Tránh mất tiền oan khi gửi tin nhắn điện thoại


Có thể nói, dạo gần đây tình trạng lừa đảo qua Facebook, email, tin nhắn điện thoại hay các ứng dụng OTT (Zalo, Viber, WhasApp...) đang ngày càng biến tướng dưới rất nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt, các đối tượng lừa đảo này thường nhắm vào những người nhẹ dạ, lớn tuổi, phụ nữ,... và đặc biệt là những ai chưa có người yêu.
Sau khi có một vài “ông chú ở Viettel” bị bắt thì tình trạng nạp thẻ cào nhân đôi đã có phần suy giảm, tuy nhiên mới đây lại rộ lên một chiêu trò lừa đảo mới đó là nhắn tin tặng quà hoặc tặng bài hát. Nội dung đa phần đều có dạng: “Em Th tặng số điện thoại 01664900xxx, hãy xem rồi cảm nhận. Soạn DK1 gửi 5182 để xem, đăng ký miễn phí.”

Tránh mất tiền oan khi gửi tin nhắn điện thoại ảnh 1
 Tin nhắn lừa đảo được gửi qua điện thoại. Ảnh: MH

Khi người viết kiểm tra theo cú pháp nhắn tin thì biết được đây chính là một dịch vụ dùng để “moi tiền” các thuê bao Viettel. Cụ thể, nếu bạn lỡ tay soạn tin nhắn theo cú pháp mà họ đưa ra (tức là DK1 gửi 5182) thì sẽ bị mất 2.000 đồng/ngày, còn nếu soạn DK7 gửi 5182 thì sẽ mất 7.000 đồng/tuần cho một dịch vụ đọc tin tức và xem phim không ra gì.
Có thể nói, những nội dung mà dịch vụ này cung cấp không có gì đặc sắc, chủ yếu là để “dụ dỗ” người dùng đăng ký và âm thầm trừ tiền mỗi ngày 2.000 đồng. Thêm vào đó, nhiều kẻ lừa đảo còn nhắn tin thông báo rằng bạn đã trúng thưởng xe máy hay các phần quà rất giá trị và yêu cầu gửi trước một ít tiền để làm thủ tục.

Tránh mất tiền oan khi gửi tin nhắn điện thoại ảnh 2
 Một dịch vụ "dụ dỗ" người dùng đăng ký. Ảnh: MH

Tất nhiên là không phải ai cũng rành về công nghệ, đặc biệt là những người lớn tuổi. Thậm chí anh T.Hiếu ở quận 3 còn nói vui rằng: “Khi nhận được tin nhắn, tôi đã cố nhớ lại xem em Th là em nào, thậm chí lục lại danh bạ cũng không ra. Gặp nhiều bạn trẻ đang thiếu thốn tình cảm thì chắc cũng dám nhắn tin đăng ký lại lắm”.
Để hạn chế tối đa tình trạng bị “moi tiền” oan uổng khi nhắn tin, tốt nhất là người dùng nên tránh làm theo các tin nhắn được gửi đến từ số điện thoại lạ, hãy kiểm tra cú pháp nhắn tin đó trên mạng trước, không chuyển khoản tiền bạc cho người lạ để làm thủ tục nhận thưởng và hãy gọi điện thoại ngay cho cơ quan công an để cảnh báo về những kẻ lừa đảo đó, tránh hám lợi để rồi bị mất tiền oan uổng.

Tránh mất tiền oan khi gửi tin nhắn điện thoại ảnh 3
Trang web của dịch vụ này chẳng có nội dung gì ra hồn. Ảnh: MH 

Đọc thêm