Sẽ có điện thoại chạy hệ điều hành Firefox OS giá rẻ

Thông tin trên vừa được Mozilla đăng tải trên blog chính thức của mình. Mozilla cũng cho biết thiết bị đầu tiên sử dụng nền tảng Firefox OS sẽ dự kiến trình làng vào năm 2013.

ZTE và TCL, 2 hãng sản xuất điện thoại di động lớn của Trung Quốc sẽ chịu trách nhiệm sản xuất thiết bị này dựa trên vi xử lý Snapdragon của Qualcomm.

Bên cạnh đó, các hãng viễn thông lớn trên thế giới, bao gồm Deutsche Telekom (đối tác của T-Mobile tại Đức), Etisalat (mạng viễn thông lớn nhất tại 18 nước ở Trung Đông, châu Á và châu Phi), Sprint (Mỹ) và Telefónica (Tây Ban Nha) sẽ hỗ trợ thiết bị đầu tiên sử dụng nền tảng Firefox OS.

Sẽ có điện thoại chạy hệ điều hành Firefox OS giá rẻ ảnh 1

Mozilla và tham vọng đặt chân vào thị trường di động với hệ điều hành Firefox OS
Mozilla cho biết Firefox OS sẽ là “một hệ sinh thái di động hoàn toàn mở”, được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn web mở, với các ứng dụng được thiết kế bằng HTML5. Theo đó, các ứng dụng sẽ được mở và chạy trên trình duyệt web của smartphone, thay vì chạy dưới dạng các ứng dụng độc lập.

Theo Mozilla, các chức năng của chiếc điện thoại này, bao gồm cả thực hiện cuộc gọi, nhắn tin, lịch, chức năng chụp ảnh… đều được hoạt động dựa trên HTML5, tạo nhiều điều kiện hơn cho các nhà phát triển có thể xây dựng các ứng dụng mặc định cho hệ điều hành Firefox OS.

Những đặc điểm này của Firefox OS khá giống với hệ điều hành “đám mây” Chrome OS của Google, khi mà các ứng dụng đều là ứng dụng trực tuyến và hoạt động trực tiếp trên trình duyệt Chrome của hệ điều hành này.

“Việc ra mắt hệ điều hành di động mở là sứ mệnh của Mozilla để thúc đẩy sự cởi mở, đổi mới và cơ hội trên nền web cho người sử dụng và các nhà phát triển. Điều quan trọng là cung cấp một trải nghiệm trên smartphone mà bất cứ ai cũng có thể sử dụng”, Gary Kavacs, CEO của Mozilla cho biết trong thông báo của hãng. “Số lượng lớn các nhà khai thác và các nhà sản xuất sẽ giúp nỡ lực này của chúng tôi trở nên thành công hơn”.

Ý tưởng của Firefox OS là cung cấp những chiếc smartphone giá rẻ hoạt động trên nền tảng công nghệ web mở hoàn toàn miễn phí, thay vì sử dụng các hệ thống thuộc sở hữu độc quyền như iOS hay Windows Phone.

Mặc dù Android của Google được xem là một nền tảng mở và miễn phí, tuy nhiên thực chất bên trong hệ điều hành này lại sử dụng những công nghệ của bên thứ 3 như của Microsoft, Apple hay Oracle. Đó chính là lý do những vụ kiện diễn ra giữa Google với Oracle và với Apple thường xuyên diễn ra về những cáo buộc vi phạm bản quyền công nghệ.

Đặc biệt, với các hãng sản xuất smartphone sử dụng Android lớn như Samsung hay HTC sẽ phải nộp cho Microsoft một số tiền bản quyền nhất định trên các thiết bị Android mà các hãng này bán ra vì Android hiện đang sử dụng bản quyền do Microsoft đang nắm giữ.

Với việc ra mắt của Firefox OS, người dùng kỳ vọng sẽ có thêm một sự lựa chọn về hệ điều hành di động cũng như chấm dứt những “cuộc chiến nảy lửa” về tranh giành bản quyền công nghệ di động của các “gã khổng lồ công nghệ”.
Theo T.Thủy (Dân trí)

Đọc thêm