. Để có thể kết nối từ chiếc di động của bạn đến thiết bị Smart Controller thông qua sóng di động, người dùng có thể cài vào máy một sim điện thoại di động hoặc một đường dây điện thoại cố định và sau đó dùng chiếc điện thoại để nhấn số. Việc điều khiển bằng điện thoại di động này chỉ hoàn toàn mất cước cho cuộc gọi tới Smart Controller. Mật khẩu có thể được thay đổi dễ dàng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay nhiều gia đình thuộc hàng “đại gia” ở khu vực biệt thự Tây Hồ (Hà Nội) cũng đang sử dụng thiết bị này để chăm sóc hoa cây cảnh. Tuy nhiên, do thiết bị chưa được thương mại hoá chính thức trên thị trường nên họ thường phải mua lại thông qua các tay buôn đồ điện tử với giá hàng ngàn USD – tức đắt hơn chục lần so với giá trị thực của Smart Controller là khoảng 1,5 triệu đồng.

Theo Hằng Lê (ICTnews)

Đọc thêm