Những biện pháp giúp tiết kiệm dung lượng ổ cứng trên thiết bị chạy Android

Phần lớn smartphone/máy tính bảng chạy Android ngày nay đều hỗ trợ thẻ nhớ ngoài để mở rộng dung lượng lưu trữ. Tuy nhiên, không cần phải tốn chi phí để mua thêm thẻ nhớ ngoài, những cách thức dưới đây sẽ góp phần giúp người dùng tiết kiệm và thu hồi dung lượng bị lãng phí trên thiết bị, để có thêm nhiều dung lượng lưu trữ hơn để sử dụng.
Gỡ bỏ những ứng dụng không cần thiết
Có nhiều ứng dụng bạn cài đặt vào thiết bị nhưng sau đó dường như quên chúng đi và không hề dùng đến, theo thời gian dài, các ứng dụng sẽ tự động cập nhật phiên bản càng khiến cho dung lượng lưu trữ trên thiết bị bị chiếm dụng một cách không đáng có. Chưa kể nhiều ứng dụng không sử dụng đến nhưng vẫn chạy ngầm trên hệ thống, khiến ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể cũng như thời lượng sử dụng pin trên thiết bị.
Gỡ bỏ các ứng dụng không còn sử dụng hoặc ít khi dùng đến là cách thức đơn giản và hiệu quả nhất để phục hồi dung lượng lưu trữ trên smartphone.
Người dùng có thể nhờ đến ứng dụng với tên gọi Android App Manager để quản lý chi tiết danh sách các ứng dụng đã cài đặt trên thiết bị, nắm bắt các thông tin về thời gian đã cài đặt ứng dụng, lần sử dụng gần nhất của ứng dụng... từ đó cho phép người dùng gỡ bỏ những ứng dụng không cần thiết và ít sử dụng một cách dễ dàng hơn. Android App Manager cũng cho phép gỡ bỏ trực tiếp các ứng dụng đã cài đặt trên thiết bị.
Những biện pháp giúp tiết kiệm dung lượng ổ cứng trên thiết bị chạy Android
Android App Manager giúp dễ dàng nhận diện những ứng dụng thừa ít khi được sử dụng để gỡ bỏ và thu hồi dung lượng lưu trữ
Download Android App Manager miễn phí tại đây hoặc tại đây (tương thích Android 2.1 trở lên).
Sao lưu hoặc giảm dung lượng file ảnh trên thiết bị
Những hình ảnh chụp trên smartphone cũng chiếm một phần không nhỏ dung lượng lưu trữ trên thiết bị, tùy thuộc vào mức độ yêu thích chụp ảnh của người dùng.  Tuy nhiên nếu bạn sử dụng smartphone từ lâu và thường xuyên sử dụng thiết bị để chụp ảnh thì việc sao lưu ảnh lưu trên thiết bị sang một vị trí khác là giải pháp thích hợp để giảm dung lượng lưu trữ trên thiết bị.
Bạn có thể sao lưu các hình ảnh trên smartphone sang máy tính, hoặc upload lên các dịch vụ lưu trữ đám mây hoặc upload trực tiếp lên mạng xã hội... sau đó xóa đi các hình ảnh đang lưu trên smartphone/máy tính bảng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ đến ứng dụng với tên gọi AVG Image Shrink & Share, là ứng dụng miễn phí của hãng phần mềm nổi tiếng AVG, cho phép thu nhỏ kích thước của file ảnh trên smartphone để giảm dung lượng lưu trữ, nhưng vẫn đảm bảo giữ nguyên chất lượng ảnh so với ban đầu. 
Những biện pháp giúp tiết kiệm dung lượng ổ cứng trên thiết bị chạy Android
AVG Image Shrink & Share không chỉ giúp thu nhỏ dung lượng file ảnh để tiết kiệm dung lượng lưu trữ mà còn dễ dàng chia sẻ file ảnh đã thu nhỏ qua Internet
Bạn đọc có thể download ứng dụng miễn phí tại đây (tương thích Android 2.1 trở lên).
Sao lưu file video
Tương tự như file ảnh, việc sao lưu và chuyển file video trên thiết bị sang những thiết bị lưu trữ khác như máy tính hoặc upload lên Youtube (ở chế độ riêng tư để không ai biết đến video của bạn)... sau đó xóa đi file video gốc hiện có trên smartphone/máy tính bảng cũng là một cách hiệu quả để giảm dung lượng lưu trữ trên thiết bị của bạn.
Xóa nội dung đã download về từ Internet
Với những nội dung sau khi download từ Internet và không còn cần sử dụng đến, như file cài đặt ứng dụng, file văn bản hoặc file ảnh... bạn có thể xóa bỏ chúng để thu hồi lại dung lượng lưu trữ của thiết bị mà những dữ liệu này đang chiếm dụng.
Để xóa các file đã download được, bạn chọn mục “Nội dung download” trên Android, hoặc truy cập vào mục “Cài đặt -> Lưu trữ -> Nội dung tải về” để mở danh sách các file đã được download từ Internet, từ đó chọn và xóa đi những file không còn cần đến.
Xóa file rác trên thiết bị
Xóa file rác trên thiết bị
Cũng như trên máy tính, sau một thời gian dài sử dụng, các ứng dụng trên smartphone sẽ sinh ra những file rác để phục vụ cho quá trình hoạt động của mình. Nhiều file rác vẫn còn tồn tại sau khi ứng dụng đã không còn cần đến, điều này khiến dung lượng lưu trữ trên thiết bị bị chiếm dụng một cách lãng phí.
Để xử lý vẫn đề nay, bạn có thể nhờ đến ứng dụng miễn phí Clean Master. Ứng dụng này không chỉ giúp dọn dẹp file rác trên smartphone mà còn cung cấp các chức năng để tối ưu, giúp thiết bị hoạt động hiệu quả và ổn định hơn.
Clean Master được đánh giá là ứng dụng dọn dẹp Android hàng đầu hiện nay
Clean Master được đánh giá là ứng dụng dọn dẹp Android hàng đầu hiện nay
Download Clean Master miễn phí tại đây (tương thích Android 2.1 trở lên).
Phân tích những thư mục, file chiếm dung lượng lưu trữ nhiều nhất trên thiết bị
Với sự giúp đỡ của ứng dụng miễn phí có tên Disk Usage & Storage Analyzer, người dùng sẽ có cái nhìn sâu hơn về những dữ liệu đang được lưu trữ trên thiết bị. Ứng dụng sẽ cho phép liệt kê những thư mục/file nào có dung lượng lớn nhất, từ đó người dùng có thể biết và xóa đi những thư mục, file có dung lượng lớn nhưng không cần thiết, giúp tiết kiệm dung lượng lưu trữ.
Clean Master được đánh giá là ứng dụng dọn dẹp Android hàng đầu hiện nay
Phân tích và lọc ra những file/thư mục có dung lượng lớn để người dùng xóa chúng đi nếu không cần thiết
Người dùng có thể download ứng dụng miễn phí tại đây hoặc tại đây (tương thích Android 2.3 trở lên trên smartphone và Android 3.0 trở lên trên máy tính bảng).
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân Trí)

Đọc thêm