Muốn ngủ ngon đừng mang tablet lên giường

Muốn ngủ ngon đừng mang tablet lên giường ảnh 1

Thói quen mang tablet lên giường ngủ đang ngày càng trở nên phổ biến, một xu hướng chung đó là: những người sở hữu máy tính bảng thường mang theo các thiết bị di động bên mình ở mọi lúc mọi nơi từ bếp đến phòng tắm và thậm chí là cả trên giường ngủ.

Đây cũng không phải là một điều đáng ngạc nhiên bởi có rất nhiều người thường thích đọc trên tablet kể từ khi những thiết bị này dần trở nên phổ biến. Thay vì phải mang cả cuốn sách hay cuốn tạp chí lên giường thì bây giờ chúng ta chỉ cần lướt nhẹ trên màn hình cảm ứng và tha hồ đọc bởi có cả một kho sách báo trên internet luôn sẵn sàng phục vụ. Tuy nhiên mang theo iPad hay máy tính bảng bên mình trước khi đi ngủ chưa chắc đã giúp chúng ta ngủ nhanh như mong muốn mà thậm chí nó còn làm cho bạn lúc nào cũng trong trạng thái buồn ngủ nhưng lại không ngủ được.

Bác sĩ Robert Oexman, giám đốc Sleep to Live Institute tại Joplin, Missouri giải thích: “Để có cảm giác buồn ngủ thì cơ thể chúng ta cần phải tiết ra nhiều melatonin trong khi ánh sáng của tablet lại khiến lượng melatonin bị giảm.” Trong cuộc phỏng vấn với Sync, ông cũng cho biết thêm: “Mang tablet lên giường không chỉ khiến chúng ta cảm thấy khó ngủ hơn mà còn khiến giấc ngủ trở nên không sảng khoái”.

Các tài liệu liên quan cho thấy bật TV trong lúc ngủ cũng có thể ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ bởi những ánh sáng xuyên qua mí mắt có thể sẽ làm giảm lượng melatonin từ đó khiến chúng ta ngủ không sâu giấc. Một điều ít ai ngờ tới là ánh sáng của đèn ngủ cũng có thể gây ra hiện tượng này vì thế nếu bạn đang sử dụng đèn ngủ thì bạn hãy dừng lại để đảm bảo cho giấc ngủ của mình.

Muốn ngủ ngon đừng mang tablet lên giường ảnh 2

Robert Oexman cũng đưa ra lời khuyên cho những người muốn coi sách để thư giãn trước khi ngủ rằng tốt nhất là nên đọc sách truyền thống thay vì dùng tablet.

Bên cạnh đó Oexman cũng khuyến cáo tới những nhiều người có thói quen “mang việc lên giường” vì điều này không hề có lợi: “Mang tablet, smartphone và laptop lên giường có thể dẫn đến tình trạng bị kích thích và do đó chúng ta sẽ cảm thấy không hề thoải mái trước khi ngủ”. Ông chỉ ra rằng thay vì ngủ từ 7 đến 8 tiếng thì có rất nhiều người trong số chúng ta lại chỉ ngủ có 5 đến 6 tiếng mỗi đêm do đó sức khỏe của chúng ta sẽ rất dễ bị giảm sút và sáng hôm sau tình trạng buồn ngủ là điều khó có thể tránh khỏi.

Một trong những hậu quả mà tablet hay các thiết bị di động khác gây ra cho giấc ngủ đó là người dùng thường hay nhận được email trên smartphone hay trên tablet nhưng họ lại chưa kịp không đọc nó. Điều này lại khiến họ cảm thấy tò mò và gây ra cảm giác muốn đọc những email đó, đây cũng là nguyên nhân gây ra trạng thái không thoải mái trước khi ngủ.

Mặ khác sóng Wi-Fi và sóng điện thoại phát ra từ di động hay tablet cũng có thể làm ảnh hưởng tới giấc ngủ. Oexman cho rằng hiện nay có ngày càng nhiều thanh niên luôn mang điện thoại bên mình ngay cả lúc ngủ và khoa học đã chứng mình điều này sẽ có ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.
(Theo VNN / Maskonline/Sync-blog)

Đọc thêm