Thêm chức năng hữu dụng cho menu chuột phải trên Windows

Nếu đã từng cài đặt và sử dụng bản dùng thử của Windows 8, bạn có thể nhận thấy rằng Microsoft đã loại bỏ nút bấm Start quen thuộc trên phiên bản Windows mới này, nhưng thay vào đó, khi người dùng đưa chuột đến góc dưới bên trái màn hình và kích chuột phải, một menu ẩn sẽ được hiện ra, cho phép bạn truy cập vào các chức năng cơ bản của Windows mà không cần phải qua từng bước phức tạp như mặc định.

Chức năng này cũng có thể sử dụng trên Windows 8 thông qua phím nóng Win + X.

Nếu bạn đang sử dụng Windows 7, nhưng lại thích tính năng mới này trên Windows 8 để giúp cho quá trình sử dụng máy tính được thuận tiện hơn, bạn có thể nhờ đến phần mềm với tên gọi “Win+X Menu” để mang tính năng mới này đến với Windows 7.

Về cơ bản, Win+X Menu sẽ được tích hợp thêm vào menu chuột phải của Windows, cho phép người dùng dễ dàng truy cập trực tiếp vào những mục thường hay được sử dụng trên Windows mà không cần phải qua các bước mở trung gian như trước đây.

Download phần mềm tại đây.

Thực chất, đây không phải là phần mềm để cài đặt như những loại phần mềm thông thường, mà bộ cài đặt gồm những file định dạng .reg, cho phép người dùng thêm trực tiếp các khóa vào registry của hệ thống. Vì Win+X Menu được tích hợp vào Windows dưới dạng khóa registry trên hệ thống nên sẽ không hề có ảnh hưởng gì đến tốc độ và hiệu suất của máy tính.

Sau khi download, tiến hành giải nén bộ cài đặt, bên trong có 1 thư mục và 1 file định dạng .reg riêng biệt. Bạn cần phải giữ lại cả 2 mục này để sử dụng.

Ở bên trong thứ mục chứa 3 file định dạng .reg khác nhau, nhưng mục đích đều trang bị thêm chức năng cho menu chuột phải trên Windows.

Điểm khác biệt của 3 file này đó chính là vị trí của menu chức năng mới sẽ được hiển thị trên menu chuột phải của Windows, bao gồm Bottom (xuất hiện dưới cùng của menu chuột phải), Top (xuất hiện ở trên) và Middle (xuất hiện ở giữa).

Tùy thuộc vào vị trí mà bạn muốn hiển thị trên menu chuột phải của Windows, kích đúp vào file với tên tương ứng. Sau đó nhấn Yes từ hộp thoại hiện ra, nhấn tiếp Yes ở hộp thoại thứ 2 để xác nhận đồng ý thêm khóa registry vào hệ thống.

Thêm chức năng hữu dụng cho menu chuột phải trên Windows ảnh 1

Nhấn Ok ở hộp thoại cuối cùng để hoàn tất quá trình.

Bây giờ, mỗi khi kích chuột phải trên desktop, bạn sẽ thấy trên menu này xuất hiện thêm tùy chọn ‘Win+X Menu’, từ đây cho phép bạn truy cập nhanh vào các chức năng cơ bản của Windows như mở cửa sổ Task Manager, mở cửa sổ quản lý phần mềm, mở khung Control Panel, mở khung tìm kiếm…

Thêm chức năng hữu dụng cho menu chuột phải trên Windows ảnh 2

Với chức năng này, bạn có thể dễ dàng truy cập trực tiếp vào các chức năng cơ bản của Windows mà không cần phải thông qua các bước trung gian như mặc định trên Windows, giúp quá trình sử dụng máy tính được thuận tiện và dễ dàng hơn.

Trong trường hợp bạn muốn loại bỏ chức năng này trên menu chuột phải của Windows, kích đúp vào file Uninstall ở file download ban đầu, rồi nhấn Yes ở các hộp thoại hiện ra sau đó.

File này có tác dụng loại bỏ những khóa registry trên hệ thống mà bạn đã cài đặt ở trên để đưa hệ thống trở về trạng thái ban đầu.

Bên cạnh phần mềm này, bạn cũng có thể sử dụng phần mềm SendtoSendto đã từng được giới thiệu tại đây để giúp cho menu chuột phải của Windows trở nên hoàn thiện và hữu dụng hơn.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm