Opera "sáng tạo lại" thế giới web

Có thể là Opera đã hơi “ngoa ngôn” nhưng thực sự là bộ phần mềm của họ cũng đã có một số dịch vụ mới khá thú vị. Ví dụ, người dùng giờ đây có thể chia sẻ file với người khác trực tiếp từ máy tính của mình mà không cần phải tải lên máy chủ của một hãng dịch vụ nào đó rồi người nhận lại phải tải về từ máy chủ đó. Unite còn cho phép truy cập từ xa những file ảnh, âm nhạc được lưu trữ trên máy tính ở nhà của người dùng thông qua bất kỳ một trình duyệt nào. Công nghệ này được Opera đặt cho cái tên là “Web 5.0” với mục tiêu “loại bỏ những kẻ trung gian, những bên thứ 3” trong thế giới web hiện nay.

Opera thậm chí đã tuyên bố rằng Unite sẽ biến những chiếc PC thông thường thành một máy chủ tuy nhiên, điều kiện đầu tiên vẫn là chiếc máy tính đó phải được bật liên tục.

Trong một tuyên bố khác, Opera nói rằng “vẻ đẹp” của Unite nằm ở sự đơn giản của nó. Bộ phần mềm này sẽ được cung cấp thông qua phiên bản trình duyệt Opera 10 mà hãng này vừa phát hành.

Người dùng chỉ cần đăng nhập vào một tài khoản Opera và lựa chọn dịch vụ họ muốn sử dụng trong một bảng danh sách nằm ngay trong trình duyệt.

Mỗi một dịch vụ sẽ tự động tạo ra một địa chỉ URL riêng biệt và có thể truy cập từ bất kỳ trình duyệt nào. Ví dụ, một địa chỉ có dạng http://notebook.jondoe.operaunite.com/photo_sharing/, trong đó "notebook" là tên của chiếc máy tính đang chứa dữ liệu "jondoe" là tên của tài khoản người dùng Opera và "photo_sharing" là tên của dịch vụ mà người đó đang sử dụng.

Những người khác cũng có thể truy cập vào những dữ liệu này từ trình duyệt của họ. Tuy nhiên, điều này sẽ dấy lên câu hỏi về tính bản quyền của các tài liệu trên môi trường web.

“Chúng tôi gọi đây là một cuộc cách mạng của thế giới Internet. Công nghệ này sẽ phát triển và trở nên phổ biến trên Internet trong vòng từ 1 đến 5 năm tới”, Phillip Gronvold – một chuyên gia phân tích của Opera nói.

Hiện Opera vẫn là hãng sở hữu trình duyệt phổ biến thứ 3 thế giới với khoảng 40 triệu người dùng. Tuy nhiên, trình duyệt này chỉ chiếm khoảng 4% thị phần toàn cầu, kém xa mức trên 64% của IE (Microsoft) và hơn 20% của Firefox (Mozilla).

Theo ICTNews (Reuters, PC Pro)

Đọc thêm