Nhiều ứng dụng độc đáo cho các sản phẩm của Nokia

Ông Purnima Kochikar, Phó chủ tịch Forum Nokia cho biết: “Những công bố của chúng tôi chắc chắn sẽ mang lại nhiều ứng dụng tuyệt vời hơn cho các sản phẩm Nokia, đặc biệt cho dòng điện thoại thông minh (smartphones) chạy hệ điều hành Symbian mới vừa công bố hôm nay. Chúng tôi đã đơn giản hóa, gỡ bỏ các trở ngại và mang lại khả năng sinh lợi lớn hơn cho các nhà phát triển ứng dụng. Tôi tin rằng điều này sẽ thuyết phục các nhà phát triển ứng dụng xây dựng nhiều ứng dụng hơn nữa cho hàng triệu người đang sử dụng Ovi Store trên các thiết bị Nokia tại hơn 190 quốc gia.”

Thiết kế và Phát triển

Hiện nay, các nhà phát triển ứng dụng có thể phân phối ứng dụng cho khoảng 175 triệu smartphones Nokia chạy hệ điều hành Symbian - số lượng người sử dụng smartphones lớn nhất thế giới. Qt được cài đặt sẵn trên tất cả smartphones Nokia mới và có thể tải xuống hàng triệu smartphones mà mọi người đang sử dụng. Sử dụng Nokia Qt SDK để xây dựng ứng dụng, các nhà phát triển sẽ khám phá một công cụ hoàn chỉnh, dễ sử dụng, giúp rút ngắn qui trình công việc, đơn giản hóa việc phát triển cũng như các thư viện giao diện trực quan. Và kết quả là 70% số dòng lệnh được giảm, thời gian thực hiện được rút ngắn đáng kể.

Những cơ hội mới dành cho các nhà phát triển ứng dụng sẽ bao gồm khả năng mua ngay trong ứng dụng, cho phép nhiều tùy chọn định giá ứng dụng trong Ovi Store như mô hình đăng ký, giao dịch vi mô hay khả năng “sử dụng thử trước khi mua.” Điều này có nghĩa là nếu mọi người thích phiên bản miễn phí của ứng dụng, họ có thể dễ dàng cập nhật lên phiên bản trả tiền, cho phép các nhà phát triển đưa thêm giá trị vào ứng dụng của họ như bán vật dụng ảo, các cấp độ bổ sung của trò chơi, phát triển hay bản địa hóa cá tính năng trong ứng dụng.

Mikael Hed, Chủ tịch Rovio, công ty sở hữu Angry Birds, một trong những trò chơi di động được ưa chuộng nhất thế giới, hài lòng khi đưa trò chơi vào các thiết bị Nokia. Phát biểu về tính năng mua ngay trong ứng dụng ở Ovi Store, ông Hed nói: "Hiện nay chúng tôi có một cơ chế thú vị để cung cấp nội dung cao cấp trong các trò chơi như Angry Birds theo một cách thức mới mà không làm gián đoạn người đang chơi trò chơi."

Với Nokia Qt SDK, các nhà phát triển cũng có thể bảo đảm tương lai cho ứng dụng của mình khi dễ dàng điều chỉnh chúng cho phù hợp để chạy trên các nền tảng tương lai như MeeGo, đồng thời tận dụng mọi tính năng bổ sung hay các giao diện lập trình ứng dụng API mà những nền tảng này mang lại.

Phân phối

Nokia sẽ tập trung vào việc giúp các nhà phát triển ứng dụng kiếm được nhiều tiền hơn bằng việc phát triển hệ thống thanh toán sẵn có và cải thiện đáng kể tỷ lệ chia lợi tức của nhà mạng cho những khoản thanh toán được thực hiện từ sau ngày 01/10. Với việc chỉ cần một cái nhấp chuột để hoàn tất việc đăng ký ứng dụng Java và Symbian, Nokia giảm đáng kể việc lãng phí thời gian cũng như bước ký kết ứng dụng tốn kém.

Mua lại Motally, Nokia đã có thể cung cấp các công cụ phân tích phong phú ngay trong ứng dụng để các nhà phát triển và nhà phát hành theo dõi, báo cáo và thu tiền nội dung của họ tốt hơn. Những tiện ích này sẽ được mở rộng trên các nền tảng Qt, Symbian, MeeGo và Java.

Tầm bao phủ của Ovi Store mang lại những cơ hội lớn cho các nhà phát triển ứng dụng với lượng người sử dụng khổng lồ tại hơn 190 quốc gia và những mối quan hệ bền vững với 91 nhà mạng hàng đầu thế giới tại từng địa phương. Hơn 50 nhà phát hành đã đạt hơn 1 triệu lần tải, trong đó một số nhà phát hành như Offscreen đã đạt hơn 43 triệu lần tải.

”Vào đầu năm nay, Fizwoz đã được giới thiệu như một ứng dụng dựa trên Qt và lọt vào nhóm 10 ứng dụng Ovi Store hàng đầu dành cho Nokia N900 chỉ trong 1 tuần lễ,” Andy Sheldon, Chủ tịch Fizwoz nói. ”Trong thời gian đó, ứng dụng đã được tải về 9.000 lần từ 91 quốc gia và khi chúng tôi đưa ứng dụng này lên smartphones chạy hệ điều hành Symbian vào đầu tháng 5 thì những số liệu trên Nokia tăng vọt. Hiện nay chúng tôi đạt gần 41.000 sử dụng tại 167 quốc gia và 200-300 người sử dụng mới mỗi ngày. Thật vậy, Nokia chỉ mất 2 tháng để đạt được số lượng người sử dụng của một cửa hàng ứng dụng của một đối thủ cạnh tranh lớn với hệ thống phân phối hầu hết nước Mỹ. Nokia thực sự có tầm ảnh hưởng trên toàn thế giới.”

SDK đầu tiên dành cho điện thoại di động cảm ứng

Ngoài những cải tiến với Nokia Qt SDK dành cho smartphones và máy tính di động, Nokia cũng công bố SDK dành cho Series 40 Touch and Type – SDK cảm ứng đầu tiên trong ngành dành cho điện thoại di động.

Năm ngoái, Nokia đã bán ra 364 triệu điện thoại di động - khoảng gần 1 triệu thiết bị mỗi ngày. SDK Series 40 Touch and Type mới mang đến lợi ích của một giao diện cảm ứng cho người sử dụng toàn cầu. Có thể tải xuống từ forum.nokia.com, SDK mới sẽ làm cho việc phát triển những thiết bị này trở nên đơn giản và cho phép chuyển đổi các ứng dụng hiện được xây dựng cho các smartphones Nokia.

(Theo HNMO)

Đọc thêm