Trung tâm Giám sát an ninh quốc gia Mỹ tiết lộ 17 mẹo bảo vệ iPhone

AUDIO bài viết

Theo báo cáo của VirusTotal và Google, mã độc tống tiền (ransomware) tăng gần 200% so với thời điểm ban đầu tại Việt Nam. Các chuyên gia cảnh báo doanh nghiệp và người dùng sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ trên không gian mạng, đặc biệt là ransomware và email lừa đảo (phishing).

Mới đây, Trung tâm Giám sát an ninh quốc gia Mỹ (NCSC) đã chia sẻ 17 mẹo trên Twitter, giúp người dùng chủ động bảo vệ iPhone, MacBook tốt hơn. 

17 mẹo bảo vệ iPhone và MacBook

- Thường xuyên cập nhật hệ điều hành cho điện thoại, máy tính và các ứng dụng. 

- Luôn cảnh giác trước các nội dung có chứa liên kết hoặc tệp đính kèm, kể cả khi chúng được gửi từ những người quen thuộc (không loại trừ trường hợp tài khoản của họ đã bị tấn công). 

- Không nhấp vào các liên kết hoặc email có chứa tệp đính kèm đáng ngờ.

- Kiểm tra liên kết bằng VirusTotal (hoặc các dịch vụ tương tự) trước khi nhấp vào.

- Thường xuyên khởi động lại điện thoại, điều này có thể khiến phần mềm độc hại không thể hoạt động.  

iphone

- Mã hóa và bảo vệ thiết bị bằng mật khẩu.

- Không đưa iPhone, MacBook… cho người khác mượn.

- Sử dụng mạng riêng ảo (VPN) đáng tin cậy.

- Tắt các tùy chọn chia sẻ vị trí và che camera, webcam trên thiết bị. 

- Thiết lập xác thực hai yếu tố trên các nền tảng. Trong trường hợp mật khẩu bị rò rỉ, kẻ gian cũng không thể xâm nhập vào tài khoản vì không có mã bảo mật.  

- Sử dụng các ứng dụng tạo mã OTP như Google Authenticator, Authy… thay vì nhận mã qua tin nhắn SMS, email.

- Việc sử dụng các phần mềm quản lý mật khẩu như LastPass, Bitwarden… sẽ giúp bạn không cần phải ghi nhớ mọi thứ. Ngoài ra, phần mềm còn có khả năng tự động gợi ý mật khẩu mạnh, giúp người dùng hạn chế bị dò mật khẩu. 

- Nếu tài khoản bị xâm phạm bởi những kẻ xấu, hãy liên hệ với các cơ quan thực thi pháp luật hoặc trung tâm an ninh mạng để được hỗ trợ. 

- Sử dụng phần mềm chống virus đáng tin cậy, chống lại ransomware và bảo mật mạng theo thời gian thực. 

- Không sử dụng phần mềm, ứng dụng được “bẻ khóa” để hạn chế bị mất dữ liệu cá nhân. 

- Tránh sử dụng các dịch vụ lưu trữ đám mây không được mã hóa, thay vào đó, người dùng nên sử dụng trực tiếp iCloud, Google Drive… hoặc xây dựng một ổ đĩa mạng (NAS) ngay tại nhà. 

Trên đây là một số biện pháp đơn giản giúp bảo vệ iPhone, MacBook… tốt hơn khỏi các cuộc tấn công mạng, giữ an toàn cho dữ liệu. Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên Kỷ Nguyên Số cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng. 

Đọc thêm