Những tính năng mới đáng chú ý được trang bị trên iOS 8 của Apple

Ứng dụng theo dõi sức khỏe HealthKit
Những tính năng mới đáng chú ý được trang bị trên iOS 8 của Apple
Tính năng mới đáng chú ý nhất được xuất hiện trên iOS 8 đó là gói ứng dựng theo dõi sức khỏe HealthKit, tập hợp những công cụ để theo dõi tình trạng sức khỏe và dữ liệu tập thể dục của người dùng, như các hoạt động hàng ngày, theo dõi nhịp tim, lượng calori nạp vào và tiêu thụ, huyết áp...
Đặc biệt, HealthKit có thể chia sẻ dữ liệu với các ứng dụng của bên thứ 3 cũng như các phòng khám sức khỏe để dựa vào đó các bác sĩ có thể nắm được tình trạng sức khỏe của người dùng được toàn diện và dễ dàng hơn, tuy nhiên Apple cũng khẳng định thông tin nhạy cảm và cá nhân của người dùng vẫn được bảo vệ tuyệt đối.
Hiện tại ứng dụng HealthKit thu thập dữ liệu thông qua các thiết bị theo dõi sức khỏe đeo trên người của các hãng thứ 3, như vòng đeo tay của Nike... tuy nhiên với sự ra đời của ứng dụng này, nhiều người cho rằng đây sẽ là tiền đề để “quả táo” ra mắt các thiết bị có khả năng theo dõi sức khỏe từ người dùng sau đó đồng bộ hóa dữ liệu trực tiếp với ứng dụng HealthKit. Nhiều khả năng, chiếc đồng hồ thông minh trong tin đồn iWatch của Apple sẽ có những tính năng này.
Trung tâm thông báo được mở rộng với nhiều tính năng mới
Những tính năng mới đáng chú ý được trang bị trên iOS 8 của Apple
Không chỉ có chức năng theo dõi các cập nhật mới như trước đây, người dùng có thể trả lời trực tiếp tin nhắn, email hay các tin nhắn từ Facebook, Twitter... trực tiếp từ mục quản lý cập nhật (Notification Center) từ menu xổ xuống (kéo từ trên xuống) trên iOS 8, mà không cần phải rời khởi các ứng dụng đang chạy hiện tại.
Không dừng lại ở đó, Notification Center còn cho phép các ứng dụng từ bên thứ 3 đặt các widget vào đó, cho phép người dùng tương tác với các ứng dụng hoặc nhận thông tin cập nhật từ các ứng dụng trực tiếp trên Notification Center thông qua các widget mà không cần phải mở trực tiếp ứng dụng.
Danh sách liên lạc thường xuyên trong giao diện đa nhiệm
Những tính năng mới đáng chú ý được trang bị trên iOS 8 của Apple
Khi nhấn đúp vào nút Home trên iPhone, iOS 8 không chỉ hiển thị danh sách đa nhiệm, gồm các ứng dụng chạy gần đây để chuyển đổi qua lại giữa chúng, mà giờ đây Apple tích hợp thêm trên giao diện này danh sách những người dùng được liên lạc nhiều nhất hoặc danh sách những người được liên lạc gần đây, từ đó cho phép người dùng thực hiện các thao tác liên lạc với họ nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Bàn phím QuickType
Những tính năng mới đáng chú ý được trang bị trên iOS 8 của Apple
Apple tích hợp thêm chức năng QuickType vào bàn phím trên iOS 8. Theo đó tính năng này sẽ thu thập các thông tin trong quá trình người dùng gõ bàn phím, từ đó sẽ đưa ra những tiên đoán thông minh, đoán trước những từ, cụm từ mà người dùng hay sử dụng để hoàn thành câu viết.
QuickType cũng cho phép hoàn thiện câu tùy thuộc theo từng ngữ cảnh, phụ thuộc vào những trường hợp tương tự trước đó. Chẳng hạn khi nhận được một câu hỏi “Bạn có muốn ra ngoài ăn tối hay đi coi phim”, QuickType sẽ tự động đua ra các tùy chọn cho người dùng, bao gồm “Ăn tối”, “Xem phim” hoặc “Tôi cũng chưa biết”, để người dùng có thể lựa chọn mà không cần gõ bàn phím.
Hỗ trợ bàn phím từ bên thứ 3
Những tính năng mới đáng chú ý được trang bị trên iOS 8 của Apple
Lần đầu tiên Apple cho phép các nhà phát triển ứng dụng từ bên thứ 3 có thể can thiệp sâu vào bên trong iOS, bằng cách cho phép họ tích hợp bàn phím mới để thay thế cho bàn phím mặc định sẵn có trên iOS. Điều này cho phép người dùng iOS có cơ hội trải nghiệm những bộ bàn phím với nhiều tính năng hơn, thay vì chỉ sử dụng bàn phím mặc định trên iOS như trước đây.
Sử dụng chung tài khoản để mua sắm trên iTunes
Những tính năng mới đáng chú ý được trang bị trên iOS 8 của Apple
Tính năng Family Sharing mới được tích hợp trên iOS 8 cho phép toàn bộ các thành viên trong gia đình có thể sử dụng chung một tài khoản thẻ tín dụng và iTunes để mua sắm các nội dung trên gian hàng trực tuyến của Apple như ứng dụng, nhạc phim...Tính năng này sẽ giúp các bậc phụ huynh quản lý tốt hơn quá trình mua sắm trực tuyến của con em mình, ngoài ra những trẻ em chưa đủ tuổi nếu muốn mua sắm một gì đó mới trên iTunes sẽ phải cần có sự cho phép từ cha mẹ.
Cải thiện chức năng tìm kiếm
Những tính năng mới đáng chú ý được trang bị trên iOS 8 của Apple
Chức năng tìm kiếm Spotlight trên iOS 8 cũng đã cải thiện hơn, cho phép người dùng tìm kiếm toàn bộ mọi thứ từ chức năng này, bao gồm các ứng dụng đã cài đặt hoặc chưa cài đặt trên App Store, các nội dung hay tin tức trên Internet, các bài hát trên iTunes... Nếu tìm kiếm một địa điểm, Spotlight thậm chí còn tự động tìm đường đi từ vị trí hiện tại của bạn đến địa điểm đó.
Siri kích hoạt bằng khẩu lệnh
Những tính năng mới đáng chú ý được trang bị trên iOS 8 của Apple
Siri trên iOS 8 sẽ ở chế độ luôn hoạt động, cho phép người dùng kích hoạt và sử dụng chỉ bằng khẩu lệnh. Theo đó, giống với chức năng Google Now trên Android khi người dùng có thể dùng khẩu lệnh “OK, Google” để kích hoạt, giờ đây Siri trên iOS 8 cũng có thể kích hoạt bằng khẩu lệnh “Hi, Siri” mà không cần phải chạm vào thiết bị.
Ngoài ra, Apple cũng hợp tác với dịch vụ nhận diện bài hát Shazam để tích hợp chức năng nhận diện bài hát vào Siri. Theo đó, người dùng có thể sử dụng Siri để nhận diện một bài hát đang nghe, sau đó có thể tùy chọn để đặt mua bài hát đó từ iTunes.
Dịch vụ lưu trữ đám mây iCloud Drive
Những tính năng mới đáng chú ý được trang bị trên iOS 8 của Apple
Lúc còn sinh thời, CEO Steve Jobs của Apple từng muốn “tiêu diệt” dịch vụ lưu trữ trực tuyến DropBox bằng một dịch vụ của Apple, và giờ đây iCloud Drive có thể xem là điều mà Steve Jobs đã mong muốn từ lâu.
iCloud Drive là dịch vụ lưu trữ và chia sẻ dữ liệu trực tuyến của Apple, tương tự với DropBox hay Google Drive, cho phép người dùng lưu trữ dữ liệu trên các đám mây trực tuyến của Apple và đồng bộ hóa dữ liệu dễ dàng trên thiết bị chạy iOS, OS X và thậm chí là cả Windows.
Mỗi ứng dụng hỗ trợ iCloud Drive sẽ có một dữ liệu riêng trên dịch vụ lưu trữ này để người dùng dễ dàng sắp xếp và quản lý các dữ liệu được lưu trữ.
Hiện tại Apple cung cấp miễn phí 5GB dung lượng lưu trữ cho người dùng và có thể nâng cấp thêm 20GB lưu trữ với giá 0,99USD/tháng hoặc nâng cấp tối đa dung lượng lên đến 1TB.
Ứng dụng Mail mới hỗ trợ điều khiển bằng cử chỉ
Với việc giới thiệu dịch vụ iCloud Drive, người dùng có thể đính kèm và gửi các file có dung lượng tối đa lên đến 5GB (dung lượng miễn phí tối đa cho phép của iCloud Drive) thông qua ứng dụng Mail trên iOS. Điều này cho phép loại bỏ giới hạn về dung lượng file đính kèm tối đa trên các dịch vụ email hiện nay.
Ngoài ra, ứng dụng email trên iOS 8 cũng hỗ trợ điều khiển bằng cử chỉ, chẳng hạn như lướt ngón tay để gửi email hoặc lướt tay để xóa email...
Hỗ trợ AirDrop giữa iOS và OS X
Một trong những tính năng được nhiều người trông đợi đã trở thành hiện thực khi Apple cho phép sử dụng chức năng AirDrop giữa iOS và OS X, nghĩa là giờ đây người dùng có thể chia sẻ dữ liệu không dây giữa thiết bị iOS và OS X. Ngoài ra, người dùng cũng có thể sử dụng máy tính chạy OS X để gửi tin nhắn SMS, soạn và gửi email hay thực hiện/nhận cuộc gọi trên iPhone nếu 2 thiết bị đang được kết nối với nhau.
Gửi tin nhắn thoại
Những tính năng mới đáng chú ý được trang bị trên iOS 8 của Apple
Apple đã giới thiệu thêm chức năng “Tap to Talk”, cho phép người dùng nhấn và giữ biểu tượng micro để ghi âm lời nói của mình rồi gửi vào tin nhắn. Ngoài ra, người dùng cũng có thể thực hiện động tác tương tự để chia sẻ đoạn video mới quay hoặc hình ảnh vừa mới được chụp.
Theo dõi cụ thể thông tin sử dụng pin của từng ứng dụng
Những tính năng mới đáng chú ý được trang bị trên iOS 8 của Apple
Đây là tính năng không mới trên nền tảng Android, tuy nhiên giờ đây Apple mới trang bị cho nền tảng iOS của mình. Theo đso tính năng này sẽ cho phép người dùng theo dõi tình trạng sử dụng pin cụ thể của từng ứng dụng đang chạy trên thiết bị, từ đó biết được tiến trình hay ứng dụng nào đang chạy khiến dung lượng pin của thiết bị chịu ảnh hưởng nhiều nhất.
Mặc dù Apple không công bố thông tin về chức năng này trên iOS 8, tuy nhiên tính năng này đã được phát hiện ra thông qua phiên bản thử nghiệm dành cho các nhà phát triển ứng dụng.
Những thiết bị hỗ trợ iOS 8
Những tính năng mới đáng chú ý được trang bị trên iOS 8 của Apple
Các nhà phát triển có thể sử dụng phiên bản thử nghiệm của iOS 8 ngay từ hôm nay, trong khi đó người dùng sẽ phải chờ đến mùa thu mới được trải nghiệm nền tảng di động phiên bản mới này, rất có thể đó cũng là thời điểm ra mắt iPhone 6.
iOS 8 sẽ hỗ trợ iPhone từ phiên bản iPhone 4S (ra mắt vào tháng 10/2011) trở vê sau. Tương tự, iOS 8 cũng sẽ hỗ trợ từ phiên bản iPad 2 (ra mắt tháng 3/2011) trở về sau. Ngoài ra, iOS 8 cũng sẽ hỗ trợ chiếc máy nghe nhạc iPod Touch thế hệ thứ 5.
Tuy nhiên một điều cần lưu ý là các phiên bản iPhone và iPad cũ có thể sẽ không được hỗ trợ đầy đủ các chức năng mới mà Apple trang bị cho nền tảng iOS 8 của mình. Tương tự như trường hợp iPhone 4 và iPad 2 trước đây cũng bị thiếu một vài chức năng khi nâng cấp lên iOS 7 trước đây.
Theo T.Thủy (Dân Trí)

Đọc thêm