Quản lý trạng thái hệ thống ngay trên thanh Taskbar

Có nhiều công cụ khác nhau cho phép người dùng quản lý % sử dụng của CPU, RAM hay truy xuất ổ cứng… nhưng thông thường, các công cụ này thường xuất hiện dưới dạng một cửa sổ nhỏ luôn hiện trên màn hình, hoặc dưới dạng các cửa sổ độc lập… điều này khiến người dùng không thường xuyên theo dõi được các thông tin trên, hoặc đôi khi làm vướng mắt và chiếm mất không gian làm việc.
Taskbar Meters sẽ cho phép bản theo dõi những thông tin về tài nguyên hệ thống ngay trên thanh công cụ của Windows, biểu thị dưới những màu sắc đẹp mắt.
Download phần mềm miễn phí tại đây hoặc tại đây.
Lưu ý: phần mềm chỉ có thể sử dụng trên Windows 7
Taskbar Meters cung cấp 3 công cụ để quản lý 3 lĩnh vực khác nhau: 
- Kích hoạt file TaskbarCpuMeter.exe để quản lý tỷ lệ CPU đang sử dụng.
- Kích hoạt file TaskbarMemoryMeter.exe để quản lý dung lượng RAM để sử dụng
- Kích hoạt file TaskbarDiskIOMeter.exe để quản lý hoạt động vào/ra của ổ cứng.
Cả 3 ứng dụng trên đều chỉ cần kích hoạt và sử dụng trực tiếp mà không cần cài đặt.
Khi cả 3 (hoặc 1 trong 3) ứng dụng được kích hoạt, thông tin liên quan đến tài nguyên hệ thống sẽ được hiển thị dưới dạng màu sắc.

Quản lý trạng thái hệ thống ngay trên thanh Taskbar ảnh 1

Mặc định, nếu tỉ lệ sử dụng RAM, CPU hay ổ cứng  dưới 60%, các biểu tượng sẽ hiểu thị màu xanh, từ 60-80% sẽ ở dạng màu vàng và trên 80% sẽ chuyển sang màu đỏ.
Bạn có thể điều chỉnh lại tỷ lệ % sử dụng tài nguyên để hiển thị màu sắc khác nhau theo ý mình. Chẳng hạn có thể nâng lên mức 90% để Taskbar Meters chuyển sang màu đỏ. 
Kích chuột vào biểu tượng của ứng dụng trên taskbar để hiển thị giao diện chính và thay đổi các thiết lập theo tùy chọn.

Quản lý trạng thái hệ thống ngay trên thanh Taskbar ảnh 2

Dựa vào những thông tin này, người dùng có thể biết hệ thống của mình có ở trạng thái “quá tải” hay không, để từ đó có thể quyết định kích hoạt thêm các phần mềm mới, hay tắt đi các phần mềm chiếm dụng quá nhiều tài nguyên.
Trong trường hợp hệ thống đang sử dụng nhiều tài nguyên hệ thống (TaskbarMeters hiển thị dưới dạng màu vàng hoặc đỏ) nhưng lại cần phải kích hoạt những ứng dụng yêu cầu nhiều cấu hình cao (như game hay các phần mềm đồ họa…), bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của phần mềm Gboost đã được giới thiệu tại đây.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm