Microsoft kêu gọi người dùng “khai tử” IE6

Microsoft kêu gọi người dùng “khai tử” IE6 ảnh 1
Microsoft "năn nỉ" người dùng từ bỏ trình duyệt IE6.
Trong khi phần lớn những người dùng hiểu biết chút ít về công nghệ đã chuyển sang sử dụng các trình duyệt Firefox, Safari và Chrome cho đến các phiên bản trình duyệt Internet Explorer (IE) mới nhất thì vẫn có khoảng 12% người dùng Internet trên toàn thế giới đang sử dụng IE6 tính đến cuối tháng 2/2011.

Tại Mỹ, số người sử dụng IE6 chỉ chiếm 0,9% nhưng trình duyệt 10 năm tuổi này lại đang được hơn 1/3 người dùng Internet tại Trung Quốc sử dụng. Hàn Quốc có 1/4 người dùng IE6 và hơn 10% người dùng tại Nhật, Đài Loan, Ả Rập Saudi và Ấn Độ.

Bên cạnh đó, có một số người dùng đang chạy các bản Windows XP lậu nên họ không bao giờ nâng cấp các trình duyệt mới vì lo sợ sẽ bị phát hiện thông qua hệ thống theo dõi phần mềm lậu của Microsoft.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp ở Bắc Mỹ vẫn có lý do chính đáng để sử dụng IE6 vì các ứng dụng kinh doanh được thiết kế đặc biệt cho trình duyệt này.

Mục tiêu của trang web đếm ngược IE (IE Countdown) mà Microsoft mở ra là đưa thị phần của trình duyệt IE6 xuống dưới 1% vào năm tới và muốn người dùng giúp đỡ bằng cách hỗ trợ những người xung quanh chuyển sang sử dụng các phiên bản mới của trình duyệt này như IE9.

Trên trang web của mình, Microsoft thông báo: “Các bạn đừng để bạn bè của mình sử dụng Internet Explorer 6. Và với cả những người khác cũng vậy. Hãy hướng dẫn mọi người từ bỏ IE6”.

Microsoft cũng cho biết “Cách đây 10 năm, trình duyệt web IE6 đã ra đời. Nhưng bây giờ đã là năm 2011, một kỷ nguyên chuẩn web mới và là thời diểm để nói lời chia tay IE6”.

Sự phụ thuộc vào IE6 đã làm trì hoãn một số nỗ lực để nâng cấp Windows 7 và Microsoft đã phải xây dựng các công cụ để quá trình này diễn ra dễ dàng hơn.

Người dùng Windows XP có thể nâng cấp trình duyệt lên IE7, IE8 và người dùng Windows 7 hoặc Vista có thể tùy chọn bản beta IE9. Trong khi đó, Chrome và Firefox cũng được sử dụng rộng rãi để thay thế cho các phiên bản trình duyệt IE của Microsoft.

Quyết định “khai tử” IE6 được Microsoft đưa ra sau khi năm ngoái, các chính phủ của Pháp và Đức công khai lên tiếng chỉ trích trình duyệt này và cảnh báo người sử dụng Interent tìm một giải pháp thay thế.

Những lo ngại ngày càng gia tăng vào tháng 1/2010 sau khi mã độc khiến nhiều người dùng rơi vào nguy cơ bị nhiễm virus và Trojan khi sử dụng trình duyệt này.

Theo Võ Hiền Tổng hợp (Dân trí)

Đọc thêm