Tablet Windows 8: “Bom tấn” hay thảm họa cho Microsoft?

Theo trang công nghệ TechRadar, blogger Ed Bott của tờ ZDNet đã theo dõi những số liệu về thị phần thị trường và phát hiện ra một vài thứ sẽ khiến Steve Ballmer và các cổ đông của Microsoft phải lo lắng: “miếng bánh” của Microsoft trên thị trường trình duyệt web đã giảm xuống dưới 90%. Nguyên nhân là do sự xuất hiện của OS X nhưng phần lớn là vì iOS và Android.

Những con số này càng làm gia tăng những áp lực đối với hệ điều hành Windows rằng: di động đang bắt đầu “gặm nhấm” máy tính để bàn (PC). Tuy những con số này chưa lớn lắm nhưng chúng lại đang tăng trưởng với một tốc độ phi thường: thị phần trình duyệt iPhone đã tăng từ 0,53% lên 1,23% trong 1 năm và iPad đã tăng từ con số 0 lên gần 1%. Điều đó có nghĩa là nó đang sở hữu một lượng thị phần tương đương với máy tính để bàn Linux.

Ngày càng có nhiều người sử dụng các thiết bị di động thay thế cho một chiếc máy tính để bàn thông thường. Xu hướng này vẫn đang tiếp tục được mở rộng. Những chiếc điện thoại ngớ ngẩn nhất thậm chí sẽ trở thành điện thoại thông minh (smartphone) và những chiếc máy tính bảng Android tuyệt vời sẽ có mức giá rẻ khó có thể tưởng tượng được. Điều này sẽ sớm trở thành hiện thực và đó là những tin tức tồi tệ đối với Microsoft, một hãng kiếm lời chủ yếu vào việc bản các bản sao của Windows và Office.

Liệu Microsoft có thể cạnh tranh?

Microsoft đang đi theo một hướng khác biệt so với các hãng công nghệ khác, vốn đang sản xuất những chiếc smartphone với nhiều tính năng mà một người sử dụng máy tính cần. Trong khi đó, Microsoft lại phát triển hệ điều hành dành cho máy tính để bàn và nỗ lực “trang bị” cho nó tính di động.
Việc chuyển sang dùng các bộ vi xử lý ARM là một phần của chiến lược này. Windows 8 sẽ chạy trên chip ARM mặc dù người dùng sẽ cần đến những ứng dụng dành riêng cho ARM. Và do đó, những chiếc máy tính bảng Windows 8 sẽ có khả năng chạy các phần mềm như Excel.

Tablet Windows 8: “Bom tấn” hay thảm họa cho Microsoft? ảnh 1

Giao diện hệ điều hành Windows 8.
Có hai câu hỏi đặt ra ở đây là: người dùng mong muốn gì? Và nếu họ muốn như thế, liệu Microsoft có thể đáp ứng được không?

Một yếu tố làm nên sự hấp dẫn của những chiếc máy tính bảng hiện nay là sự đơn giản, dễ sử dụng. Tất nhiên, người dùng máy tính bảng sẽ thích sử dụng IA Writer, một trình soạn thảo có giao diện đơn giản và tính năng ẩn những gì không cần thiết, rất tiện lợi cho những người hay viết lách thay vì một phiên bản hoàn chỉnh của Microsoft Word, một chương trình nổi tiếng đã phải thiết kế lại giao diện UI vì hầu hết người dùng không hiểu hết các tính năng của nó. Nhiều người lo lắng rằng Microsoft không phải đang nghĩ đến việc phát minh ra một công cụ biên tập và soạn thảo văn bản mới trên máy tính bảng mà đang tìm cách “nhồi nhét” Office vào trong thiết bị này.

Sau đó, Microsoft đã tuyển dụng một số nhân sự cực kỳ thông minh. Những người này đã tạo ra được PC lai Tablet. Với sản phẩm này, họ sẽ đứng hoàn toàn ngoài cuộc chiến giữa iOS và Android.

Microsoft cũng sẽ không phải lo lắng trước những sản phẩm Asus Eee Transformer và Motorola Atrix, những thiết bị “lai” giữa tablet hoặc điện thoại với laptop khi thời gian đã trở nên cực kỳ gấp rút.

Câu hỏi thứ hai là liệu Microsoft có thể sản xuất được một chiếc máy tính bảng “bom tấn” hay không. Danh sách những việc cần phải làm đối với Microsoft không hề ngắn: giao diện phong cách Metro, Kinect và nhận dạng giọng nói, cảm ứng điều khiển, hỗ trợ nhiều hình dạng, loại thiết bị khác nhau: máy tính dành cho giới doanh nghiệp, máy tính bảng, các trung tâm truyền thông, các công nghệ mới… Microsoft đã tuyên bố với cả thế giới rằng họ đang làm những việc này.

Theo Võ Hiền (Dân trí / TechRadar)

Đọc thêm