Mozilla trình làng Firefox 3.5 Beta 4

Ngoài tăng cường khả năng thực thi, Firefox 3.5 Beta 4 còn mang đến nhiều tính năng mới hướng web, đồng thời tiếp tục tích hợp tính năng duyệt web riêng tư, vốn được trông đợi lâu nay. Đây là phiên bản thử nghiệm thứ tư nhưng sẽ là phiên bản thuộc “kiếp beta” cuối cùng của duyệt thế hệ mới 3.5, trước khi được phiên bản Firefox 3.5 final ra mắt.

Cùng với IE8, Chrome, Safari, cuộc đua trình duyệt hiện đang rất gay cấn, trong đó, khả năng ứng phó nhanh trước các sự cố, lỗ hổng cho thấy ưu thế đáng kể của Firefox hiện đang nắm giữ vị trí thứ 2 thị phần trình duyệt hiện nay.

Những tính năng mới của Firefox 3.5 Beta 4

Firefox 3.5 Beta 4 được thiết kế dựa trên nền tảng biên dịch Gecko 1.9.1, vốn được phát triển trong vòng 10 tháng qua. Phiên bản này có nhiều thay đổi so với các bản trước đó, hỗ trợ các công nghệ web mới, cải tiến khả năng thực thi và đơn giản hoá việc sử dụng, bổ sung nhiều tính năng mới cho người dùng. Tiêu biểu có:

• Hỗ trợ 70 ngôn ngữ.

• Cải tiến một số công cụ để hỗ trợ kiểm soát dữ liệu cá nhân tốt hơn, trong đó có chế độ duyệt web riêng tư Private Browsing Mode.

• Khả năng thực thi và độ ổn định tốt hơn với bộ máy TraceMonkey JavaScript mới.

• Khả năng định vị vùng với Location Aware Browsing sử dụng chuẩn web để hiển thị bản đồ.

• Hỗ trợ công nghệ JSON (JavaScript Object Notation) - một định dạng hoán vị dữ liệu nhanh giúp trao đổi dữ liệu giữa máy chủ và trình duyệt.

Ngoài ra, Firefox 3.5 Beta 4 hỗ trợ hàng loạt công nghệ mới như chuẩn HTML5, codec audio và video mới, chuẩn công nghệ SVG vv…

Miếng vá cấp tốc cho Firefox 3.0.9

Cùng với phiên bản thử nghiệm Firefox 3.5 Beta 4 được giới thiệu lần này, Mozilla cũng tức tốc phát hành bản vá cho Firefox 3.0.9 chỉ sau đúng 6 ngày ra mắt. Không có thông tin phát hành chính thức, nhưng người dùng vẫn được thông báo khuyến cáo nâng cấp ngay lên phiên bản 3.0.10 nhằm khắc phục một số lỗ hổng an ninh và lỗi mới được phát hiện.

Theo trang Betanews, Firefox 3.0.9 không chỉ đánh mất khả năng thực thi tốc độ lâu nay của “cáo lửa” mà còn làm hao tốn bộ nhớ của máy. Trong khi đó, thử nghiệm với Firefox 3.0.10 nhờ vào công cụ định điểm chuẩn của SunSpider cho thấy, khả năng xử lý đã nhanh hơn IE 7 tới 519% trong cùng một hệ thống.

Người dùng có thể tải về Firefox 3.5 Beta 4 tại đây, phiên bản Firefox 3.0.10 tại đây.

Theo TTO (Cnet/Mozilla/Betanews)

Đọc thêm