Microsoft bất ngờ "hồi sinh" hệ điều hành cho tablet

Microsoft bất ngờ "hồi sinh" hệ điều hành cho tablet ảnh 1

Windows Embedded Compact 7 dành cho các thiết bị di động.

Phiên bản cuối cùng của hệ điều hành Windows Embedded Compact 7 cho các thiết bị điện tử di động cuối cùng đã được Microsoft cho người dùng tải về từ ngày hôm qua. Bản dùng thử 180 ngày của hệ điều hành có tên mã Chelan này được sử dụng cho các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng, thiết bị y tế, các sản phẩm công nghiệp tự động hóa và các hệ thống bán lẻ. Hệ điều hành này được Microsoft cho biết tối ưu cho việc thiết bị di động và hướng đến việc truyền thông tin hơn là tạo ra nội dung toàn diện giống Windows 7.

Windows Embedded Compact 7 lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 5 năm ngoái tại triển lãm công nghệ Computex 2010. Phiên bản này lúc đó được giới thiệu cài đặt sẵn cho model máy tính bảng 10 inch của Asus là Eee Pad EP101TC. Tuy nhiên, mẫu máy này gần đây khi xuất hiện tại CES 2011 lại từ bỏ OS của Microsoft để "chạy theo" Android của Google.

Phiên bản chính thức cuối cùng của Windows Embedded Compact 7 hiện tại đã hỗ trợ các thiết bị dựa trên nền kiến trúc ARM7, công nghệ cho phép thiết kế giao diện người dùng hỗ trợ vi xử lý đa nhân đối xứng cho x86, ARM và MIPS. Trình nghe nhạc mới trên OS này cũng được tùy biến cho phù hợp với màn hình cảm ứng, trình duyệt web dựa trên nền IE7. Flash 10.1 và Silverlight cũng sẽ được hỗ trợ tốt.

Mặc dù vậy, thời điểm các sản phẩm cài đặt sẵn Windows Embedded Compact 7 xuất hiện trên thị trường vẫn chưa được Microsoft công bố.

Theo Minh Phương (Sohoa)

Đọc thêm