Tối ưu hiệu suất Windows 7

Tuy nhiên, ngay từ bây giờ người dùng đã có thể download dùng thử bản Windows 7 RC để khám phá những tính năng mới này. Bài viết sẽ tập trung khai thác khái cạnh nâng cao hiệu suất sử dụng Windows 7 trên các hệ thống máy tính hiện nay.

Trong các bài test chính thức được PCWORLD công bố, Windows 7 khởi động nhanh hơn Vista, ngay cả với các tác vụ sử dụng thường xuyên cũng có vẻ nhanh hơn. Tuy nhiên, bằng những thủ thuật dưới đây, bạn có thể tối ưu ở mức cao hơn hiệu quả sử dụng của Windows 7.

Khởi động nhanh hơn

Thường thì thời gian khởi động trung bình của Vista là 2 phút; còn Windows 7 là 43 giây. Tuy nhiên, để đạt được điều này, PC của bạn phải có RAM ít nhất là 2GB (mức khuyến nghị) để giảm thời gian khởi động và tăng hiệu suất chung của cả hệ thống. Bạn cũng có thể sử dụng một tiện ích miễn phí là Startup Delayer để chặn những chương trình có ý định khởi động cùng hệ thống. Bạn có thể thiết lập cơ chế khởi động cho các chương trình không quan trọng chừng 10 hoặc 15 phút sau khi PC đăng nhập thì Windows 7 (hoặc Vista, XP) sẽ khởi động nhanh hơn nhiều.

Nếu bạn đang sử dụng một chiếc PC cũ thì cách tốt nhất để máy tính khởi động nhanh hơn là xóa bớt ổ cứng, và cài đặt lại hệ điều hành Windows. Việc làm này có thể mất thời gian đôi chút nhưng bù lại nó sẽ làm cho hệ thống “sạch hơn”, chạy nhanh hơn, và ít trục trặc hơn.

Hạn chế tính năng UAC

Mặc dù bị nhiều người dùng phàn nàn, nhưng tính năng kiểm soát tài khoản người dùng (UAC), vốn có trong Vista, thì nay vẫn được ứng dụng vào Windows 7. Tuy nhiên, chế độ hiển thị thông báo khó chịu của UAC trong Windows 7 đã được hạn chế rất nhiều. Bạn có thể chọn nhiều chế độ hiển thị thông báo (4 chế độ) để hạn chế mức bị làm phiền.

Hoặc bạn có thể sử dụng ứng dụng của bên thứ 3 để thay thế cho tính năng UAC của Microsoft. Tiện ích Norton UAC của Symantec có thể đảm nhận rất tốt tính năng này. Norton UAC thậm chí còn cho phép người dùng không nhận bất cứ thông báo làm phiền nào từ UAC, đồng thời thường đưa ra những cải báo quan trọng và giải thích cụ thể cho người dùng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tiện ích UAC Snooze (http://www.uacsnooze.com), để ngăn không cho hệ thống hiển thị các thông báo UAC khi đang thực hiện các công việc khác. Bạn có thể thiết lập chế độ hoạt động theo thời gian cho UAC Snooze để chúng không làm phiền bạn khi đang cài đặt hoặc tối ưu một tác vụ nào đó trên máy tính.

Hoạt động nhanh hơn

Chúng ta biết rằng Windows 7 khởi động nhanh hơn Vista, nhưng liệu chúng có chạy nhanh hơn không? Theo chỉ số benchmark của PCWORLD thì điều đó cũng không hẳn. Tuy nhiên, về cơ bản Windows 7 vẫn nhanh hơn Vista nếu người dùng biết cách tối ưu chúng.

Đầu tiên, bạn cần phải kiểm tra danh sách dịch vụ (services) của Windows 7. Mặc định Windows 7 chạy rất nhiều dịch vụ mà phân nửa trong số đó là ít khi cần thiết với người dùng. Chẳng hạn như hỗ trợ Tablet PC, điều khiển từ xa (rất ít khi dùng), chỉnh sửa registry từ xa, báo cáo lỗi… Nếu bạn không cần tới các dịch vụ này thì tốt nhất là hãy vô hiệu hóa chúng (disable) để Windows 7 chạy nhanh hơn. Để truy cập vào phần services của Windows 7, từ Run, bạn gõ lệnh services.msc.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một tiện ích mà dân “dọn dẹp” máy tính rất hay dùng đó là Ccleaner (http://www.ccleaner.com - miễn phí). Ccleaner giúp loại bỏ các file tạm từ Windows và các ứng dụng thứ 3; đồng thời làm sạch Registry, xóa những dữ liệu làm chậm hệ thống. Cách làm này sẽ làm hiệu suất hoạt động của máy nhanh hơn.

Tắt bớt cảnh báo

Ngoài UAC, Windows 7 còn cho phép bạn quyết định chương trình nào được phép hiển thị cảnh báo trên khay hệ thống. Nhờ đó sẽ hạn chế ở mức tối đa các cảnh báo làm phiền bạn trong lúc làm việc. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng cách thức ngăn chặn cảnh báo ngay trong phần Registry. Quy trình như sau:

1. Vào Start, gõ lệnh regedit, rồi nhấn Enter.

2. Tìm vào nhấn vào giá trị trong phần

HKEY_ CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Explorer\Advanced.

3. Trong phần cửa sổ bên phải, kích chuột phải và chọn giá trị New, DWORD (32-bit) Value, rồi đặt tên là EnableBalloonTips.

4. Nhấn chuột phải vào giá trị mới, chọn Modify từ danh sách các lựa chọn. Bạn hãy chắc rằng phần “Value data” có giá trị bằng 0.

5. Thoát khỏi Registry và khởi động lại máy tính.

Cách làm trên cũng có thể áp dụng cho cả Windows Vista.

Theo VnMedia (PC World)

Đọc thêm