Nokia chính thức khai tử “huyền thoại” Symbian

Nokia chính thức khai tử “huyền thoại” Symbian ảnh 1

Nokia 808 PureView là điện thoại Symbian cuối cùng được tung ra thị trường.

“Trong thời kỳ chuyển dịch sang nền tảng Windows Phone năm 2012, chúng tôi vẫn tiếp tục tung ra thị trường những thiết bị chạy trên nền tảng Symbian. Tuy nhiên, Nokia 808 PureView với khả năng chụp ảnh phi thường ra mắt vào giữa năm 2012 chính là điện thoại Symbian cuối cùng của chúng tôi”, Nokia cho biết.

Thông tin này thực tế không gây ngạc nhiên với giới công nghệ bởi Symbian đã trở thành nền tảng già cỗi và lỗi thời so với sự phát triển mạnh mẽ của các hệ điều hành di động khác, như iOS, Android và Windows Phone.

Tuy nhiên, doanh số điện thoại Symbian trong 3 tháng qua vẫn chiếm một số lượng lớn, với 2,2 triệu máy bán ra, bằng 50% doanh số 4,4 triệu điện thoại Lumia Windows Phone của Nokia.

Trước khi rơi vào ngõ cụt do sức ép từ Android và iOS, Symbian là hệ điều hành smartphone lớn nhất trên thế giới. Ngôi vị số 1 của Symbian bắt đầu bị “lay động” năm 2011 khi Android xuất hiện.

Symbian bắt đầu xuất hiện vào năm 1998, là sản phẩm liên doanh giữa nhiều đối tác Nokia, Ericsson, Motorola và Psion. Nỗ lực của các bên nhằm tạo ra một nền tảng smartphone để dùng chung trên tất cả các thiết bị do các hãng này sản xuất.

Theo Khôi Linh (Dân trí)

Đọc thêm