Những thứ cần kiểm tra trước khi cài đặt phần mềm trên Windows Mobile

Trước khi thực hiện cài đặt một ứng dụng nào đó, có một số thứ bạn cần kiểm tra đó là:

* Phiên bản của hệ điều hành

* Framework

* Không gian nhớ

* Chức năng phần cứng

Mỗi một trong các thành phần trên của thiết bị Windows Mobile có thể ảnh hưởng đến việc cài đặt của một ứng dụng nào đó. Một so sánh cụ thể để thể hiện điều đó với một desktop là cài đặt một game yêu cầu một phụ kiện mà bạn chưa cắm. Trên PC, game sẽ bị vô hiệu hóa – bạn có thể chạy game nhưng không thể tương tác với nó. Tuy nhiên trên thiết bị Windows Mobile, máy di động sẽ tìm kiếm ngoại vi hoặc phần cứng và nếu nó không tìm thấy phần cứng hoặc ngoại vi cần thiết thì ứng dụng sẽ không chạy.

Phiên bản hệ điều hành

Windows Mobile Professional là phiên bản thường có trong các thiết bị có màn hình cảm biến, ngược lại các thiêt bị không có màn hình cảm biến sẽ chạy Windows Mobile Standard (được biết đến với cái tên Windows Mobile Smartphone). Lý tưởng, thiết bị của bạn nên sử dụng Windows Mobile 6 nếu muốn chạy thành công một ứng dụng WinMo hiện đại.

Kiểm tra phiên bản Windows Mobile của bạn bằng cách vào Settings > System > About

Framework

Những thứ cần kiểm tra trước khi cài đặt phần mềm trên Windows Mobile ảnh 1

Sau khi biết được phiên bản của hệ điều hành, bạn cũng vẫn cần phải biết được phiên bản .Net Compact Framework cho Windows Mobile của Microsoft. Điều này mang tính chất sống còn cho việc chạy bất cứ ứng dụng nào được viết cho .Net framework.

Kiểm tra phiên bản .Net CF của bạn thông qua Settings > Remove Programs và nhận diện phiên bản ở đây – cẩn thận không bạn sẽ hủy cài đặt nó vĩnh viễn ở đây.

Không gian nhớ

Windows Mobile Device Information
Windows Mobile Device Information

Rõ ràng, bạn cần phải có đủ không gian nhớ on-board để chạy một ứng dụng nào đó; mặc dù vậy trong nhiều trường hợp, bạn cần phải có đủ cả không gian nhớ để lưu file cài đặt trước. Các thiết bị Windows Mobile với một khe cắm mở rộng có thể mở rộng thêm RAM bằng cách cắm thêm vào bộ nhớ Flash.

Để kiểm tra bộ nhớ cho thiết bị của mình, bạn hãy vào Settings > System > Device Information > Hardware. Để kiểm tra hiệu suất sử dụng không gian nhớ hiện hành, hãy vào Settings > Memory.

Chức năng phần cứng

Việc cài đặt một phần mềm cho phần cứng đôi khi sẽ làm bạn thất vọng. Một ví dụ điển hình trong trường hợp này là sự gia tăng gần đây của các ứng dụng yêu cầu một g-sensor (được biết đến như một accelerometer) dùng để phát hiện sự chuyển động của thiết bị Windows Mobile. Các thiết bị với nâng cao này sẽ chạy các ứng dụng nhạy cảm về chuyển động mà không xảy ra vấn đề gì – mặc dù các thiết bị không có chức năng g-sensor vẫn có thể chấp nhận cài đặt này xong chúng sẽ không thể chạy phần mềm.

(Một nguyên tắc chung – nếu điện thoại của bạn là dòng HTC Touch thì bạn có thể biết chắc chắn nó có g-sensor. Samsung Omnia cũng được trang bị tính năng này).

Vì vậy việc kiểm tra xem các chi tiết kỹ thuật của máy cầm tay và các yêu cầu phần cứng của phần mềm trước khi thực hiện download là một việc làm rất quan trọng.

Khi bạn đã kiểm tra và biết được ứng dụng hoàn toàn có thể cài đặt trên điện thoại của mình, khi đó hãy download nó, kiểu file sẽ được download phụ thuộc vào kiểu cài đặt sẽ được tiến hành.

Cài đặt thông qua file .EXE và Microsoft ActiveSync

Những thứ cần kiểm tra trước khi cài đặt phần mềm trên Windows Mobile ảnh 3

Bất cứ ứng dụng Windows Mobile nào là một file thực thi (có đuôi file là .exe) sẽ cần được cài đặt thông qua Microsoft ActiveSync và kết nối USB hay Bluetooth với PC của bạn.

Trước hết, cần bảo đảm rằng bạn đã cài đặt Microsoft ActiveSync trên PC. Phiên bản mới nhất có thể được download từ Microsoft.

Tiếp đến, bảo đảm rằng thiết bị Windows Mobile của bạn được bật và được kết nối bởi USB hoặc Bluetooth với máy tính, mối quan hệ sẽ được thiết lập thông qua ActiveSync.

Những thứ cần kiểm tra trước khi cài đặt phần mềm trên Windows Mobile ảnh 4Những thứ cần kiểm tra trước khi cài đặt phần mềm trên Windows Mobile ảnh 5

Khi bạn đã thực hiện xong công việc trên, hãy kích đúp vào file thực thi .exe của Windows Mobile đã download được để bắt đầu việc cài đặt. ActiveSync sẽ nhắc nhở bạn xác nhận cài đặt còn máy cầm sẽ yêu cầu bạn OK để cài đặt.

Sau khi cài đặt hoàn tất, bạn hoàn toàn an toàn trong việc hủy kết nối thiết bị Windows Mobile với máy tính của mình và chạy ứng dụng mới.

Cài đặt thông qua file .CAB

Một Phương pháp chung cho việc cài đặt là thực hiện thông qua file .CAB – Phương pháp này rất hữu dụng cho việc cài đặt trực tiếp cho thiết bị Windows Mobile, không cần kết nối với PC.

Để thu được file cài đặt .CAB, bạn có thể vào website chứa phần mềm từ máy tính hoặc từ máy cầm tay Windows Mobile.

Những thứ cần kiểm tra trước khi cài đặt phần mềm trên Windows Mobile ảnh 6

Nếu bạn duyệt từ máy tính, download file trước khi copy nó sang thiết bị thông qua kết nối USB hoặc Bluetooth. Cần phải lưu lại file này và khi quá trình copy từ máy tính vào máy cầm tay được hoàn tất, hãy chọn file .CAB để khởi chạy thủ tục cài đặt.

Nếu bạn đang download từ website trực tiếp trên trình duyệt Windows Mobile, hãy lưu file đó và khi download hoàn tất, chọn file .CAB để thực hiện cài đặt.

Lưu ý cuối cùng

Mặc dù đa phần các ứng dụng Windows Mobile không yêu cầu máy cầm tay phải khởi động lại sau mỗi cài đặt, tuy nhiên bạn nên thực hiện thao tác đó để tránh các lỗi trong quá trình chạy phần mềm.

Văn Linh (Theo Maketecheasier)

Đọc thêm