Phần mềm tạo đĩa CD/DVD ảo tiêu biểu

Điểm quan trọng khác cần biết: tốc độ truy xuất dữ liệu trong đĩa CD/DVD ảo luôn nhanh hơn nhiều so với khi truy xuất dữ liệu trên đĩa CD/DVD từ ổ quang.

Phần mềm hỗ trợ tạo đĩa CD/DVD ảo nhiều không kể xiết nên trong loạt bài này, người viết chỉ xin giới thiệu hai gương mặt tiêu biểu của hai “trường phái” miễn phí và tính phí, đó là MagicISO Virtual CD/DVD-ROM (hay MagicDisc) và Virtual CD.

MagicDisc: đơn giản, gọn nhẹ

Chung lò với trình biên tập file ISO nổi tiếng Magic ISO Maker (tính phí) nhưng MagicDisc lại được cung cấp hoàn toàn miễn phí. Gọn nhẹ, dễ sử dụng, hỗ trợ tạo đến 15 ổ CD/DVD ảo cùng lúc, cho phép ẩn/hiện ổ CD/DVD ảo rất linh hoạt, đặt mật khẩu bảo vệ file đĩa ảo dạng nén UIF là những đặc điểm nổi bật của MagicDisc, có thể đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng phổ thông.

Bạn tải miễn phí phiên bản mới nhất MagicDisc thích ứng với Windows đang dùng tại đây (dung lượng khoảng 1,3MB).

Hoàn tất quá trình cài đặt, biểu tượng MagicDisc sẽ nằm trên khay hệ thống, đồng thời trong My Computer sẽ có thêm một ổ CD/DVD ảo của MagicDisc. Bạn khai thác tất cả tính năng của MagicDisc thông qua menu lệnh xuất hiện khi bấm phải chuột vào biểu tượng trên khay.

Phần mềm tạo đĩa CD/DVD ảo tiêu biểu ảnh 1

Menu lệnh trên khay hệ thống của MagicDisc

Tăng số lượng ổ CD/DVD ảo trong My Computer

Bạn vào menu Set Number for Drives và chọn số ổ ảo như mong muốn (từ 2 đến 4). Lệnh Disable có chức năng ẩn nhanh tất cả ổ ảo của MagicDisc trong My Computer.

Nếu muốn tạo ra nhiều hơn 4 ổ ảo, bạn chọn lệnh More, nhấp vào hộp Drives Count trên hộp thoại mở ra và chọn số ổ ảo từ 5 đến 15, rồi bấm OK để xác nhận. 

Phần mềm tạo đĩa CD/DVD ảo tiêu biểu ảnh 2

Thêm ổ ảo

Tạo file đĩa CD/DVD ảo

Đầu tiên, bạn bỏ đĩa CD/DVD phần mềm, game, phim… của mình vào ổ quang. Tiếp đó chọn lệnh Make CD/DVD Image trên menu lệnh của MagicDisc. Trong hộp thoại mở ra, bạn nhấp vào hộp CD/DVD Writer và chọn ổ quang chứa đĩa CD/DVD; nhấp tiếp vào hộp Output format và chọn định dạng cho file đĩa ảo là UIF, ISO, BIN/CUE hay NRG.

Lưu ý:

- Nếu chọn định dạng UIF, file ảnh đĩa tạo ra sẽ có dung lượng nhỏ hơn bốn định dạng còn lại. Ngoài ra, bạn có thể đặt mật khẩu bảo vệ file đĩa ảo để tránh sự dòm ngó của người khác bằng cách đánh dấu tùy chọn Enable Password Protection, nhập mật khẩu tùy thích vào hai hộp Password và Confirm Password phía dưới.

- Với định dạng ISO, bạn có thể mount file đĩa ảo bằng ổ CD/DVD ảo của bất cứ phần mềm nào.

Dưới trường Option, bạn giữ nguyên tùy chọn Make CD Image (tùy chọn Export Boot Image hỗ trợ trích xuất file boot từ đĩa boot CD/DVD). Sau cùng, bạn bấm nút hình cuốn sách dưới trường Output File và tìm chọn thư mục lưu file đĩa ảo, rồi bấm Save > OK để chương trình bắt đầu tạo đĩa ảo.

Tốc độ tạo đĩa ảo dạng nén UIF của MagicDisc tương đối chậm, còn với bốn định dạng còn lại thì tương đối nhanh. Khi thấy hộp thoại Success là hoàn tất, bạn bấm OK để xác nhận.

Người viết thử tạo file đĩa ảo cho đĩa MS Office 2007 SP2 dung lượng 1,1GB với MagicDisc, file ISO tạo ra có dung lượng 965MB, trong khi file UIF chỉ khoảng 953MB. 

Phần mềm tạo đĩa CD/DVD ảo tiêu biểu ảnh 3
Chọn định dạng file đĩa ảo xuất ra

Nạp file đĩa ảo vào ổ ảo

Bạn vào menu Virtual CD/DVD-ROM, chọn tên ổ ảo muốn nạp đĩa ảo (chẳng hạn L: No Media), chọn tiếp lệnh Mount và tìm chọn file đĩa ảo đã tạo ra trước đó. Nếu nạp file UIF có cài mật khẩu, trong hộp thoại Input Password hiện ra sau đó, bạn cần điền chính xác mật khẩu vào hộp trống Password và bấm OK thì mới truy xuất dữ liệu trên đĩa ảo (trong qua ổ ảo).

Phần mềm tạo đĩa CD/DVD ảo tiêu biểu ảnh 4

Lệnh Unmount để rút đĩa ảo khỏi ổ ảo (hoặc bấm phải chuột vào ổ ảo trong My Computer và chọn Eject), còn lệnh Change Drive Letter hỗ trợ thay đổi ký tự ổ ảo.

Lưu ý:

- Với những game đồ sộ cần 3 hay 4 đĩa CD để cài đặt và yêu cầu bỏ một đĩa CD (chẳng hạn đĩa 1) vào ổ quang mới chạy được, bạn cũng lần lượt tạo file đĩa ảo cho từng đĩa CD, sau đó mount file đĩa 1 vào ổ ảo của MagicDisc theo cách như trên để chơi.

- Trên menu lệnh của MagicDisc còn có ba lệnh đáng chú ý: Unmount All Drives (rút  đĩa ảo khỏi tất cả ổ ảo của MagicDisc), Compress ISO Files (nén file ISO và xuất thành định dạng UIF, cho phép đặt mật khẩu bảo vệ), Decompress UIF Image (giải nén file UIF và xuất thành định dạng ISO).

(còn tiếp)

Theo Quang Vân (TTO)

Đọc thêm