Phần mềm mạnh mẽ không thể bỏ qua cho người yêu nhạc

Download phần mềm miễn phí tại đây hoặc tại đây (phiên bản Portable).
Với phiên bản Portable, bạn chỉ cần giải nén và kích hoạt file Songr.exe để sử dụng ngay mà không cần cài đặt.
Phần mềm yêu cầu máy tính cần phải cài đặt .NET Framework trước khi sử dụng. Nếu chưa có, bạn có thể download miễn phí tại đây.
Sử dụng phần mềm khá đơn giản, với chức năng riêng biệt như tìm kiếm và download bài hát theo tên ca khúc (hoặc nghệ sĩ trình bày), tìm kiếm theo lời của ca khúc (trong trường hợp bạn nhớ lời bài hát, nhưng lại quên tên ca khúc) và cuối cùng là tính năng download video từ Youtube.
Tìm kiếm theo tên ca khúc/nghệ sĩ
Đây là tính năng tìm kiếm đơn giản nhất trên Songr. Để sử dụng tính năng này, những gì bạn cần làm là điền tên ca khúc cần tìm kiếm và download vào khung tìm kiếm ở góc trên bên phải giao diện phần mềm, sau đó nhấn Enter.
Danh sách những ca khúc trùng với tên ca khúc mà bạn tìm kiếm sẽ được phần mềm liệt kê vào khung bên dưới, cùng với độ dài ca khúc, chất lượng âm thanh (tần số Bitrate càng cao, chất lượng càng tốt), và nguồn download của ca khúc.
Điểm đặc biệt của Songr đó là không chỉ hỗ trợ các ca khúc quốc tế, mà còn hỗ trợ tìm kiếm rất tốt các ca khúc bằng tiếng Việt.

Phần mềm mạnh mẽ không thể bỏ qua cho người yêu nhạc ảnh 1

Trước khi download 1 bài hát, bạn có thể nghe trước nội dung của ca khúc để kiểm tra xem đó có đúng là ca khúc mà bạn đang cần tìm kiếm hay không. Để thực hiện điều này, kích chuột phải vào 1 file có trong danh sách tìm kiếm được, chọn Play hoặc Preview.
Lưu ý: nếu chọn Preview, phần mềm sẽ chơi 1 đoạn trong ca khúc, còn nếu chọn Play, Songr sẽ chơi đầy đủ cả bài hát để bạn có thể dễ dàng lựa chọn.

Phần mềm mạnh mẽ không thể bỏ qua cho người yêu nhạc ảnh 2

Nếu đây đúng là bài hát mà bạn đang cần tìm kiếm, kích chuột phải bài hát trong danh sách kết quả, chọn Download. Một hộp thoại hiện ra cho phép bạn đặt tên file và chọn vị trí để lưu file sau khi download.
Sau khi download, bạn có thể nhấn nút Play ở hộp thoại để nghe lại bài hát vừa tải được, hoặc chọn ‘Open Folder’ để mở thư mục mà bạn đã chọn để lưu file.

Phần mềm mạnh mẽ không thể bỏ qua cho người yêu nhạc ảnh 3

Trong trường hợp bạn không muốn download file nhạc về máy, mà muốn lấy link download của file để gửi cho người khác, kích chuột phải vào file trong danh sách, chọn ‘Copy URL’, lập tức bạn sẽ lấy được link download trực tiếp của file MP3. Bây giờ, bạn có thể gửi đường link này cho bạn bè của mình để họ có thể download file về máy.
Trong trường hợp bạn muốn tìm danh sách những bài do một nghệ sĩ nào đó trình bày hoặc sáng tác, tương tự như trên, bạn điền tên nghệ sĩ cần tìm kiếm vào khung ở góc trên bên phải, rồi chọn ‘Artist’ ở menu sổ xuống.

Phần mềm mạnh mẽ không thể bỏ qua cho người yêu nhạc ảnh 4

Chờ trong giây lát, Songr sẽ thu thập đầy đủ thông tin về nghệ sĩ mà bạn cần tìm kiếm, bao gồm các ca khúc trình bày (sáng tác), các thông tin bên lề như ảnh, ngày sinh, trang web chính thức… đồng thời sẽ tự động phát những ca khúc liên quan đến nghệ sĩ này. Những thông tin mà Songr tìm kiếm và thu thập được thực sự gây ấn tượng.
Nếu muốn download ca khúc đang được phát, bạn nhấn nút Download ở bên phải.

Phần mềm mạnh mẽ không thể bỏ qua cho người yêu nhạc ảnh 5

Để quay trở lại chức năng tìm kiếm theo tên ca khúc, bạn điền tên ca khúc vào khung tìm kiếm, sau đó chọn ‘Single tracks’ từ menu sổ xuống, tương tự như khi tiến hành tìm kiếm theo tên nghệ sĩ.
Tìm kiếm ca khúc theo lời bài hát
Trong trường hợp bạn không thể nhớ tên bài hát hay nghệ sĩ trình bày, mà chỉ biết được 1, 2 câu trong ca khúc đó, thì Songr vẫn có thể giúp bạn tìm được ca khúc mà mình mong muốn. 
Để sử dụng chức năng này, bạn nhấn vào nút ‘Search by lyrics’ trên giao diện của phần mềm. Tại đây, bạn điền đoạn ca khúc mà bạn nhớ vào khung tìm kiếm, rồi nhấn Enter.

Phần mềm mạnh mẽ không thể bỏ qua cho người yêu nhạc ảnh 6

Danh sách những bài hát mà Songr dự đoán có chứa đoạn lời mà bạn tìm kiếm sẽ được liệt kê bên dưới. Dựa vào danh sách này, bạn sẽ phần nào biết được đâu là ca khúc mà mình cần. 
Kích chuột phải vào 1 kết quả trong danh sách bên dưới, chọn Preview để nghe qua một đoạn của ca khúc kết quả. Nếu đây đúng là ca khúc bạn cần tìm, kích chuột phải vào đó, chọn ‘Search this song’ để bắt đầu tìm kiếm ca khúc đó.
Sau đó, bạn chỉ việc tiến hành download ca khúc như đã hướng dẫn ở trên.
Download video từ Youtube
Không chỉ download file nhạc mp3 đơn thuần, mà Songr còn có chức năng rất hữu ích, đó là download video từ Youtube. Để sử dụng chức năng này, bạn chọn ‘File -> Download from Youtube’, sau đó dán đường link của video Youtube cần download vào khung ở hộp thoại hiện ra. 
Phần mềm cũng cho phép bạn chọn để download file về dưới dạng video (định dạng .mpg) hoặc dưới định dạng file nhạc đơn thuần (mp3). Đánh dấu tùy chọn định dạng file bạn muốn download, sau đó nhấn OK để bắt đầu quá trình lưu và download file từ Youtube.

Phần mềm mạnh mẽ không thể bỏ qua cho người yêu nhạc ảnh 7

Đặc biệt, để download video từ Youtube được đơn giản hơn, bạn có thể copy và dán trực tiếp đường link Youtube vào khung tìm kiếm ở góc trên bên phải của phần mềm, rồi nhấn Enter. Lập tức, hộp thoại cho phép lưu file hiện ra để bạn có thể download trực tiếp file video từ Youtube.
Trên đây là những tính năng và cách thức sử dụng của Songr. Với những tính năng này, có thể nói Songr là một công cụ hoàn hảo và không thể thiếu của bất kỳ những ai yêu nhạc.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm