Thị phần của trình duyệt web IE xuống dưới 50%

Thị phần của trình duyệt web IE xuống dưới 50% ảnh 1

Trình duyệt web Internet Explorer đang dần đánh mất thị phần vào tay các đối thủ khác. (Nguồn: Internet)
Thế nhưng đây chỉ là một phần câu chuyện. Trên thị trường máy tính bảng, điện thoại thông minh, IE gần như hoàn toàn “trắng tay" và chỉ có 0,17% thị trường.

Nếu so sánh mức độ phát triển thị phần của IE trên mọi nền tảng sản phẩm (cả máy tính để bàn và điện thoại thông minh, máy tính bảng) từ tháng 12/2012 đến tháng 10/2011, thì IE đã rơi khỏi mức 50% thị phần, và chỉ còn giữ 49,58% thị phần vào tháng 10/2011.

Mặc dù Microsoft tiếp tục nỗ lực cải thiện tình trạng sa sút của IE khi tập trung vào sự tăng trưởng của IE 9 trên Windows 7, nhưng vẫn không thể che mờ một sự thật giản đơn là IE không chỉ đang sụt giảm, mà tốc độ sụt giảm đang ngày càng nhanh chóng hơn. Riêng trên máy tính để bàn, “địa bàn" của IE, IE cũng liên tục mất thị phần.

Firefox từng là đối thủ lớn nhất của IE và hiện vẫn là trình duyệt web số 2. Tuy nhiên, Firefox không phải là sản phẩm được hưởng lợi từ sự sa sút của IE. Firefox hiện có 21,20% thị phần, và đã “loanh quanh” ở mức 21% thị phần kể từ tháng 2/2011.

Có lợi nhiều nhất từ "thất thế" của IE là Chrome và Safari. Chrome đã tăng thị phần lên 16,59% và Safari của Apple đang giữ 8,54% thị phần. Safari còn sở hữu tới 62,17% thị phần trình duyệt trên điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Trong sơ đồ thống kê thị phần trình duyệt web trên điện thoại thông minh và máy tính bảng của NetMarketShare, IE bị xếp vào phần “những trình duyệt khác”, và tổng số thị phần của “những trình duyệt khác” này chỉ chiếm 1,06%.

Câu chuyện buồn của IE còn ở thực tế chỉ có 7,49% số người dùng đang sử dụng phiên bản trình duyệt cũ IE 6. Vì thế, số phần trăm khách hàng sử dụng các phiên bản hiện nay là IE 8 cho hệ điều hành XP và IE 9 cho Vista và Windows 7 – thực sự chỉ là 42%. Nói tóm lại, IE hiện là một trình duyệt “chờ ngày tận thế”, vì không chỉ suy giảm trên mặt trận máy tính để bàn, mà còn không có chỗ đứng trên điện thoại thông minh và máy tính bảng. Thậm chí nếu người dùng có ý định mua Windows 8 thì Windows 8 cũng sẽ không xuất hiện cho đến ít nhất là đến năm 2012.

Tình hình tồi tệ của IE còn khiến một số trang nhật ký điện tử về công nghệ dự đoán nếu xu thế này vẫn tiếp tục, IE sẽ không còn người dùng vào khoảng năm 2021./.
Theo Anh Quân (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm