Thời của mua bán ve chai qua mạng

Với sự phát triển của công nghệ, nhiều hoạt động mua bán thông thường đều đã được số hóa, mang lại sự tiện dụng cho cả người mua lẫn người bán, điển hình là ứng dụng VECA. 

Cách đóng phạt vi phạm giao thông ngay tại nhà
Cách đóng phạt vi phạm giao thông ngay tại nhà
(PLO)- Thay vì phải đến trực tiếp cơ quan công an tại tỉnh/thành phố (nơi vi phạm giao thông), bạn chỉ cần ngồi tại nhà và đóng phạt qua mạng, giấy tờ xe sẽ được gửi về tận nhà qua đường bưu điện.
thu-mua-ve-chai

Hình ảnh các cô chú thu mua ve chai trên đường. Ảnh: MINH HOÀNG

Mỗi năm, Việt Nam sử dụng hàng triệu tấn bao bì các loại gồm nhựa và giấy. Trong đó, khoảng 40% lượng bao bì giấy và 27% lượng bao bì nhựa được thu gom và tái chế. Nghĩa là phần còn được thải ra môi trường, gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển, ô nhiễm môi trường đất, nước (hệ thống sông hồ, kênh, rạch…) và ô nhiễm nguồn nước ngầm. 

Theo thông tin tại Hội thảo khoa học “Phát huy vai trò của khoa học và công nghệ trong quản lý rác thải nhựa đại dương”, Việt Nam được xem là 1 trong 5 quốc gia xả rác thải nhựa nhiều nhất ra môi trường (khoảng 1,8 triệu tấn/năm). 

Để góp phần hạn chế tình trạng trên, bạn hãy học cách phân loại và thu gom rác thải đúng cách, điều này sẽ giúp tăng tỉ lệ tái chế, góp phần bảo vệ môi trường sống xung quanh.  

Đầu tiên, bạn hãy cài đặt ứng dụng VECA cho điện thoại tại đây, tương thích với các thiết bị Android 5.0 trở lên. Về cơ bản, ứng dụng này sẽ giúp bạn kết nối với những cô chú thu mua ve chai, giúp việc mua bán ve chai trở nên đơn giản hơn thông qua phần đặt lịch hẹn. 

tao-tai-khoan-veca

Tạo tài khoản để sử dụng ứng dụng bán ve chai qua mạng. Ảnh: MINH HOÀNG

Để bắt đầu, bạn cần phải nhập số điện thoại và họ tên dùng để liên lạc. Giao diện chính của VECA tương đối đơn giản, phần bảng giá phế liệu được công khai rõ ràng theo từng mục, bao gồm giấy báo, giấy hồ sơ, giấy thùng, sắt đặc… 

dat-lich-mua-ve-chai

Giá cả các loại phế liệu được công khai minh bạch. Ảnh: MINH HOÀNG

Nếu nhà có nhiều ve chai, bạn có thể bấm vào nút Tôi bán, sau đó thiết lập địa chỉ nhà/cơ quan/xưởng… và chọn mốc thời gian tương ứng (các ngày trong tuần hoặc thứ Bảy, Chủ nhật), cuối cùng bấm Xác nhận. Hệ thống sẽ tự động gửi yêu cầu của bạn đến các cô chú thu mua ve chai.

Người dùng có thể quản lý các yêu cầu thu gom trong phần Lịch sử. Cũng tại giao diện chính, bạn có thể tham khảo các mẹo hay liên quan đến việc phân loại và xử lý rác thải. 

dat-lich-thu-gom-ve-chai

Đặt lịch thu gom ve chai. Ảnh: MINH HOÀNG

Hiện tại VECA chỉ mới triển khai dịch vụ thu mua ve chai tận nhà tại quận Phú Nhuận, TP.HCM, dự kiến sẽ mở rộng khu vực hoạt động trong thời gian tới.

Lưu ý, vì ứng dụng đang trong quá trình triển khai thử nghiệm nên chắc chắn sẽ có lỗi phát sinh, bạn đọc có thể gửi góp ý để nhà phát triển cải thiện và khắc phục trong phiên bản sau.

Nhìn chung, các tính năng mà VECA mang lại tương đối hữu ích, tận dụng nền tảng công nghệ để biến những hoạt động mua bán thông thường trở nên đơn giản hơn, nhanh gọn hơn, kết nối nhu cầu của người bán với người mua, từ đó giúp tăng thêm thu nhập cho cả đôi bên và hạn chế rác thải ra môi trường. 

Đọc thêm