Quản lý và tối ưu ổ cứng hiệu quả với Ashampoo HDD Control

Ashampoo HDD Control là phần mềm cung cấp các công cụ cho phép quản lý, chẩn đoán trạng thái cũng như tối ưu ổ cứng trên máy tính. Phần mềm hỗ trợ các chuẩn ổ cứng thông dụng hiện nay, bao gồm cả IDE và SATA…

Chức năng quản lý ổ cứng cung cấp cho người dùng những thông tin cần thiết như phiên bản firmware, dung lượng bộ nhớ cache, số phân vùng, dung lượng, nhiệt độ ổ cứng…Ngoài ra phần mềm còn cung cấp các chức năng hữu ích như chống phân mảnh, dọn dẹp ổ cứng…

Mặc định, Ashampoo HDD Control chỉ có 10 ngày dùng thử, phiên bản đầy đủ có giá 24.99 USD. Hiện nay, hãng Ashampoo đang có chương trình khuyến mãi, cung cấp bản quyền miễn phí của phần mềm.

Thực hiện theo các bước dưới đây để nhận bản quyền:

- Đầu tiên, download bản dùng thử của phần mềm tại đây.

- Tiến hành cài đặt phần mềm. Trong lần đầu tiên sử dụng, một hộp thoại hiện ra yêu cầu bạn đăng ký bản quyền phần mềm. Nhấn nút Enter Code, và dán đoạn mã bản quyền AHDDA9-7764CE-FAA1C5 vào hộp thoại rồi nhấn Check Code.

Quản lý và tối ưu ổ cứng hiệu quả với Ashampoo HDD Control ảnh 1

- Bây giờ, bạn đã có thể sử dụng phần mềm với đầy đủ bản quyền và không còn hạn chế về tính năng và ngày sử dụng.

Lưu ý: khi cài đặt, phần mềm cũng cho phép bạn đăng ký bản quyền để kéo dài thời gian dùng thử từ 10 lên 40 ngày. Tuy nhiên, thực hiện theo hướng dẫn ở trên để có thể đăng ký bản quyền đầy đủ, không giới hạn ngày dùng.

Hướng dẫn sử dụng phần mềm:

Các chức năng chính của phần mềm được phân bổ thành các tab nằm phía trên giao diện chính của phần mềm. Bao gồm:

Quản lý và tối ưu ổ cứng hiệu quả với Ashampoo HDD Control ảnh 2

- Monitor: hiển thị đầy đủ thông tin như những ổ cứng được kết nối trên hệ thống, các phân vùng, dung lượng trống… Trong trường hợp máy tính được kết nối đồng thời nhiều ổ cứng nhưng lại không được liệt kê ở trên danh sách của phần mềm, bạn có thể nhấn nút Rescan để phần mềm kiểm tra lại.

Đặc biệt, ở chức năng quản lý, bạn có thể xem mức độ ổn định (Health) và hiệu suất (Performance) của ổ cứng. Ngoài ra, phần mềm còn hiển thị nhiệt độ hiện tại để người dùng biết liệu ổ cứng có bị nóng quá không và có phương pháp sử dụng hợp lý.

Quản lý và tối ưu ổ cứng hiệu quả với Ashampoo HDD Control ảnh 3
- Defragmentation: thực hiện chức năng chống phân mảnh các phân vùng của ổ cứng, giúp hệ thống truy xuất dữ liệu từ ổ cứng nhanh và hiệu quả hơn. Phần mềm cung cấp 3 chế độ thực hiện chống phân mảnh:

+ Fast Defragmentation: chống phân mảnh nhanh chóng, nhưng kém hiệu quả.

+ Normal Defragmentation: chế độ thực hiện thông thường, hiệu quả hơn nhưng cũng mất nhiều thời gian hơn.

+ Intelligent Defragmentation: chế độ phân chống phân mảnh thông minh, cho ổ cứng đạt hiệu suất cao nhất sau khi thực hiện.

Quản lý và tối ưu ổ cứng hiệu quả với Ashampoo HDD Control ảnh 4
Nhấn nút Start Defrag để bắt đầu thực hiện chống phân mảnh. Đặc biệt, phần mềm còn cung cấp tính năng Proactive. Khi kích hoạt tính năng này, quá trình chống phân mảnh sẽ diễn ra nhẹ nhàng và âm thầm, không làm ảnh hưởng đến tốc độ và hiệu suất làm việc hiện tại trên máy tính (tính năng này chỉ kích hoạt được sau khi bạn đã kích hoạt quá trình chống phân mảnh).

- Benchmark: Thực hiện quá trình đọc/ghi trên ổ cứng để cho điểm và kiểm tra tốc độ đọc ghi của ổ cứng hiện tại. Dựa vào đây, bạn sẽ biết được tốc độ của ổ cứng mình đang sử dụng. Nhấn nút Start để bắt đầu quá trình kiểm tra.

Sau khi quá trình kiểm tra kết thúc, các thông tin liên quan như tốc độ đọc/ ghi tối đa của ổ cứng sẽ được hiển thị và thông báo cho người dùng được biết.

Quản lý và tối ưu ổ cứng hiệu quả với Ashampoo HDD Control ảnh 5

Lưu ý: khi thực hiện quá trình benchmark, không kích hoạt các ứng dụng đòi hỏi truy xuất ổ cứng nhiều.

- Internet Cleaner: Xóa toàn bộ các thông tin của các trình duyệt web lưu trên ổ cứng, như cookies, history, cache… điều này đảm bảo xóa sạch dấu vết quá trình duyệt web của bạn trên máy tính, đảm bảo an toàn và riêng tư cá nhân.

Quản lý và tối ưu ổ cứng hiệu quả với Ashampoo HDD Control ảnh 6

Phần mềm cũng cho phép bạn chọn để xóa thông tin trên trình duyệt tùy chọn, thay vì của toàn bộ mọi trình duyệt.

- Driver Cleaner: tìm và xóa các file rác, file tạm sinh ra bởi các ứng dụng còn sót lại trong quá trình sử dụng máy tính. Xóa các file rác vừa giúp khôi phục dung lượng lưu trữ bị chiếm dụng trên ổ cứng, vừa giúp ổ cứng và hệ thống hoạt động hiệu quả hơn.

Nhấn nút Search để bắt đầu quá trình tìm kiếm. Sau khi quá trình này kết thúc, nhấn Delete để xóa đi toàn bộ các file rác tìm thấy được

Quản lý và tối ưu ổ cứng hiệu quả với Ashampoo HDD Control ảnh 7

- Options: cung cấp các thiết lập và tùy chọn cho phần mềm. Tuy nhiên, với thiết lập mặc định cũng đã đủ để sử dụng một cách hiệu quả.

- Internet & Help: các chức năng hỗ trợ từ Internet và từ trang chủ của Ashampoo.

Tóm lại, có thể nói, Ashampoo HDD Control là phần mềm cung cấp một cách toàn diện các công cụ để quản lý, tối ưu ổ cứng và giúp theo dõi trạng thái hoạt động của ổ cứng một cách hiệu quả nhất.

Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm