Ngăn chặn việc Chrome “ngốn” RAM


Mặc dù sinh sau đẻ muộn, nhưng Chrome đã cho mọi người thấy nó không phải là một trình duyệt thông thường mà theo sau đó là cả một nền tảng ứng dụng. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì nó cũng rất nổi tiếng về mức độ ngốn pin và bộ nhớ, đặc biệt là trên các máy tính có cấu hình thấp. Vậy làm thế nào để khắc phục được việc này?

Ngăn chặn việc Chrome “ngốn” RAM ảnh 1

Đầu tiên, người dùng cần truy cập vào địa chỉ https://goo.gl/OjWhr, nhấn Add to Chrome để cài đặt The Great Suspender. Khi đã hoàn tất, bạn hãy nhấn vào biểu tượng mặt cười ở cuối thanh địa chỉ, chọn Settings để cấu hình lại một vài thông số. Tiện ích này sẽ hạn chế việc Chrome “ngốn” bộ nhớ bằng cách tạm thời vô hiệu hóa hoặc đóng băng, tức là lấy lại dung lượng RAM bị chiếm dụng của những thẻ đang mở nhưng không sử dụng sau khoảng thời gian nhất định. Mặc định là 1 tiếng, tuy nhiên người dùng có thể thay đổi tùy ý tại mục Automatically suspend tabs after.

Ngăn chặn việc Chrome “ngốn” RAM ảnh 2

Ngoài ra, nó còn có một vài tùy chọn khác như Do not suspend pinned tabs (không vô hiệu hóa các thẻ đang được ghim), Only auto-suspend if connected to the internet (chỉ tự động vô hiệu hóa tạm thời các thẻ nếu kết nối internet), Automatically unsuspend when tab gains focus (không tự động đóng băng các thẻ được sử dụng nhiều)… Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể kích hoạt tính năng chụp ảnh màn hình với độ phân giải cao thông qua tùy chọn Enable Screen capturing, tuy nhiên việc này sẽ làm Chrome tốn nhiều bộ nhớ. Nếu không muốn áp dụng tính năng này trên các trang web có chứa từ khóa cụ thể, bạn hãy nhập địa chỉ của nó vào ô Whitelist.

Ngăn chặn việc Chrome “ngốn” RAM ảnh 3

Ở đây người viết sẽ thử nghiệm trên trình duyệt Yandex (tương tự như Google Chrome và Cốc Cốc). Khi mở 5 thẻ, bạn sẽ thấy chỉ có 2 thẻ là còn hoạt động và tiêu thụ bộ nhớ, trong khi đó 3 thẻ còn lại do ít sử dụng và để lâu nên đã bị tạm thời đóng băng (phần Memory và CPU bị bỏ trống). Nhìn chung thì tính năng này khá hay, giúp người dùng có thể lấy lại bộ nhớ bị chiếm dụng.
Những thẻ nào bị đóng băng sẽ hiển thị thông báo Tab suspended, click to reload (thẻ này tạm thời đang bị vô hiệu hóa, nhấn vào đây để tải lại trang từ bộ nhớ đệm). Bên cạnh đó, The Great Suspender cũng tích hợp một dòng lệnh nhỏ vào chuột phải để người dùng có thể tùy biến mọi thứ nhanh hơn.

Ngăn chặn việc Chrome “ngốn” RAM ảnh 4

Lưu ý, thủ thuật này cũng có thể áp dụng tốt trên những trình duyệt được xây dựng dựa trên nền tảng mã nguồn mở Chromium, đơn cử là Cốc Cốc hay Yandex,…
Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo thêm thủ thuật tiết kiệm pin và bộ nhớ khi sử dụng Chrome.

Đọc thêm