Tăng tốc Internet bằng cách thay đổi cấu hình DNS

Một lời khuyên dành cho bạn là nên thay đổi cấu hình DNS của máy tính. Tuy nhiên, không có một câu trả lời chính xác nào cho câu hỏi “Máy chủ DNS nào là tốt nhất? Nhanh nhất?”. Tùy thuộc vào nhà cung cấp, đường truyền sử dụng mà mỗi người có thể tìm và thử được một DNS server cho tốc độ ổn định nhất.

Tăng tốc internet bằng ứng dụng ChrisPC DNS Switch 

ChrisPC DNS Switch (http://dns-switch.chris-pc.com/) cho phép bạn lựa chọn các DNS có sẵn hoặc tự cấu hình DNS cho Windows. Chỉ với vài cú nhấp chuột đơn giản, tất cả đều được tiến hành một cách tự động. Đầu tiên, bạn khởi động chương trình và lựa chọn DNS cần xài tại dòng DNS Presets, sau đó nhấn Change DNS.

 

Mặc định, hiện tại ChrisPC DNS Switch đã cung cấp sẵn cho người dùng 34 máy chủ DNS thông dụng nhất hiện nay, bên cạnh đó bạn cũng có thể tự thêm vào các cấu hình DNS của riêng mình bằng cách nhấn vào DNS Database > Add DNS Preset và điền thông tin vào. Lưu ý: Bạn nên khởi động lại trình duyệt để đảm bảo rằng DNS mới hoạt động hiệu quả.

Tuy nhiên, không phải bao giờ những DNS phổ biến như OpenDNS hay GoogleDNS cũng tốt cho máy tính. Bạn có thể sử dụng namebench để tìm DNS phù hợp nhất cho mạng của mình.

Tìm kiếm máy chủ DNS phù hợp với máy tính bằng namebench (http://goo.gl/wuvP1Q)

namebench được cung cấp hoàn toàn miễn phí và không sửa đổi bất kỳ cài đặt gì trong hệ thống của bạn. Ứng dụng sẽ tìm và cung cấp một danh sách các máy chủ DNS theo tiêu chí là nhanh nhất và gần nhất mà máy tính có thể sử dụng.

Sau khi tải về chỉ cần mở lên và chọn Extract để chạy chương trình. Các thông số mặc định bạn không cần thay đổi gì thêm, sau đó nhấn Start Benchmark để bắt đầu tìm DNS. Quá trình này diễn ra khoảng 10-30 phút, tùy thuộc vào máy tính và tốc độ mạng của bạn.

 

Sau khi tìm kiếm và phân tích DNS xong, namebench sẽ hiển thị kết quả chi tiết trên trình duyệt. Bạn chỉ cần quan tâm đến 2 thông số DNS tại Primary ServerSecondary Server để áp dụng cho máy tính.

Hy vọng với những cách trên có thể giúp các bạn cải thiện được phần nào trình trạng internet kết nối chậm hiện nay.

Đọc thêm