Rắc rối liên tiếp giáng xuống đầu Windows 7

Windows 7 RC: Chi chít lỗi bảo mật

Công cụ kiểm tra mức độ tương thích Windows 7

"Việc bạn download Windows 7 từ nguồn nào, có đáng tin cậy không là hết sức quan trọng", ông Joe Williams, Tổng giám đốc Worldwide Genuine Windows của Microsoft cho biết.

"Trong vài ngày qua, chúng tôi đã ghi nhận nhiều trường hợp phát hành trái phép bản Windows 7 ứng viên (RC) để cấy malware vào máy tính người dùng".

Bản RC đầu tiên của Windows 7 đã chính thức trình làng vào hôm thứ 4 tuần trước, tạo cơ hội cho người dùng chia sẻ với Microsoft những điều họ thích - không thích về hệ điều hành mới. Trong thời gian này, Microsoft vẫn nỗ lực hoàn thiện, trau chuốt những chi tiết cuối cùng của phiên bản chính thức.

Cũng giống như Vista, Windows 7 sẽ được tích hợp cơ chế chống sao chép để ngăn chặn nạn phần mềm lậu. Ngoài ra, nó cũng kế thừa từ hệ điều hành tiền nhiệm công nghệ chống xâm phạm riêng tư cá nhân. Lấy thí dụ, các cửa sổ pop-up sẽ cảnh báo người dùng khi phần mềm trái phép đang tìm cách do thám máy tính.

Phần mềm lậu là một vấn nạn khiến Microsoft điên đầu. Gã khổng lồ phần mềm cáo buộc phần mềm trái phép đã khiến cả thế giới tổn thất hơn 45 tỷ USD mỗi năm, đồng thời đặt người dùng trước nguy cơ bị ăn trộm danh tính, xung đột hệ thống hay mất dữ liệu. Ấy thế nhưng hiện vẫn còn tới một phần ba người dùng PC toàn cầu đang sử dụng các bản Windows lậu.

Chống cạnh tranh?

Trong lúc Microsoft vẫn mải miết quảng cáo cho hệ điều hành mới, thì các đối thủ của hãng đã bắt đầu lên tiếng phàn nàn. Theo họ, Windows 7 đã tạo ưu thế một cách bất bỉnh đẳng cho trình duyệt Internet Explorer của Microsoft, tờ Financial Times đưa tin.

"Những nghiên cứu ban đầu của chúng tôi cho thấy, Microsoft muốn lợi dụng Windows để nâng cao tỷ lệ sử dụng trình duyệt IE", ông Mitchell Baker, Chủ tịch Mozilla (hãng phát triển nên trình duyệt nguồn mở Firefox) kêu ca. Quan điểm này cũng nhận được sự chia sẻ từ hãng trình duyệt Na Uy Opera.

Theo các thông tin trước đây thì người dùng Windows 7 sẽ có thể tắt IE8 nếu họ không thích, và chuyển sang dùng những trình duyệt khác phù hợp hơn. Quyền tự do lựa chọn này được đánh giá là một trong những sự thay đổi hết sức tích cực từ Microsoft, bởi trước đây, gã khổng lồ phần mềm hiếm khi rộng rãi, "thông thoáng" như vậy.

Tháng sau, Microsoft sẽ phải trả lời chất vấn của các quan chức chống độc quyền EU, sau khi bị cáo buộc cố tình chèn ép các đối thủ với hành vi đính kèm trình duyệt với hệ điều hành Windows.

Giới phân tích cho rằng Microsoft đang cố gắng thể hiện thiện chí của mình để xoa dịu các quan chức nghiêm khắc của Ủy ban châu Âu, mà tính năng "tắt IE8" chính là một trong số nhiều thiện chí.

Không nhanh hơn Vista?

Mọi rắc rối còn chưa dừng lại ở đó. Trong cuộc kiểm tra mới nhất của PCWorld, các chuyên gia đã đi đến kết luận rằng Windows 7 không chạy nhanh hơn nhiều so với Vista, và khả năng cao là người dùng sẽ chẳng cảm nhận được sự khác biệt nào.

"Không một trường hợp nào mà Windows 7 nhanh hơn Vista quá 5% - một sự chênh lệch quá nhỏ để người dùng bình thường nhận biết được", PCWorld cho biết. Thậm chí, khi phải chạy Firefox và Microsoft Office ở một số thời điểm nhất định, Windows 7 có phần còn lâu hơn.

Tất nhiên, đây chỉ mới là bản ứng viên của Windows 7 mà thôi. Các kỹ sư của Microsoft vẫn còn cơ hội để điều chỉnh mã nguồn và cải thiện sức mạnh cho hệ thống trước khi Windows 7 chính thức phát hành.

Ngược lại, nếu như họ bất lực trong việc làm cho Windows 7 hiệu quả hơn, người dùng sẽ hết sức thất vọng với thương hiệu Windows, sau khi đã quá chán ngán với Vista.

Một trong những nội dung bị chỉ trích nhiều nhất của Vista là nó chạy chậm hơn một cách đáng kể so với Windows XP. Thế nên nếu như Windows 7 không thể cải thiện tình hình, nó sẽ không thể thuyết phụ người dùng từ bỏ Windows XP được.

Theo Vietnamnet

Đọc thêm