Nokia chỉ đích danh Android là kẻ thù lớn nhất

Những dữ liệu mới đây đã cho thấy những thách thức mà hãng sản xuất điện thoại Phần Lan đang phải đối mặt sau khi Nokia kí kết bản thỏa thuận cuối cùng với Microsoft trong tuần qua để thâm nhập hiệu quả hơn vào thị trường smartphone.

Tuy nhiên, ông Stephen Elop, Giám đốc điều hành Nokia khẳng định mặc dù mối quan hệ mật thiết với Microsoft sẽ giúp Nokia có thể đáp trả mạnh mẽ hơn trước điện thoại iPhone nhưng đối thủ chính của họ lại là những nhà sản xuất điện thoại đang tin dùng hệ điều hành Android của Google như Samsung, HTC và Motorola.

“Chúng tôi biết rõ rằng mục tiêu cạnh tranh số 1 của chúng tôi là Android”, ông Steven Elop phát biểu với tờ Financial Times.

Điện thoại Android được dự đoán sẽ tăng từ 23% thị phần thị trường smartphone hồi năm ngoái lên mức 39% trong năm nay và nửa đầu năm 2012, theo số liệu của hãng nghiên cứu Gartner.

Ngược lại, thị phần của Nokia được dự báo giảm xuống dưới mức 20% trong năm nay khi hãng bước vào quá trình chuyển dịch đầy rủi ro từ hệ điều hành Symbian già cỗi của mình sang sử dụng nền tảng Windows Phone của Microsoft. Nokia và Microsoft hy vọng rằng bằng việc bắt tay hợp tác với nhau, họ sẽ cạnh tranh hiệu quả hơn với Android và Apple thay vì hoạt động riêng rẽ như hiện nay.

Nokia chỉ đích danh Android là kẻ thù lớn nhất ảnh 1

Nokia tỏ ra ái ngại với các điện thoại Android.
Khi bản thỏa thuận hợp tác giữa Nokia và Microsoft được công bố hồi tháng 2, một số nhà phê bình cho rằng Microsoft đã đạt được một thắng lợi đáng ghi nhận, đó là gây dựng một kênh phân phối lớn cho hệ điều hành Windows Phone. Theo đó, Nokia sẽ trả các khoản tiền “hoa hồng” cho hệ điều hành này.

Tuy nhiên, ông Elop khẳng định bản thỏa thuận này cũng mang lại cho Nokia những khoản đầu tư tài chính hấp dẫn. Theo đó, Microsoft sẽ chi hàng tỷ USD cho đối tác mới của hãng để đưa Windows Phone vào hoạt động trên smartphone của Nokia.

Bên cạnh những khoản doanh thu được dự kiến từ bản thỏa thuân này, Nokia cũng đặt mục tiêu tiết kiệm được 1,4 tỷ USD/năm từ năm 2013 bằng cách cắt giảm chi phí phát triển hệ điều hành riêng của mình. Nokia cũng sẽ tổ chức các cuộc thảo luận với các tổ chức công đoàn vào tuần tới về việc tái cơ cấu theo kế hoạch.

Ông Elop nhấn mạnh quyền sở hữu tài sản trí tuệ là một tài sản quan trọng trong những nỗ lực giành lại vị thế thống trị của hãng. Ông tuyên bố sẽ sử dụng danh mục đầu tư bằng sáng chể rộng lớn của hãng được hiệu quả hơn. Vị giám đốc điều hành này từ chối đưa ra lời bình luận về việc liệu Nokia có bị cuốn vào một cuộc tranh chấp với Google giống như cuộc chiến pháp lý dài hơi của hãng với Apple về vấn đề vi phạm bản quyền hay không. Tuy nhiên, ông Elop cho biết Microsoft đã đệ đơn kiện liên quan đến việc sử dụng phần mềm của Motorola trên các điện thoại Android của hãng.

Các nhà phân tích cho rằng Nokia và Microsoft có thể kiếm được những khoản tiền khổng lồ từ các nhà sản xuất điện thoại Android bằng cách tính phí sử dụng cho những công nghệ đã được cấp bằng sáng chế của họ.

Nokia đã lấy lại tinh thần các nhà đầu tư của hãng khi công bố bản báo cáo lợi nhuận quý 1/2011 với sự sụt giảm thấp hơn dự kiến. Tuy nhiên, sự lạc quan này có thể không kéo dài lâu trước cảnh báo về sự suy yếu lợi nhuận mạnh mẽ hơn trong các quý tiếp theo vì môi trường cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt và sự gián đoạn chuỗi cung ứng linh kiện do thảm họa động đất ở Nhật Bản.

Ông Elop cho biết Nokia đã tìm kiếm các nguồn cung cấp linh kiện thay thế tại các quốc gia khác như Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc  nhưng nhấn mạnh rằng hãng sẽ không từ bỏ Nhật Bản.

Theo Võ Hiền (Dân trí / FT)

Đọc thêm