Những tính năng “đỉnh” trên mobile có thể bạn chưa biết

Cuộc thoại VoIP miễn phí

Những tính năng “đỉnh” trên mobile có thể bạn chưa biết ảnh 1

Giao diện Skype trên các hệ máy HĐH Symbian (Ảnh: Mynokiamobile).

Dịch vụ Skype đã có gần 7 năm tuổi và có mặt trên nền Windows Mobile từ rất sớm, tuy nhiên mãi đến thời gian gần đây mới ló dạng trên nền tảng Symbian và iPhone.

Người dùng khi đăng ký dịch vụ này có thể thực hiện cuộc thoại qua sóng WiFi hoàn toàn miễn phí tới một điện thoại hoặc máy tính khác đang kết nối mạng.

Tính năng này thích hợp cho việc trao đổi cá nhân giữa các nhân viên văn phòng. Thay vì sử dụng điện thoại bàn có phát sinh cước lớn, việc sử dụng Skype dễ dàng và tiện lợi hơn rất nhiều dù cho 2 người đang đối thoại ở bất cứ nơi đâu.

Thứ bạn cần chỉ là 2 chiếc điện thoại cài đặt sẵn Skype và đã đăng ký tài khoản, một kết nối Internet ổn định là cả 2 đã có thể trò chuyện thỏa thích qua dịch vụ VoIP này.

Điều khiển máy tính qua Bluetooth

Được tích hợp từ rất sớm vào các dòng điện thoại Sony Ericsson, tính năng Remote Control cho tới nay đã được ứng dụng lên khá nhiều dòng máy khác bởi những hiệu quả mà nó đem lại.

Việc đầu tiên là thiết bị tiếp nhận kết nối điều khiển của điện thoại (Máy tính bàn, máy tính xách tay, máy chiếu…) phải bật sẵn kết nối Bluetooth. Tiếp đó điện thoại chỉ việc đồng bộ giao tiếp và nhận diện thiết bị. Lúc này, người dùng có thể điều khiển các chức năng media như tua bài, tăng giảm âm hay thậm chí tắt máy.

Ngoài ra, tính năng này còn đóng vai trò hữu dụng khi đưa vào các buổi thuyết trình cùng màn chiếu. Diễn giả sẽ không cần phải đứng gần máy tính để lật các slide, thay vào đó chỉ cần đứng sát vị trí diễn thuyết và dùng điện thoại để lật các slide từ xa qua giao thức Bluetooth.

Modem GPRS/EDGE/HSDPA không dây

Những tính năng “đỉnh” trên mobile có thể bạn chưa biết ảnh 2
Kết nối Mobile Internet với modem là chính điện thoại của mình (Ảnh: ShutterStock)

Trước sự bùng nổ ồ ạt của Internet không dây, hàng loạt thiết bị kết nối qua giao tiếp USB được các nhà mạng và đơn vị phân phối tràn ngập thị trường.

Tuy nhiên, nếu để ý, người dùng sẽ không phải phí thêm tiền cho việc mua thêm một USB kết nối gắn ngoài mà thay vào đó có thể tiết kiệm bằng cách trưng dụng chính chiếc điện thoại của mình.

Đơn giản chỉ cần tải bộ phần mềm đồng bộ kết nối cài đặt sẵn trên máy tính, SIM điện thoại đã đăng ký gói dịch vụ Mobile Internet và kèm đó là một cáp dữ liệu hoặc bạn cũng có thể thiết lập kết nối giữa điện thoại và máy tính thông qua giao thức Bluetooth.

Ngay khi hộp thoại quay số xuất hiện, người dùng chỉ việc điền tương ứng các thông số của 3 mạng Viettel, MobiFone, Vinaphone như dưới đây là có thể kết nối Internet với tốc độ từ 45Kb/s tới 7,2Mb/s tùy gói dịch vụ mà người dùng đăng ký với nhà mạng.

Rõ ràng, sử dụng chính điện thoại của mình là một giải pháp cơ động và tiết kiệm nhất cho những người dùng thường xuyên phải tác nghiệp di động.

Thông số / Mạng Vinaphone MobiFone Viettel
Operator Vinaphone MobiFone Viettel
Number *99***1# *99***1# *99***1#
User mms mms
Password mms mms  
APN m3-world m-wap v-internet

FM Transmitter

Thuật ngữ lạ tai này mới chỉ phát sinh 2 năm trở lại đây trên các dòng điện thoại cao cấp, tuy nhiên, đây lại là một tính năng rất thú vị nếu ta khai thác triệt để.

Những điện thoại có tích hợp công nghệ này sẽ có thể phát ra tần số FM dải sóng thấp, giúp các thiết bị thu sóng có thể nhận diện và phát lại trong bán kính 10 mét. Điều này cũng có nghĩa là, một chiếc điện thoại có thể phát đi những ca khúc lưu trên máy mình thành sóng FM và hệ thống thu phát trên ôtô sẽ phát lại qua các dàn loa trên xe.

Ngoài ra, trong một môi trường tập trung đông người, người dùng có thể chia sẻ chính album nhạc trong máy mình cho các điện thoại xung quanh cùng thưởng thức mà không cần phải thông qua bất kỳ kết nối chia sẻ ngang hàng.

Định vị vệ tinh A-GPS

Những tính năng “đỉnh” trên mobile có thể bạn chưa biết ảnh 3

Định vị di động khá chuẩn xác thông qua GPS và hỗ trợ bản đồ đa quốc gia (Ảnh: Xaluan).

Dạo qua một vài diễn đàn về điện thoại di động, trong các bàn luận về phần mềm định vị SatNav, dường như rất nhiều người sử dụng còn mơ hồ về tính năng này trên điện thoại của mình. Nhiều người vẫn nghĩ, định vị thông qua Google Maps bằng sóng GPRS là một dạng A-GPS.

GPRS chỉ là một nền tảng kết nối và Google áp dụng để giúp định vị tương đối vị trí người dùng di động thông qua các cell của trạm BTS. Về bản chất, công nghệ này không có tính di động cao do phải thường xuyên tải các hình ảnh bản đồ về và vị trí người sử dụng cũng không xác định được chính xác.

Nếu biết cách áp dụng phần mềm SatNav có sẵn, người dùng sẽ rất thoải mái trong việc du lịch và xác định đường đi ngay cả trong một đô thị lạ lẫm.

Lấy ví dụ bằng phần mềm Ovi Maps của Nokia đang cung cấp miễn phí kèm các bản cập nhật Maps Loader, người sử dụng sẽ được truy xuất kho dữ liệu bản đồ của gần 70 quốc gia trên toàn thế giới với các thành phố lớn. Di chuyển đến đâu, chiếc điện thoại đóng vai trò định vị vệ tinh sẽ kết nối và đưa ra thông số chính xác về vị trí (kinh độ, vĩ độ) và tốc độ di chuyển của người dùng. Ngoài ra, nó còn giúp cho việc dẫn đường nếu chúng ta lên lộ trình sẵn cho một chuyến du lịch từ nhà cho tới địa điểm nghỉ ngơi.

Bản thân trong Google Maps cũng có sẵn phần cấu hình cho phép người dùng chọn GPS làm thiết bị định vị thay vì sử dụng sóng di động để định vị qua BTS.

Scan Namecard

Những tính năng “đỉnh” trên mobile có thể bạn chưa biết ảnh 4

Scan namecard là một tính năng hữu dụng trên di động (Ảnh: iusethis).

Hầu hết các dòng máy sử dụng hệ điều hành (Symbian, Windows Mobile, iPhone) đều sở hữu khả năng này. Đây chính là ứng dụng giúp khai thác khả năng của những máy ảnh tích hợp nhằm giản tiện các quy trình nhập liệu cho người dùng.

Việc bạn cần làm chỉ là đặt chiếc danh thiếp của đối tác lên bàn, khởi động chương trình và căn vào chính giữa khung hình của máy ảnh số. Ngay lập tức, ảnh sẽ tự động được phân tích và bóc tách các thông tin được in trên danh thiếp gồm tên, công ty, địa chỉ, điện thoại; email… và tự lưu vào các trường tương ứng trong danh bạ dưới một định danh mới.

Theo Vương Long (VNN)

Đọc thêm