Ngăn ngừa virus lây lan qua ổ điã USB với iKill

Tuy nhiên, các thiết bị này cũng đang trở thành mối lo khi chúng gây nhiều rắc rối nhất với người dùng bởi vấn nạn virus. Trong số rất nhiều các giải pháp để ngăn chặn virus lây lan qua USB, iKill là một công cụ khá hữu dụng.

Ngăn ngừa virus lây lan qua ổ điã USB với iKill ảnh 1

Các thiết bị di động có thể là ổ flash USB, một chiếc Ipod, máy nghe nhạc mp3, điện thoại di động. Tất cả chúng đều có khả năng chứa dữ liệu và cũng đồng thời mang cả...virus. Khi kết nối với máy tính, bất kể lúc nào người dùng nhấp chuột hai lần vào thiết bị, virus hoặc trojan sẽ tự động thực thi nhờ tập tin autorun.inf. Thậm chí, chúng còn có thể ẩn nấp khi ta sử dụng các thao tác thông thường như Open, Explore, Search vv...một số khác còn sử dụng lệnh điều khiển can thiệp vào hệ thống như shellExplorecommand = virus.exe.

Khi bạn nhấp chuột phải lên biểu tượng thiết bị, chọn Explore thì tập tin virus.exe sẽ được kích hoạt, xâm nhập vào toàn bộ hệ thống, sau đó nó sẽ lan truyền sang các thiết bị và phân vùng khác bằng những cách có thể.

Để giảm tải những ảnh hưởng của virus thì sự cẩn trọng là chưa đủ vì có thể trong phút không chú ý nào đó, chúng ta sẽ trở thành nạn nhân của virus. Vì thế, cách tốt nhất là nhờ tới các công cụ phần mềm. iKill chính là một lựa chọn tuyệt vời.

Phương thức hoạt động của iKill được thực hiện thông qua cơ chế quét thiết bị một khi các thiết bị này được kết nối với máy tính. Khi phát hiện thấy tập tin autorun.inf, chương trình sẽ thực hiện phân tích để kiểm nghiệm xem liệu có đảm bảo an toàn hay không khi thực thi.

Nếu bật tính năng AutoProtect, chương trình sẽ tự động xoá những tập tin có khả năng gây hại trên thiết bị di động. Nếu không, nó sẽ hỏi người dùng xem có muốn xoá các tập tin chứa mối nguy hiểm đó hay không.

Ngăn ngừa virus lây lan qua ổ điã USB với iKill ảnh 2

Một khi iKill tìm thấy tập tin autorun.info trong thư mục gốc của thiết bị di động, đầu tiên, nó sẽ hỏi người dùng có muốn xoá tập tin có thể tự thực thi đó hay không. Nếu bạn cho rằng tập tin đang được kiểm chứng này chính là mầm mống của virus, chỉ cần nhấp vào Yes, ngược lại, nhấp No để huỷ yêu cầu xoá. Cảnh báo thứ hai sẽ xuất hiện sau đó một lần nữa, hỏi bạn có muốn xoá tập tin autorun.info lúc trước đã chọn lệnh bỏ qua. iKill sẽ đảm bảo rằng không còn bất kì tập tin autorun.inf nào nữa trên các thiết bị di động, đây quả là một chức năng rất tuyệt vời ít gặp ở các ứng dụng tương tự, chẳng hạn công cụ Wireless Config có chức năng giúp bạn thiết lập các kết nối với máy cũng khá nổi tiếng.

iKill có thể tương thích tốt với các phiên bản Windows 98, 2000, XP, 2003 và Vista. Yêu cầu về phần cứng để chạy ứng dụng này là rất nhẹ nhàng, CPU chỉ 400 MHZ và RAM là 96 MB, tuy nhiên, ngoài Vista thì các hệ điều hành Windows khác đều cần có Microsoft .NET Framework 2.0 được cài đặt trước.

iKill khá giống với một công cụ khác là USB FireWall và nó cũng chir chiếm 4MB bộ nhớ. Nếu virus vẫn là một vấn nạn đối với bạn, nhất là khi sử dụng các thiết bị di động thì ngoài việc sử dụng một công cụ diệt virus mạnh mẽ, iKill sẽ là một trợ thủ đắc lực không thể thiếu. Bằng không, bạn hãy tắt chức năng tự động thực thi tập tin aurorun.inf trong Windows thông qua điều chỉnh registry. Tải phần mềm i Kill tại đây.

Theo benhvientinhoc.com /Raymond

Đọc thêm