Năm công nghệ mới được áp dụng ở World Cup 2014

(Nguồn: worldcupinbrasil2014.com)
(Nguồn: worldcupinbrasil2014.com)

Bên cạnh đó, những tiến bộ kỹ thuật cũng sẽ giúp vòng chung kết World Cup 2014 tạo được dấu ấn theo nhiều cách khác nhau.

Dưới đây là năm công nghệ mới ra đời sẽ trợ giúp các cầu thủ, trọng tài và cả người hâm mộ trong thời gian diễn ra cuộc tranh tài này.

1. Bọt tan

Nhằm ngăn chặn việc các đội “ăn gian” khoảng cách của những quả đá phạt, trọng tài điều hành trận đấu trong giải sẽ được trang bị các hộp nhỏ đựng bọt tan. Chất sinh học màu trắng có tên là Aero Comex Futline này sẽ được phun lên mặt cỏ để đánh dấu điểm đặt bóng cho những cú đá phạt cũng như khoảng cách 9m đến hàng rào phòng thủ của đối phương. Aero Comex Futline sẽ tự tan biến trong vòng một phút.

2. Màn hình “Twitterwall”

Liên đoàn bóng đá Đức (DFB) đã cho lắp đặt một màn hình đặc biệt có tên là Twitterwall tại khách sạn nơi Die Mannschaft đóng quân, gần thành phố Porto Seguro, bang Bahia - miền Tây Brazil. Sử dụng ứng dụng "hashtag #aneurerseite", người hâm mộ có thể gửi những bức ảnh cổ vũ đội tuyển lên mạng xã hội Twitter, để rồi sau đó chúng sẽ được trình chiếu lên màn hình này trước sự chứng kiến của các tuyển thủ Đức. Ý tưởng tương tự đã được áp dụng ở sân bay Frankfurt trước khi "Cỗ xe tăng" di chuyển tới Brazil.

3. Chương trình WhatsApp

Các tuyển thủ Uruguay đã giữ liên lạc với nhau trước khi giải đấu diễn ra bằng cách sử dụng dịch vụ tin nhắn WhatsApp trên điện thoại thông minh.

Tay săn bàn Edinson Cavani đã tiết lộ rằng anh và các đồng đội đã dùng chương trình này để chia sẻ quan điểm về kết quả bốc thăm Vòng chung kết World Cup 2014 - đưa các nhà vô địch Nam Mỹ tới cuộc chiến sinh tử với Anh, Italy và Costa Rica.

Trả lời tạp chí FourFourTwo của Anh, Cavani cho biết: “Tin nhắn theo nhóm giúp chúng tôi duy trì liên lạc rất tốt bởi chúng tôi đang chơi bóng ở khắp nơi trên thế giới và có thể trợ giúp lẫn nhau."

4. Truyền hình độ nét siêu cao

World Cup 2014 sẽ là vòng chung kết đầu tiên được phát sóng một phần bằng công nghệ độ nét siêu cao (UHD), có độ phân giải màn hình cao gấp bốn lần các loại máy thu hình độ nét cao truyền thống. Công nghệ này cũng đòi hỏi phải có một mạng lưới vệ tinh có khả năng xử lý 100 megabit dữ liệu mỗi giây. World Cup 2014 được coi là một cuộc thử nghiệm cho công nghệ này - vốn vẫn chưa được sử dụng rộng rãi hiện nay.

5. iPad

Các cầu thủ Anh đã được cung cấp máy tính bảng iPad chứa thông tin về các đối thủ ở vòng bảng của họ. Liên đoàn bóng đá của Xứ sở Sương mù đã đặt thiết kế một chương trình theo dõi để cho phép Wayne Rooney, Steven Gerrard và các đồng đội có thể truy cập dữ liệu cá nhân cũng như các đoạn video về từng đối thủ cụ thể mà họ sẽ phải đối mặt tại World Cup 2014.

Tuyển thủ Anh cũng sử dụng các buồng sưởi và mặc thêm nhiều lớp áo khi luyện tập để có thể thích nghi tốt nhất với điều kiện khí hậu nóng ẩm của thành phố Manaus, nơi họ sẽ giáp mặt Italy trong trận mở màn./.

(Theo TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm