Microsoft Office 2013: Những điều cần biết

Microsoft Office 2013: Những điều cần biết ảnh 1

"Lời chào mới"

Ví dụ, thông thường, khi bạn mở Word, bạn sẽ chỉ thấy một cửa sổ World trống, nhưng với Word 2013 bạn sẽ thấy một bảng với nhiều mẫu giao diện văn bản để bạn lựa chọn. Ở bên phải, có nhiều hình ảnh thu nhỏ minh họa nhiều mẫu (template) khác nhau và ở phía bên trái hiển thị những tệp tin, cho phép bạn mở những tệp tin Word gần đây và mở những tệp tin sẵn có khác.

Microsoft Office 2013: Những điều cần biết ảnh 2

Các mẫu (template) bên phải cho phép bạn chọn trước khi sử dụng trong Word

Giao diện ribbon (các nhóm chức năng trên menu của cửa sổ được chia ra trên từng tab riêng biệt) cho phép người dùng tùy chọn bố trí dọc theo màn hình. Nếu muốn mở rộng, bạn chỉ cần nhấp vào ribbon mà mình muốn xem. Bạn cũng có thể khóa ribbon ở chế độ mở rộng nếu muốn. Microsoft cho biết, ribbon trên Office 2013 sẽ hỗ trợ bút cảm ứng stylus và các cử chỉ chạm.

Microsoft Office 2013: Những điều cần biết ảnh 3

Các mẫu (template) bên phải cho phép bạn chọn trước khi sử dụng trong Excel

Tích hợp dịch vụ đám mây SkyDrive

Microsoft đang muốn người dùng sử dụng dịch vụ đám mây nhiều hơn. Bằng chứng là Windows 8 đang khuyến khích người dùng đăng nhập bằng tên tài khoản (ID) Microsoft, ID này sẽ kết nối bạn với dịch vụ lưu trữ đám mây SkyDrive và cho phép bạn đồng bộ các cài đặt và thông tin trong các chương trình của Microsoft. Trong Office 2013, bạn có thể chọn để lưu các tập tin vào máy tính hoặc bất cứ nơi nào mà bạn muốn nhưng vị trí lưu trữ mặc định là SkyDrive.

Microsoft Office 2013: Những điều cần biết ảnh 4

Lưu tập tin trên SkyDrive có nhiều lợi thế khác bên cạnh việc cho phép bạn tiếp cận tệp tin của mình từ các thiết bị khác và chia sẻ chúng một cách dễ dàng hơn. Đáng chú ý là khi soạn thảo với Office 2013, phần mềm này sẽ nhớ được là bạn đang ở đâu. Nếu bạn dừng soạn thảo giữa chừng, Office 2013 sẽ đánh dấu vị trí của bạn. Khi bạn mở lại tệp tin đó, thậm chí là từ một thiết bị khác, Office 2013 vẫn có thể nhớ được chỗ bạn đang thao tác trước khi đóng tệp tin đó.

Sẵn sàng cho máy tính bảng

Thế hệ mới này của Microsoft Office chú ý nhiều đến sự thân thiện với những thiết bị cảm ứng. Giống như Windows 8, Office 2013 hỗ trợ các thao tác cảm ứng một cách tự nhiên. Bạn có thể chạm vào các biểu đồ hoặc hình ảnh để phóng to; bạn có thể chạm để mở rộng hoặc thu gọn các phần của tệp tin, và bạn có thể giữ ngón tay lên từ hoặc cụm từ để mở các lựa chọn soạn thảo. Người dùng có thể tạo ra nội dung mới và tiếp cận các tính năng bằng các chạm ngón tay. Microsoft có kế hoạch sử dụng Office 2013 cho các thiết bị có giao diện màn hình cảm ứng chạy Windows 8.

Microsoft Office 2013: Những điều cần biết ảnh 5

Microsodt đã đưa những tính năng mới và những cải tiến mới vào Office 2013 để khiến cho nó hoạt động một cách hiệu quả hơn trên máy tính bảng và các thiết bị cảm ứng khác. Việc liên kết với dịch vụ điện toán đám mây sẽ giúp bảo vệ dữ liệu, đơn giản hóa việc chia sẻ tệp tin và giúp cho người dùng có thể truy cập vào dữ liệu của họ từ bất kì thiết bị nào khi ở bất cứ đâu.

Các phiên bản

Office 2013 sẽ được phát hành với nhiều phiên bản khác nhau cho người dùng cá nhân và doanh nghiệp, nhưng giá của bộ phần mềm này vẫn chưa được tiết lộ. Microsoft sẽ cung cấp các dịch vụ trên nền điện toán đám mây, Office 365 bao gồm: Home Premium (20GB dung lượng lưu trữ trên SkyDrive và 60 phút gọi Skype miễn phí toàn cầu mỗi tháng, Small Business Premium (chia sẻ lịch làm việc, email doanh nghiệp và hội thảo HD trực tuyến), ProPlus (dành cho các khách hàng doanh nghiệp).

Microsoft Office 2013: Những điều cần biết ảnh 6

Office Home and Student 2013 RT sẽ có các phần mềm Word, Excel, PowerPoint và OneNote

Microsoft sẽ cung cấp phiên bản Office 2013 RT cho các máy tính bảng Windows 8 chạy vi xử lí ARM, bao gồm cả máy tính bảng Surface. Theo thông báo tại sự kiện này, phiên bản Office Home and Student 2013 RT sẽ có các phần mềm Word, Excel, PowerPoint, và ứng dụng ghi chép nhanh được nhiều người ưa thích OneNote.

Thông tin khác

Bạn sẽ cần phải có máy tính chạy Windows 7 hoặc Windows 8 hay máy tính bảng chạy Windows RT nếu muốn sử dụng bộ phần mềm này. Khi mua Office 2013 bạn có thể cài đặt được tối đa lên 5 máy. Bạn sẽ phải có tài khoản Windows Live Microsoft miễn phí để chia sẻ tài liệu qua dịch vụ đám mây SkyDrive. Không có phiên bản Office 2013 cho các thiết bị iOS. Hiện vẫn chưa có thông tin gì về giá cả và ngày phát hành bản chính thức của Office 2013, nhưng rất có thể bộ phần mềm này sẽ xuất hiện cùng thời điểm phát hành Windows 8.

Theo Phạm Khánh Tổng hợp (ICTnews)

Đọc thêm