Microsoft thắt chặt cấp phép bản quyền Windows 8?

Microsoft thắt chặt cấp phép bản quyền Windows 8? ảnh 1

OEM Activation (OA) cho phép các nhà sản xuất máy tính cài đặt và kích hoạt sẵn hệ điều hành Windows trên máy của họ khi xuất xưởng, giúp cho khách hàng không phải thực hiện thêm bước nào nữa để kích hoạt hệ điều hành trong lần đầu tiên sử dụng một máy tính hoàn toàn mới. Trước đây, các hacker đã lợi dụng OA để kích hoạt Windows lậu.

Các slide trình diễn này có vẻ như được lấy ra từ tài liệu đào tạo của Microsoft, trong đó chỉ ra sự khác biệt giữa OA 3.0 - sẽ ra mắt cùng với Windows 8 so với các phiên bản OA trước đó.

Nếu như thông tin của những slide này là chính xác thì OA 3.0 sẽ yêu cầu các nhà sản xuất phải ghi khóa sản phẩm (product key) duy nhất của Windows vào trong BIOS trên những chiếc PC mới, khớp với phần cứng máy tính cụ thể - nghĩa là, mỗi chiếc máy tính được sản xuất ra mang trên mình một product key duy nhất kèm theo cấu hình máy tính cụ thể. Trước đây, các nhà sản xuất sử dụng cùng một product key cho mỗi máy tính mà họ bán ra.

Các nhà cung cấp giờ đây sẽ nhận product key trực tiếp từ Microsoft thông qua kênh phân phối điện tử, và mỗi máy tính mới sẽ được dán nhãn "Genuine Microsoft" - không thấy được product key thay vì Chứng nhận xác thực Windows (COA) như hiện tại. Các xưởng sản xuất cũng sẽ được yêu cầu nộp báo cáo chi tiết tuân thủ giấy phép của Microsoft.

OA 3.0 sẽ chỉ áp dụng cho các máy tính mới mới chạy phiên bản hệ điều hành Windows 8 dành cho máy trạm. Với các phiên bản Windows khác, bao gồm Windows Server 2012 và Windows Embedded sẽ không sử dụng phương pháp mới này, trong khi Windows 7 và các hệ điều hành trước đó sẽ tiếp tục sử dụng OA cũ.

Microsoft hiện từ chối bình luận thông tin trên.

(Theo TTCN/The Register / VNN)

Đọc thêm