Thử loa bằng đĩa DVD và máy đo âm thanh

Mặc dù các chỉ dẫn có sẵn trong từng đĩa thử, đôi khi người sử dụng vẫn thắc mắc về việc thử từng phần của hệ thống bằng các đoạn audio, video test có trong đó. Nếu bạn dùng THX Optimizer để kiểm tra, các hướng dẫn trong đó có thể sử dụng được nhưng chất lượng của các phương pháp thử này vẫn còn là một dấu hỏi.

Bên trong menu của receiver sẽ có phần tinh chỉnh các mức độ của loa cho từng kênh: trái trước, phải trước, trung tâm, vòm phải, vòm trái, siêu trầm và phía sau. Một số receiver mới tách bạch các mức độ này cho các loa trái sau và phải sau.

Dải cho phép tinh chỉnh rơi vào khoảng -10dB đến +10dB, trong đó mức 0 là âm lượng mặc định.

Hình trên cho thấy giao diện của receiver Pioneer, trong đó loa trái trước (front left, trên đó ký hiệu bằng FR) đang được tinh chỉnh lên 4,5dB. Các chuyên gia gợi ý là có thể đặt treble và bass về hết mức 0 mặc định.

Chỉnh volume trên receiver.
Chỉnh volume trên receiver.

Đặt thang đo ở mức "Slow" (chậm) cho phần Response và phần Weighting thì theo cài đặt gợi ý của đĩa thử, phần lớn chọn mức C.

Các nút chỉnh của sound meter.
Các nút chỉnh của sound meter.

Đặt máy đo SPL Meter

Để máy này ở vị trí nghe chính của bạn, xấp xỉ chiều cao đến tai trong khi ngồi. Sau đó, hướng nó về phía trước, đặt chếch lên khoảng 40 độ. Mẹo nhỏ ở đây là chĩa nó về phía giao nhau giữa tường và trần nhà. Bạn nên cúi xuống (phía sau ghế nếu có thể) để bạn không ở giữa máy đo và bất kỳ chiếc loa nào. Cũng không nên đứng dậy vì sẽ không cảm nhận chính xác.

Cách lý tưởng nhất là đặt nó lên giá đỡ hay chân ba chạc dùng cho máy ảnh. Một số loại của RadioShack còn có chân riêng. Việc này giúp cho meter luôn cố định ở một điểm. Bạn sẽ thấy rất khó để vừa giữ máy, vừa đọc, vừa chỉnh receiver bằng điều khiển từ xa. Trong quá trình test, không được di chuyển máy đo. Bạn cũng không cần chĩa máy về từng loa mà thực tế, cần tránh điều này.

Kiểm tra loa đầu tiên

Đưa đĩa thử vào và bắt đầu test. Phần lớn các đĩa thử đều bắt đầu với tiếng của loa trái. Trong khi loa này đang chạy, tăng master volume ở receiver cho đến khi máy đo đạt đến độ lớn 75dB. Một số đĩa thử có các tone với mục tiêu cho đến 85dB.

Xác định mức âm thanh rất đơn giản: đặt đồng hồ đo của máy ở một con số nào đó như 70. Khi ở số 70 này, kim sẽ chỉ số đo áp lực âm thanh tương ứng với 70. Khi kim chỉ đến vị trí số 0 ở giữa, độ nén/áp lực âm thanh SPL (sound pressure level) bạn đang đo sẽ là 70dB. Ví dụ, nếu máy đọc là -4 thì có nghĩa là chỉ ở mức 66dB.

Để đo được chính xác đến 75dB, hãy đặt đồng hồ đo đến 70 và chỉnh volume của loa cho đến khi kim đo chỉ đến +5 trên màn hình. (66dB + 9 = 75 dB). Cũng như vậy nếu bạn cần những con số khác.

Kiểm tra các loa còn lại

Khi tone trên đĩa chuyển đến các loa khác, hãy chỉnh từng mức cho mỗi loa trong menu của receiver để mỗi loa đều có mức âm lượng lớn chính xác trên máy đo.

Không nên thay đổi master volume trên receiver hoặc pre-ampli bởi điều này sẽ thay đổi mức output từ loa đầu tiên được thử.

Người sử dụng sẽ mất khá nhiều thời gian để mọi thứ trở nên chuẩn mực. Khi hoàn thành, các kênh âm thanh đều phải như nhau trên máy đo, giúp cho việc thưởng thức nhạc, phim hoàn hảo hơn.

Theo Sohoa/eCoustics

Đọc thêm