Microsoft điều tra lỗi ngốn cước 3G của WP7

Microsoft điều tra lỗi ngốn cước 3G của WP7 ảnh 1

Dù ra mắt chưa lâu nhưng Windows Phone 7 đã tỏ ra khá kém cỏi trước các đối thủ khác. (Ảnh: TGĐ Steve Ballmer trong ngày ra mắt Windows Phone 7)

Trước hàng loạt những lời phàn nàn của người dùng về tình trạng thiết bị sử dụng hệ điều hành Windows Phone 7 liên tục tự động tiêu tốn một lượng dữ liệu 3G khá lớn dù họ không sử dụng bất cứ một dịch vụ hay tính năng nào trên máy… Microsoft – nhà phát triển hệ điều hành này đã lên tiếng cho biết đã yêu cầu các chuyên gia kỹ thuật điều tra nguyên nhân dẫn đến sự cố trên.

Theo phản ánh của một số người dùng, chiếc điện thoại chạy Windows Phone 7 của họ thường “ngốn” khoảng từ 30 đến 50 MB dữ liệu 3G mỗi ngày và chỉ trong vòng 20 ngày có người đã phải trả tiền cước cho 1 GB dữ liệu kể cả trong trường hợp điện thoại của họ liên tục được kết nối Wi-Fi.

Đáng chú ý là hầu hết những lời phàn nàn đều xuất phát từ người dùng ở Mỹ.

"Tôi thực sự cảm thấy sốc khi nhận được e-mail của nhà mạng AT&T thông báo rằng tôi đã sử dụng gần hết định mức 2GB dữ liệu 3G mỗi tháng mặc dù tôi biết mình không thể nào sử dụng nhiều đến thế”, một khách hàng có tên là Julie nói với người hỗ trợ kỹ thuật của Windows, “Tôi đã truy cập vào tài khoản của mình tại AT&T và phát hiện ra chiếc máy điện thoại của tôi đã gửi đi một lượng dữ liệu rất lớn”.

"Điều này vượt quá sức chịu đựng của tôi. Thực sự thì chiếc điện thoại của tôi gửi đi những cái gì? Điều này xảy ra ngay cả trong khoảng thời gian ban đêm, khi tôi không hề làm gì mà cũng chẳng có cái email nào đến và đi”, một người dùng phát biểu trên diễn đàn Howard Forums.

Một số người đã bắt đầu nghi ngờ rằng, thực tế, đó là một chiêu bí mật của Microsoft khi âm thầm cài đặt chế độ yêu cầu thiết bị tự động gửi thông tin về tình trạng hoạt động của hệ điều hành, của thiết bị về Microsoft để họ tiếp tục nghiên cứu, phát triển và cải tiến sản phẩm của mình. Để đảm bảo chắc chắn những phản hồi này sẽ được gửi đi, Microsoft thiết lập chế độ chỉ sử dụng kết nối 3G ngay cả khi thiết bị đã kết nối Wi-Fi.

"Chúng tôi đang điều tra vấn đề này để tìm ra nguyên nhân gốc rễ của nó và sẽ cập nhật thông tin cũng như hướng dẫn cách khắc phục sự cố ngay khi có thể”, người phát ngôn của Microsoft nói.

Windows Phone 7 là hệ điều hành di động mới nhất của Microsoft được ra mắt hồi tháng 10/2010. Đây được coi là “lời đáp trả” mạnh mẽ nhất của Microsoft đối với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường di động như Apple, Google, RIM hay Nokia.

Tại Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng (CES 2011) vừa qua tại Las Vegas (Mỹ), tổng giám đốc Microsoft, ông Steve Ballmer đã cho biết hãng sẽ sớm có “hàng loạt những sự cải thiện và cập nhật” cho hệ điều hành Windows Phone 7 dựa trên những phản hồi của người dùng, trong đó có những tính năng rất thiết yếu như “cắt-dán” (copy-paste) hay nâng cao khả năng hoạt động của hệ điều hành khi chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng.

Theo Lê Trí (ICTnews / BBC)

Đọc thêm