Người sử dụng máy tính bảng dễ bị tổn thương vùng cổ

Việc sử dụng thường xuyên máy tính bảng có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người dùng như mắt bị căng thẳng khi nhìn chằm chằm vào màn hình quá lâu, mỏi cổ, đau lưng khi làm việc ở một tư thế không tốt trong một thời gian dài.

Dưới đây là 4 tư thế dùng máy tính bảng dễ ảnh hưởng sức khỏe nhất, theo nghiên cứu của trường Y tế Cộng đồng Harvard (Mỹ):

1. Giữ máy tính bảng trong lòng tay (Lap Hand).

Người sử dụng máy tính bảng dễ bị tổn thương vùng cổ ảnh 1

Ở tư thế này người dùng thường phải hạ thấp đầu đề nhìn rõ màn hình, tạo nhiều áp lực lên vùng cổ và do không có sự trợ giúp của vỏ bảo vệ (case) nên tay người sử dụng sẽ phải nắm giữ nó, do đó sẽ mau chóng cảm thấy mệt mỏi. Cách tốt nhất là gắn vỏ bảo vệ vào máy tính bảng vì nó được thiết kế để nâng độ cao của thiết bị lên và mang tới góc nhìn tối ưu nhất.

2. Máy tính bảng sử dụng vỏ bảo vệ được đặt trên đùi (Lap Case)

Người sử dụng máy tính bảng dễ bị tổn thương vùng cổ ảnh 2

Mặc dù được lắp vỏ bảo vệ chống đỡ, nhưng góc mở của nó quá nhỏ gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của người sử dụng. Trong trường hợp này, nên giữ cho cổ thẳng, vai thả lỏng và cánh tay đặt hơi sát thân người một tý sẽ giúp cho bạn cảm thấy thoải mái hơn nhiều.

3. Máy tính bảng đặt lên bàn với góc mở nhỏ nhất của vỏ bảo vệ (Table Case)

Người sử dụng máy tính bảng dễ bị tổn thương vùng cổ ảnh 3

Khi để trên bàn, góc mở quá nhỏ buộc người sử dụng phải cúi gập cổ nhiều hơn, vì vậy, cần giữ phần trên cơ thể ở tư thế “trung lập”(cúi gập khoảng 15đến 25 độ) và sử dụng các tiện ích hỗ trợ khác. Chẳng hạn, trang bị thêm một bàn phím riêng biệt thay vì sử dụng bàn phím trên màn hình. Cách này sẽ giúp bạn không bị đau ngón tay do phải ấn miết vào màn hình cứng quá nhiều.

4. Chống đỡ máy tính bảng trên bàn với góc mở lớn để xem phim (Table Movie)

Người sử dụng máy tính bảng dễ bị tổn thương vùng cổ ảnh 4

Với tư thế này, góc mở lớn sẽ tạo nhiều áp lực cho cổ tay và vùng bả vai. Trong trường hợp này, người dùng nên giữ đầu và cổ ở tư thế “trung lập” để có thể xem phim một cách thoải mái nhất. Ngoài ra, việc đồng bộ màn hình máy tính bảng với màn hình PC hay TV để tăng kích thước màn hình sẽ giúp hạn chế được một số bệnh về mắt.

Người sử dụng máy tính bảng dễ bị tổn thương vùng cổ ảnh 5

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thương hiệu của các thiết bị và loại vỏ bảo vệ đang sử dụng cũng có thể ảnh hưởng đến sự thoải mái khi sử dụng.

Một số cách để giảm mệt mỏi khi dùng máy tính bảng

Thiết lập góc mở của vỏ bảo vệ hợp lý để có được tầm nhìn thoải mái nhất.

Nghỉ giải lao thường xuyên (15 phút một lần).

Đi dạo xung quanh, thay đổi sang tư thế khác.

Sử dụng bàn phím ngoài nếu phải làm việc lâu trên máy tính bảng.

Giữ vai thoải mái và khuỷu tay gần với cơ thể (trong trường hợp Lap Case).

Giữ tay, cổ tay, cẳng tay và đùi song song với sàn nhà (trong trường hợp Table Movie và Table Case).

Theo Tuấn Minh (VNE)

Đọc thêm