Thú vị với phần mềm đọc nội dung văn bản bằng tiếng Việt

Trong trường hợp có những văn bản hay bài báo, câu chuyện dài, và bạn cảm thấy… lười để đọc chúng thì NHMTTS là một trợ thủ đắc lực, sẽ đọc toàn bộ nội dung của văn bản đó cho bạn, với một giọng đọc rõ ràng và rành mạch, khiến người nghe dễ dàng hiểu được nội dung. Thậm chí, giọng đọc của NHMTTS có thể khiến không ít người bất ngờ vì sự chuẩn xác và rành mạch trong âm vực và ngắt quãng.
Không chỉ giúp bạn đọc những đoạn văn bản, giọng đọc thú vị của phần mềm đôi khi cũng khiến bản cảm thấy thư giãn hơn. Bạn cũng có thể dùng phần mềm để tạo ra những file âm thanh, như những câu chuyện bằng âm thanh để có thể nghe ở bất cứ đâu.
NHMTTS là phần mềm của một tác giả người Việt Nam - Nguyễn Hữu Minh.
Download phần mềm miễn phí tại đây.
Sau khi cài đặt, giao diện thiết lập giọng đọc của phần mềm sẽ hiện ra. Tại đây bạn có thể thiết lập để phần mềm sử dụng giọng đọc của nam hay nữ, đọc nhanh hay chậm…
Để chọn giọng đọc của giới tính nam, tại mục NHMTTS Voice ở trên cùng, bạn chọn Male, ngược lại chọn Female. Tại mục Non-VN Voice, bạn chọn Microsoft Anna - English (United States) để phần mềm đọc được cả những đoạn nội dung bằng tiếng Anh trong văn bản. 
Để thử nghiệm giọng đọc, bạn nhấn nút Test trên hộp thoại thiết lập. Nhấn OK ở hộp thoại hiện ra sau đó để bắt đầu thử nghiệm giọng đọc.

Thú vị với phần mềm đọc nội dung văn bản bằng tiếng Việt ảnh 1

Để điều chỉnh tốc độ đọc (nhanh hay chậm), bạn điều chỉnh giá trị thiết lập tại thanh trượt của mục “Default duration rate”, bạn có thể thay đổi các giá trị thiết lập của các thanh trượt khác, sau đó nhấn nút Test để kiểm tra lại xem giọng đọc đã rõ ràng hay chưa. 
Lưu ý: Bạn chỉ nên thay đổi tốc độ đọc sao cho phù hợp, không nên thay đổi các giá trị khác.
Nhấn nút Save để lưu lại các thiết lập. Sau đó, nhấn Exit để thoát khỏi phần mềm và kích hoạt lại để truy cập vào giao diện chính của phần mềm.
Sau khi kích hoạt lại, bạn sẽ truy cập vào giao diện chính của phần mềm. Tại đây, bạn có thể copy và dán đoạn văn bản cần đọc vào hộp thoại chính, hoặc gõ đoạn văn bản cần đọc vào đó.

Thú vị với phần mềm đọc nội dung văn bản bằng tiếng Việt ảnh 2

Tại mục Voice bên dưới, bạn có thể chọn Female (nếu muốn giọng đọc là nữ), hoặc Male (nếu muốn giọng đọc là nam), thiết lập mức Rate để thay đổi tốc độ đọc. Cuối cùng, nhấn nút Speak để phần mềm bắt đầu đọc nội dung văn bản mà bạn đã nhập vào. 
Ngay khi giọng đọc cất lên, chắc hẳn bạn sẽ phải ấn tượng với chất lượng của giọng đọc. Không chỉ đọc khá chuẩn nội dung văn bản, giọng đọc sẽ đọc đúng âm vực, ngắt quãng chính xác nếu gặp dấu chấm, dấu phẩy…
Không chỉ đọc, phần mềm còn cho phép lưu lại nội dung văn bản dưới dạng giọng nói thành file âm thanh (file định dạng wav). Để sử dụng chức năng này, bạn nhấn vào nút “Save to .wav” trên giao diện phần mềm, rồi đặt tên và chọn vị trí để lưu file.
File wav sau khi được lưu sẽ có nội dung chính là đoạn văn bản mà bạn đã nhập và được chuyển đổi thành giọng đọc. Với tính năng này, bạn có thể tạo ra những file âm thanh với giọng đọc đặc biệt giành tặng cho bạn bè hoặc người thân của mình, như một cách để “nói thay lời muốn nói”
Ngoài khả năng đọc văn bản tiếng Việt, phần mềm cũng đọc khá chuẩn văn bản bằng tiếng Anh. Bạn chỉ việc nhập văn bản vào khung, sau đó chọn tùy chọn “Microsoft Anna - English” ở mục Voice bên dưới, sau đó nhấn nút Speak để phần mềm bắt đầu đọc.
Với tính năng này, phần mềm sẽ là một công cụ hữu ích trong trường hợp bạn cần rèn luyện kỹ năng nghe và đọc tiếng Anh.
Đặc biệt, một điều khá thú vị là biểu tượng ở trên góc trái của phần mềm sẽ biểu thị khẩu hình của âm đọc. Khẩu hình này hiển thị khá chính xác âm và từ đang đọc, kể cả tiếng Anh và tiếng Việt. Dựa vào khẩu hình này sẽ giúp bạn phần nào xác minh được cách đọc sao cho hợp lý với từ cần đọc.

Thú vị với phần mềm đọc nội dung văn bản bằng tiếng Việt ảnh 3

Để thay đổi thiết lập về giọng nói, nhấn nút “Voice Config”, hộp thoại thiết lập như ban đầu sẽ được hiển thị. Tại đây bạn có thể thay đổi các thiết lập của giọng đọc và lưu lại sao cho phù hợp và dễ nghe nhất.
Có thể nói, với phần mềm NHMTTS, bạn sẽ có một công cụ khá hữu ích và thú vị, như một người trợ lý giúp bạn đọc những văn bản, những câu chuyện quá dài và cũng là một người hướng dẫn bạn cách thức đọc tiếng Anh cho chuẩn xác.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm