Tinh chỉnh để TV có hình ảnh đẹp nhất

Chú ý chung là các TV không nên đặt trong phòng nóng, nhất là ở ngay trên lò sưởi theo phong cách châu Âu hay bên cạnh quạt sưởi điện thường thấy. Nhiệt độ môi trường cao sẽ làm giảm tuổi thọ của các đồ điện tử.

Các cách tinh chỉnh sau đây có thể áp dụng bất kỳ lúc nào, ngay cả khi đang xem, để tăng cường chất lượng hình ảnh của TV mà không phụ thuộc nguồn video như TV, DVD, HD-DVD/Blu-ray.

1. Bớt ánh sáng trong phòng

Điều này dường như quá rõ ràng nhưng nhiều người vẫn quên và đi phàn nàn về chất lượng ảnh khá tệ. Ở các TV LCD hay Plasma thông thường không có tính năng tự điều chỉnh độ sáng tùy theo ánh sáng của môi trường, bạn sẽ phải điều chỉnh bằng tay. Ở rạp, người ta tắt hết đèn để hiển thị được hết hình ảnh của bộ phim, nhưng với TV, bạn không cần làm thế. Chỉ cần giảm độ sáng ở mức như trong quán cafe mờ ảo mà vẫn đọc được menu. Có thể chỉ dùng đèn bàn hỗ trợ đặt ở đâu đó không gây ra sự phản chiếu lên màn hình TV.

Trước khi thử các bước tiếp theo, hãy nối đầu DVD/Blu-ray vào màn hình với ngõ vào video chất lượng cao nhất mà bạn có như HDMI/DVI hay S-Video, composite video cho các mẫu cũ hơn. Vào menu của TV và nhấn vào User Settings để chỉnh các thông số cụ thể. Chú ý rằng ở một số mẫu, nếu đã dùng các chế độ có sẵn của nhà sản xuất như Standard, Sports, Vivid..., bạn sẽ không tùy chỉnh được thêm nữa.

2. Các mục tinh chỉnh trên TV

Độ sáng (mức độ của màu đen)

Tinh chỉnh để TV có hình ảnh đẹp nhất ảnh 1

Mục tinh chỉnh Brightness này bị đặt sai tên, lẽ ra là Blackness bởi nó thực sự đặt mức độ đen/tối trong các vùng tối nhất của hình ảnh xuất hiện trên màn hình.

Một cách tốt để tinh chỉnh mà không cần dùng đến DVD mẫu là bật đầu DVD với bất kỳ đĩa DVD màn hình rộng nào có các thanh màu đen.

Trong khi xem các thanh màu đen đó, hãy bật độ sáng lên cho đến khi nó thành màu xám. Như thế, các màu đen trong video gốc sẽ thành màu xám. Bây giờ, từ từ giảm độ sáng xuống cho đến khi các thanh màu xám biến thành màu đen. Như vậy gọi là cài đặt độ sáng.

Khi xem phim, bất kỳ cái gì màu đen cũng là màu đen. Nhưng ở một số khu vực tối, bạn không thấy rõ chi tiết ở đó. Vậy, bạn có thể chỉnh độ sáng này lên hay xuống để có thể nhìn ra chi tiết mà vẫn không làm hỏng tông màu tự nhiên. Có thể hiểu đơn giản việc này như chỉnh sáng ảnh trên Photoshop.

Độ tương phản

Contrast thực ra nên đặt tên là White Level (mức độ màu trắng) để dễ hiểu do nó quy định mức độ trắng của các phần sáng nhất của ảnh xuất hiện trên màn hình. Hãy tìm một khung hình trên đĩa DVD hoặc truyền hình có nhiều ánh sáng hơn vùng tối, thậm chí là các chương trình thể thao ngoài trời.

Dừng tại khung hình đó và bật mức Contrast lên cho đến khi vùng sáng nhất mất hết chi tiết. Tìm đến một ai đó trong hình đang mặc áo trắng hoặc đồ sáng màu. Khi mức tinh chỉnh đặt quá cao, bạn sẽ không thấy cúc của áo hoặc bề mặt của vải sợi nữa. Giờ giảm độ sáng cho đến khi bạn nhìn thấy chiếc cúc áo hoặc các chi tiết khác trong vùng trắng. Đó gọi là cách thiết lập độ tương phản.

Các nhà sản xuất khác nhauy dùng các con số của riêng họ để thể hiện điều này nên kinh nghiệm với thiết bị này khó áp dụng lên thiết bị khác. Tuy nhiên, cơ bản là cài đặt này nên ở mức 30-50% cài đặt tối đa. Ví dụ, trên Plasma Samsung, độ sáng đặt là 32 - 44%, còn độ tương phản ở mức 48-50%.

Nếu xem TV vào ban ngày hoặc trong phòng có đèn sáng trưng, bạn luôn phải loại bỏ chế độ Cinema và dùng Standard hoặc Sports để có hình ảnh sáng hơn. Hoặc có thể vẫn dùng Cinema nhưng tăng Brightness và Contrast để bù vào.

Độ "nóng" của màu

Trước khi vào độ bão hòa màu, bạn tìm đến mục Color Temperature. Nó sẽ chỉnh sắc độ màu và ảnh hưởng đến tất cả các màu mà hệ thống tái tạo. Bạn nên để ở mức Warm hoặc Low (thiên màu đỏ/cam) bởi khi xuất xưởng, TV thường mặc định ở Cool (thiên sắc xanh).

Độ bão hòa màu

Saturation sẽ chỉnh mức độ sâu hoặc rực rỡ của màu sắc. Nếu đặt quá cao, các màu sẽ không thực và trông giống như phim hoạt hình. Nếu đặt quá thấp, hình ảnh sẽ bệch ra, thiếu sức sống.

Tìm đến một khung hình có vài tông skin. Bật phần chỉnh màu cho đến khi các gương mặt trắng trông như bị rám nắng. Sau đó, giảm xuống đến khi màu da trông tự nhiên với chút hồng hào trên má.

Có thể người sử dụng sẽ phải tìm ra sự cân bằng này ở nhiều nguồn video khác nhau để mãn nhãn nhất.

Theo Sohoa.net (eCoustics)

Đọc thêm