Số vụ tấn công bởi mã độc tăng 200%

Trong báo cáo, Symantec cho biết, trong năm 2008 hãng này đã ghi nhận sự xuất hiện của hơn 1,6 triệu mẫu mã độc mới và lên tiếng cảnh báo thế giới Internet về các mối nguy cơ bị tấn công cả trên máy tính và điện thoại thông minh (smartphone).

Bản báo cáo của Symantec được coi là một trong những thống kê có uy tín nhất trong ngành công nghiệp bảo mật dựa trên những số liệu thống kê của hãng cũng như các đối tác bên thứ 3 tại hơn 200 quốc gia khắp thế giới. Symantec cũng cho biết riêng trong năm 2008, hãng đã ghi nhận tới 5.147 chủng mã độc chuyên chiếm quyền kiểm soát máy chủ mới xuất hiện.

Trojan (ngựa thành Troi) là loại mã độc phổ biến nhất khi chiếm tới 66% trong top 50 mẫu mã độc ảnh hưởng nhiều nhất đến các quốc gia khối EMEA (châu Âu, Trung Đông, châu Phi) chuyên đánh cắp các thông tin tài chính và dữ liệu để bán lại trên mạng Internet.

Guy Bunker – trưởng chuyên gia Symantec còn cảnh báo rằng mặc dù các doanh nghiệp hiện nay đã rất chú ý đến công tác bảo mật đối với máy tính nhưng họ vẫn đang bỏ ngỏ lĩnh vực bảo mật đành cho smartphone trong khi hacker có thể dùng quyền điều khiển của thiết bị này để truy cập vào các hệ thống đầu cuối của doanh nghiệp.

Bunker còn cho biết, các thiết bị lưu trữ gắn ngoài thông qua cổng USB đã trở thành “đường truyền ngày càng phổ biến” giúp mã độc lây lan .

Tuy vậy, bản báo cáo của Symantec cũng thông báo một tin vui: mặc dù xuất hiện ngày càng nhiều nhưng do những chủng mã độc này vẫn được xây dựng trên các nền tảng cũ và vì thế các hãng bảo mật khá dễ dàng phát hiện cũng như ngăn chặn và tiêu diệt chúng.

Bên cạnh các thông tin của Symantec, Jay Abbott - trưởng bộ phận nghiên cứu về mã độc và các lỗ hổng của hãng tư vấn PricewaterhouseCoopers lại cho rằng chính những plug-ins (các chương trình hỗ trợ đi kèm) của các trình duyệt và lỗ hổng trong các ứng dụng web mới là nguyên nhân chính dẫn đến sự hoành hành của mã độc. "Tôi liên tục phải yêu cầu khách hàng của mình kiểm tra các ứng dụng web bởi đây là nơi có nhiều lỗ hổng giúp mã độc tấn công vào hệ thống nhất”, Jay nói.

Còn Graham Titterington – chuyên nhà phân tích của hãng bảo mật Ovum lại cảnh báo rằng thế giới IT không thể “lạc quan” được bởi những công cụ sản xuất mã độc đang được mua bán rất nhộn nhịp trên mạng với giá rất rẻ và những chủng virus mới cũng biến đổi nguồn gốc ngày càng nhanh chóng hơn.

"Chúng ta chưa thấy có những vụ tấn công ồ ạt, điều đó chứng tỏ thế giới IT đang làm tốt công tác bảo mật nhưng có điều chúng ta sẽ không bao giờ có thể chiến thắng trong cuộc chiến này” Titterington nói.

Theo ICTNews (Vnunet)

Đọc thêm