Mọi điều cần biết về Microsoft Office 2013

Mọi điều cần biết về Microsoft Office 2013 ảnh 1

Tổng Giám đốc Steve Ballmer giới thiệu Office 2013. Ảnh: Cnet

Hôm 29/1 (giờ địa phương), Microsoft đã giới thiệu bộ công cụ văn phòng Office 2013 tại New York. Phiên bản này có gì đáng chú ý? Microsoft đã thay đổi những gì? Một số thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp dưới đây:

Có tất cả bao nhiêu phiên bản?

Office 2013 có nhiều phiên bản dành cho người dùng gia đình và doanh nghiệp. Office 365 - phiên bản Office dựa trên nền tảng đám mây - có thêm một số ưu đãi: bộ Home Premium (tặng 20GB lưu trữ SkyDrive, 60 phút gọi Skype miễn phí mỗi tháng), Small Business Premium (lịch, mail doanh nghiệp, hội nghị HD), ProPlus (cho doanh nghiệp). Nếu chỉ mua riêng Office 2013, bạn chỉ nhận được cập nhật bảo trì song nếu đăng ký cả Office 365, bạn nhận được các cập nhật giá trị hơn.

Ngoài ra, còn có phiên bản Microsoft RT Office cho máy tính bảng dùng chip nền ARM, được cài đặt miễn phí trên thiết bị RT như Surface. Office Home và Student 2013 RT bao gồm Word, Excel, PowerPoint, OneNote.

Mọi điều cần biết về Microsoft Office 2013 ảnh 2

Giao diện Word 2013.

Hỗ trợ bao nhiêu thiết bị?

Nếu chỉ mua Office 2013, bạn chỉ có thể cài đặt bộ ứng dụng này trên một máy tính duy nhất. Nếu đăng ký Office 365, bạn có thể cài đặt nó trên 5 thiết bị. Bạn cũng có thể vô hiệu hóa phiên bản cài đặt trên một thiết bị này để cài đặt lại trên thiết bị khác. Bạn cần đăng ký tài khoản Microsoft (miễn phí) để sử dụng các tài liệu đám mây chia sẻ qua SkyDrive.

Office 2013 thay đổi những gì?

Về cơ bản, giao diện trực quan của Office thay đổi theo hướng thân thiện hơn với màn hình cảm ứng và bút cảm ứng cho máy tính bảng Windows 8. Một số tính năng xã hội mới hơn và tích hợp Skype tăng tính cộng tác khi làm việc. Việc bổ sung hỗ trợ bút cảm ứng ở chế độ tablt (‘inking’) cũng mở ra cơ hội để đánh dấu tài liệu, ghi chép bằng bút như thao tác với bút và giấy dễ dàng hơn.

Mọi điều cần biết về Microsoft Office 2013 ảnh 3

Giao diện PowerPoint 2013.

Có ứng dụng miễn phí nào dạng Google Docs không?

Microsoft đã cung cấp một loạt ứng dụng Web tương tự Google Docs qua SkyDrive. Bạn có thể sử dụng chúng miễn phí trên trình duyệt web mà không phải mua thêm phần mềm hay chịu phí hàng tháng. Ứng dụng Web tất nhiên không có tính năng phong phú như phiên bản trả tiền, song khá hữu dụng với người dùng Office cơ bản hay cần chỉnh sửa nhanh tài liệu. Các ứng dụng bao gồm: Word, Excel, PowerPoint và OneNote. Người dùng phải đăng ký tài khoản Microsoft để sử dụng chúng.

Có tương thích với iOS không?

Office 365 hỗ trợ một số trình duyệt Web hoạt động trên iPad hay iPhone. Ngoài ra, chưa có phiên bản Office nào được công bố cho iOS. Tuy nhiên, OneNote đã có mặt trên cả iOS, Android và Symbian.

Mọi điều cần biết về Microsoft Office 2013 ảnh 4

Giao diện Publisher 2013.

Có phiên bản cho Mac không?

Hiện chưa có phiên bản Office 2013 cho Mac song Microsoft cho biết phiên bản cho Mac sẽ khác hơn Windows và có thể nâng cấp lên trong 12 - 18 tháng tới. Nhưng gói thuê bao Office 365 tương thích với Office cho Mac. Nếu đăng ký bộ Office 365, bạn có thể cài đặt Office 2011 trên 5 máy tính Mac và nhận cập nhật miễn phí khi có bản mới.

Yêu cầu hệ thống?

Bạn cần có máy tính Windows 7, Windows 8 hay tablet Windows RT.

Hoạt động trên tablet?

Office 2013 được tối ưu hóa để sử dụng trên tablet và thậm chí cả smartphone. Bố cục đơn giản hóa và có thêm nhiều biểu tượng nút bấm thân thiện với cảm ứng. Trong khi giao diện Ribbon vẫn được giữ lại trong Word, bạn có thể lựa chọn bỏ giao diện này để nhìn dễ hơn. Một số phụ gia khác tập trung vào mạng xã hội và tiêu thụ nội dung. Chế độ đọc tối ưu hóa một văn bản để đọc trên tablet như đang lật trang sách và clip được xem ngay bên trong tài liệu. Hình ảnh có thể chụp từ máy ảnh của tablet và tùy chỉnh kích thước ngay khi làm việc. Các thao tác bằng ngón tay có khả năng thay đổi bố cục. Trong OneNote, một bộ nút bấm thông minh điều chỉnh ngay font chữ, màu sắc hay kích thước.

Hoạt động trên điện thoại?

Windows Phone hỗ trợ Office qua SkyDrive, cập nhật liên tục mọi thay đổi. Song chưa rõ sức mạnh của Office trên điện thoại ra sao.

Về Skype?

Skype được hỗ trợ trong Microsoft Lync để chat video với nhiều người và bên trong Office để chia sẻ tài liệu. Tác động lớn nhất là khi họp văn phòng khi có thể chiếu lên màn hình 80 inch để tất cả các bên được tương tác dễ dàng hơn.

Mọi điều cần biết về Microsoft Office 2013 ảnh 5

Giao diện Excel 2013.

Nên mua phiên bản nào?

Bạn nên lựa chọn tùy theo mục đích sử dụng. Phiên bản Office 2013 là lựa chọn hợp lý cho những ai chỉ sử dụng một số chương trình và không lo lắng về cập nhật trong tương lai. Với 139 USD, bạn có thể mua Microsoft Office Home & Student 2013 - tùy chọn giá rẻ bao gồm Word, PowerPoint, Excel và OneNote. Nếu muốn có thêm Outlook, hãy bỏ ra 219 USD để mua về Office Home & Business. Nếu muốn sở hữu tất cả công cụ, bạn phải chi 399 USD để mua Office Professional, bao gồm Word, PowerPoint, Excel, OneNote, Outlook, Publisher, and Access. Điểm cần lưu ý là nếu chỉ mua Office 2013, bạn chỉ cài đặt phần mềm trên một máy tính duy nhất và không được nâng cấp lên các phiên bản mới trừ những bản vá lỗi.

Lựa chọn khác là đăng ký thuê bao Office 365, cung cấp các ứng dụng Office có thể tải về trên ổ cứng; mọi cập nhật tương lai; Office on Demand; 20GB lưu trữ SkyDrive (bên cạnh 7GB miễn phí hiện nay); cài đặt trên 5 máy tính. Bạn có thể lựa chọn Office 365 Home Premium với phí 99 USD/năm (tại Việt Nam chỉ với 1.699.000 VND sử dụng cho 5 máy trong vòng 1 năm), bao gồm Word, PowerPoint, Excel, OneNote, Outlook, Publisher, và Access.

Ngoài ra, sinh viên đại học có thể chọn Office 365 University để cài đặt và sử dụng trọn bộ Office trên 2 thiết bị máy tính cá nhân Windows, máy tính bảng Windows hay máy tính Mac, cũng như truy cập  Office on Demand từ bất kì máy tính cá nhân nối mạng Internet nào với giá 1.499.000 VND cho 4 năm sử dụng trên 2 máy.

Để thêm một số công cụ doanh nghiệp, bạn có thể đăng ký gói Office 365 Small Business Premium (từ 27/2) với phí 150 USD/năm cho 5 máy tính, cung cấp mọi phần mềm của phiên bản gia đình bên cạnh Lync và InfoPath. Ngoài ra, còn có tính năng bảo vệ email (chống virus), lịch chia sẻ, họp hội nghị HD, tạo website công ty và chia sẻ tài liệu trực tuyến.

Các gói cho doanh nghiệp lớn hơn sẽ được công bố chi tiết vào ngày 27/2.

Theo Du Lam (ICTnews / Cnet)

Đọc thêm