Mozilla giới thiệu Firefox 3.6

Phiên bản Firefox 3.6, được đặt tên là Namoroka (tên của một công viên quốc gia trên đảo Madagascar), được thay thế sử dụng trong vài tháng tới trong khi Mozilla cho ra bản cập nhật Firefox 3.7, một bản cập nhật ổn định hơn dự định được ra mắt vào năm 2010.

Theo thông lệ, Mozilla cảnh báo người dùng không nên dùng thử phiên bản Alpha này. Mozilla nói rằng “Nên nhớ rằng phiên bản này chỉ dành cho các nhà phát triển và kiểm thử.”

Phiên bản Firefox 3.6 được phát triển dựa trên Gecko 1.9.2, bản nâng cấp trong giai đoạn phát triển cho công cụ layout của Mozilla.

Theo Mozilla, Firefox 3.6 Alpha 1 hỗ trợ môi trường hoạt động cho công cụ JavaScript TraceMonkey; gồm với nhiều cải tiến tốc độ khởi động; và một vài thay đổi đáng kể khác.

Trả lời phỏng vấn trong tháng trước, ông Mike Beltzner, giám đốc của Firefox, nói rằng những nhà phát triển tình nguyện và những nhà phát triển của Mozilla đang cố gắng quyết định xem họ nên cải tiến Firefox 3.5 hay cho ra một bản nâng cấp cho phiên bản này, giống như trước đây họ đã tung ra bản nâng cấp 3.5 cho phiên bản Firefox 3.0.

Đề cập tới những đối thủ cạnh tranh như Google (đang tiến hành cập nhật Chrome), Beltner nói “Chúng tôi đang theo dõi động thái của các đối thủ cạnh tranh.”

Nhiều người đã lên tiếng chỉ trích Mozilla vì đã tụt lại so với nhiều đối thủ cạnh tranh khác (như Chrome và Safari của Apple) trong tốc độ thử nghiệm, hay luôn chạy theo những đối thủ này (như Internet Explorer) trong một số lĩnh vực như trình duyệt cá nhân, hay chạy theo Chrome (có khả năng đưa sandbox vào trong mỗi tab).

Cuộc tranh luận giữa việc tạo ra một phiên bản nâng cấp Firefox 3.6 sẽ thay đổi công nghệ hàng loạt và tốn khá nhiều thời gian, hay chỉ nâng cấp phiên bản Firefox 3.5 với một số cải tiến trong khoảng thời gian ngắn kết thúc với sự lựa chọn nâng cấp lên Firefox 3.6. Mozilla nói trong lộ trình công bố Firefox 3.6 (được cập nhật lại vào hôm thứ 7) rằng “Namoroka sẽ là một phiên bản nâng cấp được xây dựng dựa trên những tính năng vượt trội của Firefox 3.5.”

Theo dự tính, Mozilla sẽ giới thiệu phiên bản thử nghiệm của Firefox 3.6 tới người dùng vào đầu tháng tới, và cuối tháng 10 sẽ tung ra phiên bản Candidate. Mozilla cho biết “Trong tháng 11 năm 2009 chúng tôi sẽ tung ra phiên bản chính thức.”

Phiên bản Firefox 3.6 sẽ được cải tiến những khả năng thực thi chủ chốt để khởi động trình duyệt và một vài tác vụ thông thường, như mở những tab mới và tải những trang trong bookmark. Mozilla cũng muốn tùy chỉnh thao tác trình duyệt dựa trên lược sử trước đó của người dùng, bổ sung khả năng tìm kiếm cho những tab hiện thời và tăng cường trình download tích hợp trên Firefox để hỗ trợ một số thao tác như xóa và di chuyển file được tải xuống.

Phiên bản dành cho Windows của Firefox 3.6 cũng hỗ trợ một số tính năng của Windows 7, gồm Aero Peek (ấn bản mới được tính hợp trên Windows 7 cho phép người dùng quan sát màn hình phía sau cửa sổ đang mở).

Người dùng Windows, Mac và Linux có thể tải phiên bản Firefox Alpha 1 tại Trung tâm phát triển của Mozilla.

Theo Quantrimang (ComputerWorld)

Đọc thêm